Thứ Hai 31/3/2025 06:55 AM
Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam: Nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
11:42 AM 27/03/2025
(LĐXH) - Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, thời gian qua, công tác bảo hiểm thất nghiệp tại Quảng Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Người lao động thất nghiệp được tạo điều kiện thụ hưởng chính sách đúng quy định.
Người lao động tư vấn chính sách, việc làm tại Trung tâm
Thống kê hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng số hơn 9.200 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, trong đó số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 5.113 đơn vị. Tổng số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc là 280.000 người, trong đó số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 191.433 người. Thực hiện Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam đã tập trung thực hiện nghiêm túc chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định. Trung tâm bố trí các địa điểm tiếp nhận và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp, gồm: Trụ sở chính của Trung tâm tại địa chỉ số 84 Nguyễn Du, phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; Điểm tiếp nhận Quế Sơn; Điểm tiếp nhận Điện Bàn; Điểm tiếp nhận Bắc Trà My và Điểm tiếp nhận Nam Giang. Hiện tại, Trung tâm có 24 cán bộ, nhân viên thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp; thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng viên về chuyên môn, nghiệp vụ.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề tại các Điểm tiếp nhận hồ sơ; tuyên truyền thông qua trang thông tin điện tử của Trung tâm, các thông tin, thông báo, tờ rơi, các cơ quan truyền thông báo, đài,… đến người lao động và người sử dụng lao động nhằm nhanh chóng đưa người lao động thất nghiệp quay lại thị trường lao động. Tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, báo cáo kịp thời các nội dung theo yêu cầu của cấp trên. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp do hưởng sai quy định và thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp hằng tháng. Phối hợp với một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tư vấn mở thẻ ATM để chi trả trợ cấp thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.
Trung tâm đã bố trí các điểm tiếp nhận chính sách bảo hiểm thất nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến làm thủ tục 
Ông Huỳnh Công Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam cho biết: Năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn đối với tất cả các ngành nghề trong cả nước, trong đó có công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp nhưng với sự cố gắng, trách nhiệm trong công việc, sự phối hợp chặt chẽ của viên chức, người lao động trong đơn vị, Trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ đó đã giúp người lao động được hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, tiếp nhận thông báo việc làm đảm bảo được quyền lợi của người lao động thất nghiệp. Kết quả, trong năm 2024 số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trên địa bàn tỉnh là 13.456 người, trong đó số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 14.172 người; Số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 180 người; Số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 78.008 lượt người.
Tuy nhiên, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn như: Số lượng lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp được giới thiệu việc làm, học nghề còn hạn chế. Công tác thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định thực hiện quyết liệt nhưng vẫn còn, chưa thực hiện dứt điểm. Nguyên nhân là do việc liên hệ tìm vị trí việc làm cho lao động còn chưa chủ động và kịp thời để thực hiện tư vấn cho người lao động thất nghiệp. Một số lao động không có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới, khai báo không trung thực việc tìm kiếm việc làm. Ngành nghề đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa thu hút được lao động thất nghiệp; việc phối với mở lớp đào tạo nghề cho người lao động còn chưa được chủ động, chặt chẽ. Một số lao động không phối hợp trong việc khai báo tình trạng việc làm; một số đơn vị, doanh nghiệp không phối hợp cung cấp hợp đồng lao động nên công tác thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định vẫn còn những khó khăn, trở ngại nhất định.
Trên cơ sở đó, trong năm 2025, Trung tâm tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Giải quyết đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ bảo hiểm thất nghiệp trên tinh thần phục vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại các Điểm tiếp nhận đảm bảo đúng quy trình về hồ sơ, thủ tục theo quy định, đồng thời từng bước ổn định, nâng cao năng lực hoạt động của toàn thể viên chức, người lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định mới về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường sự hỗ trợ của ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo công việc được thực hiện liên tục, không bị gián đoạn. Tăng cường công tác thu thập thông tin thị trường lao động, mở rộng công tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức khác nhau. Tăng cường, thu thập thông tin cung cầu lao động, phối kết hợp với các Trung tâm, Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng ngành nghề đào tạo phù hợp.
Bên cạnh đó, Trung tâm đề nghị Cục Việc làm cần xây dựng mới phần mềm bảo hiểm thất nghiệp nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản và nhu cầu quản lý dữ liệu, truy xuất dữ liệu báo cáo hằng tháng, báo cáo năm, báo cáo đột xuất theo đúng nội dung quy định. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: