Thời sự
Ghi nhận từ phong trào “Toàn dân chăm sóc người có công” ở Quỳnh Nhai
11:11 AM 05/07/2017
(LĐXH) - Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Nhai đặt công tác “đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị của các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân.
Đã xuất hiện nhiều gương thương binh vượt khó làm giàu ở Quỳnh Nhai
Trong nhiều năm qua, Quỳnh Nhai thường xuyên phát động và thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng” đã huy động được nhiều nguồn lực, trước hết là các nguồn lực tại chỗ để giúp đỡ những người có công với cách mạng. Thụ hưởng kết quả của phong trào này, nhiều thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã được giúp đỡ kịp thời, giải quyết được nhiều nhu cầu bức thiết về nhà ở, việc làm, học tập, chăm sóc sức khoẻ và các nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần hàng ngày.
Các phong trào thi đua yêu nước khác hướng tới mục tiêu chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng đã được tổ chức thành công, điển hình như phong trào tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, phong trào xã, phường làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ…
Có thể nói, công tác đền ơn đáp nghĩa ở Quỳnh Nhai đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội và  luôn nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức với nhiều hình thức phong phú, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo ra cơ sở vững chắc để thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng điển hình như: Ủng hộ ngày công làm nhà, cầy cấy, thu hoạch mùa màng trong từng thời vụ. Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm, tất cả các xã, đều tổ chức gặp mặt thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng, nhiều địa phương tổ chức gặp mặt con liệt sĩ, con thương binh học tập lao động sản xuất giỏi, gặp mặt gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu... đã động viên được các gia đình chính sách, phát huy truyền thống cách mạng. Trên địa bàn hiện có 9/11 xã đạt tiêu chuẩn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện còn có một số tồn tại do một số địa phương, cơ sở, cấp ủy, chính quyền chưa phát huy hết vai trò lãnh đạo nên việc tuyên truyền phổ biến chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng còn đạt kết quả chưa cao. Hay do điều kiện chiến tranh ác liệt kéo dài, đến nay vẫn còn có những trường hợp người tham gia hoạt động kháng chiến chưa được xác nhận là người có công do bị mất các giấy tờ liên quan. Chính sách đối với người có công bao gồm hệ thồng văn bản rộng lớn, tuy nhiên lực lượng cán bộ làm công tác chính sách người có công ở các cấp vẫn còn thiếu, thường xuyên thay đổi, năng lực yếu nên chất lượng thực hiện các chính sách về người có công còn hạn chế.
Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ huyện Quỳnh Nhai sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công; triển khai thực hiện có hiệu quả việc thiết lập hồ sơ xác nhận người có công và giải quyết các chế độ, chính sách, quản lý chi trả trợ cấp kịp thời, đúng đối tượng, chế độ theo quy định. Tăng cường vận động hỗ trợ kinh phí giúp các đối tượng chính sách tu sửa, nâng cấp nhà ở cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và xã hội hóa chăm sóc người có công nhằm huy động thêm nguồn lực cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách và người có công.
Thăm và tặng quà cho đối tượng chính sách
Chia sẻ về công tác này, bà Vũ Thị Thu, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Hiện tại, 100% gia đình người có công với cách mạng ở địa phương đã có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; nhà ở của gia đình chính sách và người có công cơ bản ổn định, không còn nhà tranh tre vách đất tạm bợ, dột nát. Những việc làm đó không chỉ góp phần bù đắp sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh huyện Quỳnh Nhai trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, làm vơi đi những mất mát đau thương, góp phần giải quyết khó khăn cho các gia đình chính sách, mà còn mang ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, góp phần xây dựng củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước tăng cường bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở từng địa phương cơ sở, giữ vững và phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, kịp thời động viên các tầng lớp nhân dân, các gia đình và đối tượng chính sách, tiếp tục có đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước./.
NHB
 
Từ khóa: