Xã hội
Gò Quao: Chủ động chăm lo cho người có công với cách mạng...
01:46 PM 21/07/2023
(LĐXH) – Thời gian qua với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Gò Quao đã có nhiều kết quả khả quan trong công tác chăm lo cho người có công với cách mạng, thể hiện qua các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chi trả cho đối tượng, nhà ở cho người có công...
Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Gò Quao
Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đề quốc Mỹ, huyện Gò Quao phải chịu nhiều tổn thất nặng nề trong chiến tranh; toàn huyện có 2.957 liệt sỹ, 07 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 286 bà mẹ VNAH ( hiện còn 10 Mẹ còn sống), toàn huyện có 6.246 người hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huân- huy chương và các chế độ chính sách khác; huyện có 02 Nghĩa trang liệt sỹ, 02 Nhà bia ghi công liệt sỹ; là huyện được Chủ tịch nước phong tặng đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đầu tiên của tỉnh Kiên Giang vào năm 1976. Đồng thời nơi đây cũng là vùng rải thảm chất độc hóa học của quân đội Mỹ, nên những di chứng, bệnh - tật vẫn còn hiện hữu trên từng cơ thể của một bộ phận không nhỏ người dân…
Đối với chính sách người có công, Phòng Lao động TBXH đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện tổ chưc triển khai tất cả các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước có liên quan đến công tác người có công trên địa bàn. Đặc biệt,  trong quá trình thực hiện Phòng thường xuyên quan tâm phối hợp với MTTQ và hội - đoàn thể nhằm tuyên tryền, giải thích các chủ trương, chính sách cùng BCH Quân sự huyện phối hợp với UBND các xã - thị trấn tổ chức đối thoại với người dân có yêu cầu xác lập các hồ sơ chính sách… Qua đó kịp thời hướng dẫn xác lập các hồ sơ thủ tục hưởng các chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh xây dựng và duy trì chuyên mục Lao động - việc làm - Chính sách Người có công, phát hàng tuần trên hệ thống truyền thanh của huyện, góp phần giúp cho người dân nắm bắt kịp thời các chủ trương chính sách có liên quan.
Thăm và tặng quà cho đối tượng Người có công tại huyện Gò Quao

Có thể nói, 5 năm qua Phòng luôn quan tâm chấn chỉnh công tác tiếp nhận, thẩm định các hồ sơ chính sách của đối tượng, đảm bảo nhanh và chính xác; đến nay đã giải quyết dứt điểm các hồ sơ chính sách tồn động của nhiều năm trước. Phòng đã tiếp nhận và tham mưu cho UBND huyện, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết 2.592 hồ sơ các loại, trả kết quả đúng hẹn trên 98%. Ngoài ra, công tác chi trả các chế độ chính sách cho đối tượng được ngành tham mưu có hiệu quả, thể hiện qua việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho 1.218 đối tượng vào ngày 6 hàng tháng, với số tiền trên 2 tỉ đồng/tháng, chỉ đạo cán bộ chỉ trả tận nhà cho các cô, chú già yếu, khó khăn. Công tác chi trả 1 lần, chi điều dưỡng, hỗ trợ mai táng phí, chi hỗ trợ dịch cúm Covid 19, mua thẻ BHYT cho người có công và thân nhận được thực hiện kịp thời, chính xác hàng năm; qua 5 năm đơn vị đã chi trên 38 tỉ đồng từ ngân sách để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng nêu trên.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xây dựng nhà tình nghĩa của huyện, đơn vị đã tích cực tham mưu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đề án xây dựng nhà ở cho đối tượng chính sách theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ sớm trước hai năm; kết quả từ khi thực hiện đề án (năm 2015 đến năm 2020) đã xây dựng mới 1.237 căn, sửa chữa 995 căn nhà cho gia đình chính sách, tổng kinh phí 81.750.000.000 đồng (vượt 23,31% so với đề án được duyệt); đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành công tác khảo sát nhà giai đoạn 2021-2025 với 592 căn xây dựng mới, 565 căn sửa chữa cho các đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định hiện hành.

NHB