Lao động
Gần 86.000 lao động ở Bến Tre trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán
05:39 AM 16/02/2022
(LĐXH)- Theo báo cáo ngày 15/2 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bến Tre về tình hình biến động lao động, sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hầu hết các doanh nghiệp (2.554 doanh nghiệp) bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 6 – 9/2 (nhằm ngày mùng 6 đến mùng 9 Tết âm lịch), chiếm khoảng 95% với tổng số 85.952 người lao động.
Ông Đoàn Hải Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bến Tre, cho biết: Công nhân lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp đầy đủ, ít có trình trạng người lao động nghỉ việc sau tết nguyên đán. Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh (An Hiệp và Giao Long, với 46 doanh nghiệp đang hoạt động, lao động sử dụng 33.677 lao động); sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp hoạt động trở lại bình thường, với số công nhân trở lại làm việc tại các doanh nghiệp đạt 100%. Năm 2022, các doanh nghiệp hoạt động bình thường, đơn hàng tăng, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tăng, nên số lao động trở lại làm việc tăng so với trước Tết nguyên đán là 584 người (33.677 người/34.261 người).
Để đảm bảo không thiếu hụt lao động sau Tết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre chủ động liên hệ với các doanh nghiệp đăng ký thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động thông qua Trung tâm để làm cầu nối việc làm cho người lao động với các doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo quy định; kết quả đã giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 2.215 người lao động trước và sau Tết nguyên đán. 

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bến Tre tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Ngay sau Tết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre cũng đã đưa thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin từ tỉnh tới cơ sở để thông tin tuyên truyền về việc làm cho người lao động được biết. Phát hành tờ rơi, bản tin về lao động việc làm, treo băng ron, áp phích và đăng thông tin tuyển dụng lên website của Trung tâm tại địa chỉ www.vieclambentre.net để người lao động và các doanh nghiệp truy cập tìm kiếm việc làm.
Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Giồng Trôm xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm đầu năm 2022 tại huyện Giồng Trôm để tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng của họ; đồng thời giúp cho các doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp với điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...
Được biết, trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, mức thưởng bình quân khoảng từ 4.000.000 - 6.500.000 đồng/người; trong đó, mức thưởng cao nhất là 147.880.000 đồng/người, đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty), mức thưởng thấp nhất 200.000 đồng/người, đối với doanh nghiệp dân doanh.
Bên cạnh đó, trong dịp Tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bến Tre và các ngành có liên quan, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tổ chức thăm và chúc tết các doanh nghiệp, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp tâm tư nguyện vọng của người lao động để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời động viên doanh nghiệp cố gắng khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Kết quả, tổng số công nhân lao động được tặng quà bằng tiền là 32.078 người, tổng thành tiền 27,746 tỷ đồng; số công nhân lao động được tặng quà bằng hiện vật 17.503 phần, tổng số tiền 4,008 tỷ đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh Bến Tre còn tổ chức các hoạt động chăm lo tết và tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân Bình an” cho 150 công nhân lao động khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết; người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, mỗi công nhân được hỗ trợ 01 phần quà trị giá 300.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt, tổng giá trị 120.000.000 đồng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao tặng hàng nghìn phần quà cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19 và có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện vui xuân đón tết, với tổng kinh phí gần 05 tỷ đồng.
Chỉ tiếng riêng năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc hoạt động cầm chừng theo phương án “03 tại chỗ”, dẫn đến người lao động ngừng việc hoặc mất việc làm. Công đoàn các cấp đã thăm và hỗ trợ kinh phí cho hơn 3.254 công đoàn viên, người lao động bị F0, F1, F2 phải cách ly tập trung tại các cơ sở y tế hoặc cách ly tại nhà, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 7,215 tỷ đồng.
Để đạt được kết quả nêu trên chính là sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh Bến Tre trong việc tăng cường công tác ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là các khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt, nhằm giúp cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thu hút nhiều lao động trên địa bàn tỉnh vào làm việc, góp phần tạo thêm việc làm mới cho người lao động. Đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động, nhất là các chế độ chính sách được quy định thực hiện ngay từ đầu năm 2022.

Chí Tâm

Từ khóa: