Lao động
Đồng Nai: Nỗ lực khôi phục thị trường lao động trong những tháng cuối năm
08:55 AM 09/11/2021
(LĐXH) - Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, do diễn biến ngày càng phức tạp bới dịch Covid-19, toàn tỉnh có khoảng 40 ngàn lao động rời địa bàn để về quê tránh dịch, vì vậy, tình trạng thiếu hụt lao động ở các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn còn rất lớn.
Trước tình hình đó, Sở LĐ-TBXH đã tiến hành khảo sát tình hình thiếu hụt lao động tại các DN trên địa bàn, nắm thông tin về tình hình tuyển dụng, nhu cầu sử dụng lao động và các chính sách của DN hỗ trợ người lao động. Từ đó, hỗ trợ việc tuyển dụng lao động, cung ứng nguồn lực đáp ứng việc khôi phục sản xuất của DN.
Hỗ trợ tối đa cho người lao động quay trở lại làm việc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, tính đến hết tháng 10/2021, đã có 1.575/1.713 DN hoạt động trở lại (đạt tỷ lệ 92%), với số lượng lao động là 484 ngàn/615 ngàn người (đạt 79%). Đặc biệt, ở ngành Giày da, DN trở lại hoạt động tốt, các đơn hàng đang dồi dào nhằm phục vụ thị trường Giáng sinh và Tết Dương lịch 2022. Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết, các doanh nghiệp đang liên tục bổ sung lao động để đưa các dây chuyền sản xuất vào hoạt động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tổ chức cho lao động đi, về hằng ngày, bỏ thực hiện theo phương án “3 tại chỗ”.

Các DN tỉnh Đồng Nai đang hoạt động hết công suất
Trong các KCN của tỉnh Đồng Nai có khoảng 1.713 dự án đang hoạt động, khi xảy ra đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, chỉ có hơn 1,1 ngàn doanh nghiệp duy trì được sản xuất, còn lại gần 600 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Từ cuối tháng 9/2021, tỉnh bắt đầu mở cửa, các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại và nâng công suất các nhà máy, đáp ứng nguồn cung hàng hóa cho đối tác trong và ngoài nước.
Để tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng DN thu hút và đón đoàn viên, NLĐ quay lại làm việc, góp phần sớm khôi phục sản xuất, phục hồi nền kinh tế trong điều kiện “bình thường mới”, mới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có văn bản đề nghị LĐLĐ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM chủ động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, triển khai nhiều chính sách an sinh, tạo mọi điều kiện tối đa hỗ trợ người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc. Theo đó, đối tượng nhận hỗ trợ là đoàn viên và NLĐ đã về quê, có nhu cầu quay trở lại DN làm việc (bao gồm cả NLĐ đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc đang nghỉ việc không hưởng lương do dịch bệnh theo thỏa thuận với DN về quê và quay lại làm việc sau khi DN phục hồi sản xuất). Hình thức hỗ trợ bằng tiền để Công đoàn cơ sở phối hợp với DN tổ chức phương tiện vận chuyển (ô tô, tàu hỏa, máy bay) đón NLĐ quay lại làm việc. Mức hỗ trợ bằng 50% tổng số kinh phí tổ chức đón NLĐ quay lại làm việc. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ Tổng LĐLĐ Việt Nam. Thời gian thực hiện hỗ trợ từ ngày 1-11 đến 31-12. 
Ngay sau đó, UBND tỉnh đã triển khai văn bản về phối hợp hỗ trợ đón NLĐ từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Đồng Nai làm việc. Mục đích nhằm hỗ trợ DN khôi phục hoạt động sản xuất, tạo thuận lợi cho NLĐ các tỉnh, thành phố có nhu cầu đến, trở lại Đồng Nai làm việc, bổ sung nguồn lao động cho các DN đã đủ điều kiện hoạt động trở lại trong thời gian Đồng Nai thực hiện khôi phục kinh tế, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các DN, đơn vị, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng lao động.        
UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương thống kê số lượng công nhân trở lại tỉnh Đồng Nai và hỗ trợ DN bố trí xe đón NLĐ trở lại tỉnh làm việc. Ngoài ra, tỉnh sẽ hỗ trợ tiền thuê trọ mỗi NLĐ 300 ngàn đồng/người và tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho NLĐ. Đối với NLĐ từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại Đồng Nai làm việc, chủ động liên hệ đầu mối tại các địa phương để đăng ký như trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành phố và UBND cấp huyện để tổng hợp đăng ký. Sau khi trở lại Đồng Nai, NLĐ đến khai báo y tế tại các trạm y tế phường, xã và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định trước khi vào DN làm việc.
Ngoài ra, các cấp Công đoàn Đồng Nai đang tiếp tục triển khai việc hỗ trợ gói an sinh của Công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với DN hoàn tất thủ tục để NLĐ được nhận hỗ trợ từ các gói an sinh của Chính phủ để NLĐ an tâm trở lại làm việc. Công đoàn cơ sở cần đẩy mạnh công tác thương lượng, đối thoại với DN xây dựng các chính sách tốt để giữ chân NLĐ thông qua chính sách về lương, đãi ngộ đặc biệt đối những NLĐ gắn bó, không rời bỏ công ty lúc khó khăn. Có thể nói, cả hai chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh rất thiết thực, kịp thời hỗ trợ DN cung ứng nguồn lao động trong điều kiện khan hiếm nhân lực sản xuất như hiện nay.
