Thời sự
Đội ngũ công chức, viên chức nữ của Bộ LĐTB&XH không ngừng lớn mạnh
05:32 PM 24/06/2017
LĐXH-Đội ngũ công chức, viên chức nữ của Bộ trong 10 năm qua đã được tăng cường thêm cả về số lượng và chất lượng, ngày càng đáp ứng tốt hơn những nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao.
Ngày 23/6/2017, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 11-NQ/TW, do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo tổng kết NQ 11-NQ/TW làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Bộ LĐTB&XH về tình hình thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tham gia đoàn khảo sát còn có đồng chí Nguyễn Thị Thúy Anh, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Làm việc với Đoàn có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ LĐTB&XH; các Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, Đào Hồng Lan, đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và một số đơn vị liên quan.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc
Báo cáo với Đoàn khảo sát Trung ương về thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới cho biết, Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện như Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 01/12/2009 phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Quyết định số 2351/QĐ-TTg ngày 24/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 1241/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015…
Cùng với sự lớn mạnh của đội ngũ công chức, viên chức nói chung, đội ngũ công chức, viên chức nữ của Bộ trong 10 năm qua đã được tăng cường thêm cả về số lượng và chất lượng, ngày càng đáp ứng tốt hơn những nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao.
Tính đến 31/12/2016, Bộ có 1.409 công chức, viên chức là nữ và 26 công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số trên tổng số hơn 3.000 công chức, viên chức, trong đó có 01 đồng chí Thứ trưởng nữ là Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Tại thời điểm hiện nay, tỷ lệ công chức, viên chức là nữ chiếm 44% tổng số công chức, viên chức của Bộ và tham gia trên tất cả các lĩnh vực công. Hiện có 34 lãnh đạo là nữ giữ các chức vụ cấp Vụ và tương đương các đơn vị quản lý Nhà nước; Thủ trưởng, Phó thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ.
Cấp ủy Đảng của các đơn vị trực thuộc đã nhận thức ngày càng đầy đủ về vai trò của nữ và quan tâm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức nữ cả về số lượng và chất lượng. Các đồng chí nữ công chức, viên chức quản lý về lĩnh vực chuyên môn, đoàn thể có nhận thức đúng đắn về đường lối, chủ trương của Đảng, có ý thức trách nhiệm cao với công việc được giao, tích cực nghiên cứu đổi mới phương thức làm việc, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành, tự nghiên cứu nâng cao trình độ nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác. Nhiều đồng chí phấn đấu đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sỹ thi đua cấp Bộ, được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã trao đổi, góp ý với các vấn đề được nêu trong việc thực hiện Nghị quyết số 11 tại Bộ LĐTB&XH; đề nghị làm rõ về một số vấn đề: chỉ tiêu về nữ Đại biểu Quốc hội; các lĩnh vực có sự chênh lệch lớn về bình đẳng giới; các biện pháp và cách thức triển khai, thúc đẩy công tác bình đẳng giới tại Bộ; các chính sách cụ thể đối với phụ nữ nói chung; việc dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nữ nông thôn…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, qua 10 năm triển khai Nghị quyết 11, việc thực hiện các công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ của Bộ đã có tiến bộ rõ rệt thông qua việc nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng; hệ thống chính sách pháp luật về bình đẳng giới được thực hiện tương đối hoàn thiện và đồng bộ.
Để đạt được các mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 11, Bộ trưởng đề nghị cần có đánh giá khách quan và tổng kết các kết quả thực hiện từng chính sách pháp luật, cụ thể về tỷ lệ thất nghiệp của nữ lao động trong các khu vực tư nhân và FDI; các khó khăn trong công tác tuyển dụng nữ lao động, điều kiện ăn ở, vấn đề đạo tạo nghề cho nữ lao động... đồng thời tìm giải pháp nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị.
Về các chính sách, có thể thiết kế 2 loại chính sách cho 2 đối tượng khác nhau: người vượt trội và người yếu thế. Một số chính sách có thể mang tính cưỡng bức, bắt buộc, đưa ra các tiêu chí đánh giá, quy định về các điều kiện đảm bảo. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ngay trong gia đình và nhà trường nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong giai đoạn hiện nay.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tại buổi làm việc với Bộ LĐTB&XH
Sau khi nghe báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trong việc thực hiện Nghị quyết 11, Bộ LĐTB&XH có vai trò khác biệt so với các Bộ, ngành khác. Đó là việc thực hiện đồng thời 3 vai trò: là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực bình đẳng giới; cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; đồng thời là cơ quan phụ trách đa lĩnh vực về kinh tế xã hội.
Đồng chí ghi nhận những kết quả mà Bộ LĐTB&XH đạt được trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị 10 năm qua. Tiếp thu một số kiến nghị, đề xuất của Bộ liên quan đến công tác phụ nữ, đồng chí đề nghị Bộ hoàn thiện báo cáo đặc biệt về từng vai trò của Bộ trong việc thực hiện Nghị quyết, cụ thể từng vấn đề quan tâm trong việc ban hành, thực hiện các chính sách, văn bản, số liệu…
Tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác phụ nữ, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, lồng ghép giới vào việc thực hiện chính sách nhằm nâng cao nhận thức hơn nữa về vai trò của phụ nữ trong tình hình mới; thực hiện kiểm tra, giám sát công tác thực hiện; tăng cường công tác phối hợp giữa Bộ với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ủy ban Các vấn đề xã hội, các Sở LĐTB&XH… về công tác của phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và phong trào phụ nữ, nhất là ở địa phương, cơ sở./.
Chí Tâm
 
Từ khóa: