Xã hội
Đồng Nai: Triển khai nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả
03:20 PM 12/07/2021
(LĐXH) - Mặc dù ảnh hưởng của dịch covid -19, nhưng năm 2020 tiếp tục là một năm ghi dấu ấn trong công tác xóa đói giảm nghèo, khi tỉ lệ hộ nghèo của Đồng Nai giảm xuống còn 0,41%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra (giảm dưới 1%). Đạt đưuọc kết quả trên là nhờ sự vào cuộc một cách đồng bộ, có hiệu quả của mọi cấp, ngành và người dân trong việc chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau.
Theo thống kê của Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2020, toàn tỉnh đã có hơn 2,6 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn chính sách với số tiền 109 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh đã hỗ trợ giáo dục cho gần 10 ngàn lượt học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; xây dựng và bàn giao 253 căn nhà đại đoàn kết với kinh phí xây dựng 11,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh… Tính đến đầu năm 2021, toàn tỉnh có 3.718 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,41% so với tổng số hộ dân và  3.422 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,38% so với tổng số hộ dân.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã bổ sung 4.695 triệu đồng từ nguồn lãi cho vay chương trình giảm nghèo vào nguồn vốn quỹ ủy thác của địa phương để cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn, trong đó có 3.406 triệu đồng từ nguồn lãi cho vay hộ nghèo phân bổ cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và 1.289 triệu đồng từ nguồn lãi của ngân hàng chính sách xã hội tỉnh chuyển sang vốn ủy thác. Theo đó, Đồng Nai đã tiến hành cho 668 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay mới với số tiền 31.981 triệu đồng, bình quân mức vay 48 triệu đồng/hộ; doanh số thu hồi 129.405 triệu đồng; tổng dư nợ cho vay đến 24/6/2021 là 481,302 triệu đồng với 14.635 hộ vay, trong đó nợ trong hạn là 478.120 triệu đồng, nợ quá hạn 3.101 triệu đồng, nợ khoanh là 81 triệu đồng. Nhìn chung, hoạt động cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn sản xuất - kinh doanh đã cơ bản thỏa mãn được nhu cầu về vốn cho đối tượng. Ngân hàng chính sách xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Ban giảm nghèo và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn để đảm bảo cho vay đúng đối tượng, giải ngân vốn kịp thời, phù hợp nhu cầu và giám sát người vay sử dụng vốn đúng mục đích, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn (gốc và lãi) đạt kết quả tốt, góp phần thực hiện mục tiêu giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021, hạn chế tín dụng đen và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Mô hình nuôi bò vỗ béo giúp bà con ở huyện Tân Phú có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo
Thực hiện chính sách hỗ trợ y tế cho người nghèo, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã mua và cấp 24.279 thẻ BHYT miễn phí cho người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ cận nghèo, người thuộc hộ mới thoát nghèo theo quy định với số tiền 9.515,2 triệu đồng, trong đó có 15.869 thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo với số tiền 6.178,7 triệu đồng và 8.410 thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo với số tiền 3.336,5 triệu đồng. Hỗ trợ 30% kinh phí để mua và cấp 514 thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ làm nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình, với kinh phí 182,3 triệu đồng. Việc mua và cấp thẻ đảm bảo đúng thời gian, đúng đối tượng và không bỏ sót đối tượng. Cùng với đó, Sở Y tế đã hỗ trợ tiền ăn và chi phí khám chữa bệnh từ nguồn ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh cho 2.011 lượt đối tượng với số tiền 2.241,6 triệu đồng, trong đó hỗ trợ tiền ăn cho 741 lượt người với số tiền 314,6 triệu đồng; hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho 1.270 lượt người với số tiền 1.927 triệu đồng. Việc hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh, tiền ăn cho người thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, tạo cho họ tâm lý an tâm, vững tin trong cuộc sống, được đa số người dân ủng hộ, đặc biệt là nhóm người nghèo.
Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2021 (học kỳ 2 năm học 2020 - 2021), đã thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ giáo dục cho học sinh, sinh viên (HSSV) thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo theo quy định với 5.198 lượt HSSV,  kinh phí 1.926 triệu đồng, trong đó, miễn học phí cho 1.447 lượt HSSV với kinh phí 253 triệu đồng; giảm học phí cho 948 lượt HSSV với kinh phí 100,8 triệu đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho 2.342 lượt HSSV với kinh phí 1.226 triệu đồng; hỗ trợ tiền ăn trưa cho 461 lượt trẻ em mẫu giáo với kinh phí 346,2 triệu đồng.
Công tác xét duyệt, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng góp phần hỗ trợ, động viên HSSV có hoàn cảnh khó khăn đến trường, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng, tăng tỷ lệ huy động học sinh đến trường, tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực cho hộ nghèo. Đây là giải pháp rất cơ bản giúp nâng cao trình độ văn hóa cho hộ nghèo hướng tới tương lai thoát nghèo bền vững.
Thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, trong 6 tháng qua, Đồng Nai đã phân bổ 4,35 tỷ đồng để hướng dẫn UBND các huyện, thành phố Long Khánh xây dựng và thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2021 để triển khai 06 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc các huyện, thành phố: Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Long Khánh và Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc 03 dự án) cho 141 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia thuộc 26 xã, phường, thị trấn, trong đó có 02 dự án nuôi dê, 03 dự án nuôi bò và 01 dự án tổng hợp dê và bò. Nhìn chung, các dự án được triển khai đều xuất phát từ nhu cầu của hộ tham gia, nhu cầu thị trường và tư vấn của Ban quản lý dự án về điều kiện đất đai, khí hậu… nên đã được các hộ tham gia hưởng ứng, nhiệt tình. Việc triển khai thực hiện dự án tuân thủ các quy định của dự án mà các địa phương đã ban hành. Hiện các địa phương được phê duyệt dự án đã tổ chức tập huấn, kiểm tra chuồng trại, bàn giao con giống cho các hộ thực hiện. 
Ngoài ra, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, huyện, xã đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 17.649 triệu đồng, trong đó trích xây dựng và bàn giao 111 căn nhà đại đoàn kết với kinh phí 6.382 triệu đồng (bình quân 57,5 triệu đồng/căn) và sửa chữa 21 căn nhà với kinh phí 317,4 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thăm và tặng 13.468 phần quà trị giá 7.182 triệu đồng cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn đột xuất; tặng 627 suất học bổng trị giá 684,4 triệu đồng cho học sinh nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 38 hộ nghèo, trị giá 15,2 triệu đồng; hỗ trợ khó khăn, đột xuất cho 446 hộ, trị giá 350,2 triệu đồng, ngoài ra các tổ chức thành viên, nhân dân, mạnh thường quân đã hỗ trợ an sinh xã hội không thông qua quỹ vì người nghèo với trị giá hàng trăm tỷ đồng. Kết quả trên đã giúp các hộ dân giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện an cư, lập nghiệp, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn
Từ nay đến cuối năm 2021, Đồng Nai tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách, hoạt động thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2021, như chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo; chính sách hỗ trợ giáo dục cho HSSV; chính sách mua, cấp miễn phí thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; chính sách hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo; chính sách hỗ trợ tiền điện; hỗ trợ lắp đặt thiết bị lọc nước nhỏ lẻ hộ gia đình; hỗ trợ xây dựng nhà ở…
Tiếp tục triển khai Dự án khuyến nông hỗ trợ sản xuất và phát triển ngành nghề nông nghiệp cho hộ nghèo, Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, Dự án truyền thông về giảm nghèo ở cấp huyện, xã, Dự án nâng cao năng lực và kiểm tra, giám sát chương trình giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện sẽ phối hợp các sở, ban, ngành địa phương lồng ghép một số chính sách với các chương trình, dự án, hoạt động khác để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hiệu quả hơn (dạy nghề, giới thiệu tư vấn và giải quyết việc làm…).
UBND tỉnh và BCĐ giảm nghèo các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững 06 tháng cuối năm 2021 của địa phương, chủ động huy động thêm các nguồn lực bổ sung cho các dự án, hoạt động của chương trình nhằm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo đã được giao. Khuyến khích các địa phương nghiên cứu bổ sung chính sách phù hợp để hỗ trợ hộ nghèo, người nghèo trên địa bàn nhằm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Hà Giang
 
 
Từ khóa: