Lao động
Gần 180 thanh niên, công nhân tranh tài tại hội thi tay nghề vì thành phố sạch, xanh
01:59 PM 14/10/2024
(LĐXH) - Ngày 12/10, Hội thi tay nghề thanh niên TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Bàn tay vàng vì Thành phố sạch, xanh” do Ban Thường vụ (BTV) Thành Đoàn TPHCM và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố phối hợp và phân công Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh niên TP.HCM là đơn vị tổ chức đã chính thức khai mạc tại Trung tâm DVVL Thanh niên TP.HCM (Số 1A Nguyễn Văn Lượng, P6, Quận Gò Vấp).

Ban tổ chức và khách mời làm thủ tục khai mạc Hội thi tay nghề thanh niên TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Bàn tay vàng vì Thành phố sạch, xanh” 

Hội thi diễn ra từ ngày 12/10/2024 đến ngày 5/11/2024 và có gần 180 thí sinh là đoàn viên, thanh niên, công nhân lao động đến các đơn vị vệ sinh môi trường đô thị của 20 quận, huyện và thành phố Thủ Đức cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM và Cty TNHH MTV thoát nước đô thị TP.HCM tham dự tranh tài. Với nhiều nội dung và hình thức thi hấp dẫn, đảm bảo yêu cầu chuyên môn.

Tham dự phát biểu tại lễ khai mạc hội thi, ông Doãn Trường Quang, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Mặt trận - An ninh quốc phòng - Địa bàn dân cư Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam TP.HCM cho biết, TP.HCM là đô thị đặc biệt của cả nước, trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước, có sức lan toả, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển nhanh, vấn đề phát triển bền vững, nhất là bảo vệ môi trường là một thách thức lớn của chính quyền thành phố hiện nay.

Các thí sinh tham dự thi vòng một

Theo ông Quang, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã chủ động đề ra nhiều giải pháp thực hiện chương trình đột phá giảm ô nhiễm môi trường. Đến nay, chính quyền đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố phát động nhiều phong trào hành động, hình thành nhiều mô hình, cách làm hay, huy động sức mạnh của nhân dân tại địa bàn dân cư bảo vệ môi trường.

 Tuy nhiên, việc xả rác ra đường và kênh rạch từ hàng chục năm nay vẫn tiếp diễn, làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, tắc hệ thống thoát nước và kênh rạch, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân và hình ảnh của thành phố. Việc này trở thành gánh nặng và áp lực cho đội ngũ người lao động lĩnh vực môi trường đô thị trong việc giữ gìn vẻ đẹp của đô thị thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn.

Do đó, hội thi vừa là một sân chơi mới của Thành Đoàn TP.HCM và Hội LHTN Việt Nam thành phố triển khai dành riêng cho đội ngũ thanh niên, người lao động đang làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đô thị. Qua đó, các anh chị thí sinh tham gia được chia sẻ, giao lưu, rèn luyện tay nghề, tôn vinh người lao động đang làm nghề vệ sinh môi trường.

“Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong nó là sự nhọc nhằn, vất vả và những mối nguy hiểm luôn kề cận, Qua hội thi, sẽ phần nào giúp chúng ta cảm nhận hết được những vất vả, nặng nhọc của những người làm nghề giữ cho thành phố luôn sạch, xanh”, ông Quang chia sẻ.  

Các thí sinh tham dự thi vòng một

Đồng thời, ông cho biết ban tổ chức còn mong muốn, hội thi còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân, thanh thiếu nhi trong việc giữ gìn môi trường thành phố xanh - sạch - đẹp, tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”.

 

Các thí sinh thể hiện quyết tâm trước khi bước vào các vòng thi tại hội thi

Hội thi được chia làm 2 bảng:  Bảng A (thi cá nhân) dành cho Đoàn viên, Hội viên, thanh niên, người lao động đang trực tiếp làm công việc quét rác, thu gom, phân loại rác thải trên đường phố. Bảng B (thi theo đội): mỗi đội gồm 5 thí sinh là đoàn viên, hội viên, thanh niên, người lao động đang trực tiếp làm công việc nạo vét, khơi thông cống rãnh. Ban tổ chức cũng cho biết, ngoài số lượng thí sinh dự thi chính thức, mỗi đội được đăng ký thêm 1 thí sinh dự bị. Hội thi có tổng giá trị giải thưởng hơn 70.000.000 đồng. Cụ thể: Bảng A có 8 giải (1 giải nhất; 1 giải nhì; 1 giải ba; 5 giải khuyến khích (tất cả các giải đều có tiền thưởng, tương ứng với từng giải thưởng và Bằng khen. Bảng B có 10 giải thưởng1 giải nhất; 1 giải nhì; 1 giải ba và 7 giải khuyến khích (tất cả các giải từ giải nhất đến giải khuyến khích đều được nhận tiền thưởng tương ướng với từng giải thưởng và Bằng khen).

Trương Đăng