Thu hút người lao động bằng nhiều chính sách ưu đãi
Để kết nối việc làm và cung ứng nguồn lực nhanh cho các DN sớm khôi phục sản xuất, từ đầu tháng 10 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 3 sàn giao dịch việc làm trực tuyến tại văn phòng trung tâm. Sàn việc làm gần đây đã thu hút 36 DN đăng ký tuyển dụng, trong đó có 26 DN đăng ký phỏng vấn tại sàn với tổng nhu cầu tuyển dụng trên 6 ngàn lao động. Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm trên 95% với các ngành nghề như: may mặc, giày da, sản phẩm gỗ... Theo đó, có 380 lượt lao động có nhu cầu tìm việc và tìm hiểu thông tin về việc làm đã tham gia sàn. Dự kiến có 205 lao động được tuyển dụng.
Trung tâm DVVL Đồng Nai hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến, kết nối việc làm giữa người lao động và doanh nghiệp
Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trần Thị Thùy Trâm cho biết, dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ gia tăng và tiếp tục có nhiều khởi sắc khi các hoạt động kinh tế được phục hồi. Các DN tuyển dụng nhiều vị trí, ngành nghề để sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết và các đơn hàng đã ký đến năm 2022. Vì vậy, trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm nhằm tạo điều kiện để lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tiếp tục thu thập thông tin tuyển dụng từ phía DN và tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến nhằm kết nối việc làm nhanh cho NLĐ và DN. Cùng với đó, các DN trên địa bàn tỉnh cũng  tiếp tục tăng cường các ưu đãi về tiền lương, thưởng và chế độ phúc lợi khác dành cho lao động cũ trở lại làm việc hoặc lao động mới tuyển. Ngoài ra, các DN sẽ hỗ trợ tiền thuê trọ, tăng tiền chuyên cần, hỗ trợ đào tạo nghề để NLĐ thích ứng nhanh với công việc.
Chị Văn Thị Hiền, nhân viên nhân sự tại Công ty TNHH Elite Long Thành cho biết, công ty đang có nhu cầu tuyển trên 1 ngàn lao động. Từ đầu tháng 10 đến nay, công ty liên tục tham gia tuyển dụng lao động trực tuyến thông qua kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Tuy nhiên, số lao động tuyển được chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất. Công ty đang có chương trình thưởng cho nhân viên công ty giới thiệu người thân, người quen vào làm việc. Ngoài ra, lao động mới vào làm việc ngoài lương, còn hỗ trợ tiền xăng xe, nuôi con nhỏ, nhà ở và các phúc lợi khác. “DN hy vọng với sự hỗ trợ tích cực và các chính sách an sinh của tỉnh và tổ chức Công đoàn, NLĐ sẽ biết đến và trở lại làm việc tại DN sớm. Công ty mong địa phương sẽ có thêm những chính sách sát thực, lâu dài đáp ứng nhu cầu của NLĐ như: xây dựng nhà ở, nhà trẻ, thiết chế văn hóa… để thu hút lao động trở lại và đảm bảo chất lượng cuộc sống NLĐ xa quê, giúp các DN đảm bảo nguồn lực, vực dậy sản xuất sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. DN cũng sẽ có thêm ưu đãi để chăm lo cuộc sống, công việc ổn định NLĐ” - chị Hiền nhấn mạnh.
Có thể nói, việc duy trì sản xuất, đảm bảo đơn hàng cuối năm trong điều kiện dịch bệnh còn phức tạp là nỗi lo lắng của nhiều DN, đặc biệt là những DN có hàng ngàn lao động. Bên cạnh đó, việc thiếu lao động cũng ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất hàng hóa. Tuy nhiên, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho rằng, các DN cần xây dựng kế hoạch cụ thể kêu gọi NLĐ quay lại làm việc song song với kế hoạch sản xuất; có chính sách, cam kết với NLĐ để họ thấy được sự quan tâm, đồng hành của DN như: vấn đề tiền lương, phúc lợi, đào tạo kỹ năng nghề. Cùng với đó, đảm bảo công tác phòng dịch, tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ khi vào DN.
Hiện nay, các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Nai đang kết nối với các địa phương khác để hỗ trợ, tuyên truyền các chính sách an sinh xã hội của tỉnh cũng như tổ chức Công đoàn để thu hút NLĐ trở lại làm việc. Đồng thời, tăng cường rà soát, nắm bắt lại nhu cầu của từng DN để tiếp cận, kết nối lao động. Các cấp Công đoàn sẽ tăng cường các hoạt động chăm lo và các gói hỗ trợ của Công đoàn dành cho NLĐ. Ngoài ra, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thương lượng với chủ DN có nhiều chính sách ưu đãi để đảm bảo việc làm, thu nhập và an toàn sức khỏe cho NLĐ, ông Hồng cho biết.
Nam Khánh
 
Từ khóa: