Lao động
Hà Nội: Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động
03:11 PM 17/10/2024
(LĐXH) - Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.
Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân được tổ chức vào trung tuần tháng 4/2024 đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cơ quan, ban, ngành Trung ương, địa phương, UBND các quận, huyện, thị xã, các Tổng Công ty trực thuộc thành phố và đông đảo người lao động. Tại Lễ phát động, Ban Tổ chức đã tư vấn pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội cho người lao động; tặng quà cho 100 cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ nặng, gia đình nạn nhân tử vong do TNLĐ, công nhân bị mắc BNN và 50 suất quà cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn. 
Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ thăm và tặng quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động
Trước, trong và sau Tháng hành động, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động thành phố đã phối hợp với Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương và Hà Nội cung cấp các tin, bài bám sát chủ đề của Tháng hành động để thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ; phản ánh thực tế điều kiện làm việc của người lao động (tập trung vào một số ngành, lĩnh vực có nhiều nguy cơ TNLĐ, BNN và cháy nổ), treo 200 banner, khẩu hiệu hướng ứng Tháng hành động tại khu vực diễn ra Lễ phát động. Các quận, huyện, thị xã, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã treo 8.236 băng  rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường chính, cụm, điểm, khu công nghiệp, cổng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phát 10.000 tờ rơi và 5.000 ấn phẩm sách, sổ tay, tạp chí về ATVSLĐ cho người lao động và các công đoàn cơ sở. 
Có 28/45 công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức các lớp tuyên truyền, huấn luyện công tác ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 2.102 lớp tập huấn cho 67.300 lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn, vệ sinh viên và người lao động. Trong dịp này, 04 công đoàn cấp trên cơ sở và 261 công đoàn cơ sở tổ chức thi an toàn, vệ sinh viên giỏi với 12.136 người trực tiếp tham gia bằng nhiều hình thức thi khác nhau như: thi  sân khấu hóa, thi viết, thi viết kết hợp trắc nghiệm. Thông qua công tác tuyên truyền, huấn luyện đã góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng của cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động trong việc quản lý, kiểm tra giám sát và thực hiện công tác ATVSLĐ. Đặc biệt, giúp nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động trong việc ngăn ngừa TNLĐ, BNN, góp phần tăng năng suất lao động, đồng thời bảo đảm ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp nói riêng, trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung.
Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân, UBND thành phố cùng Liên đoàn Lao động tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với công nhân, lao động; đã giúp lãnh đạo thành phố trực tiếp nắm bắt, lắng nghe  tâm tư, nguyện vọng cũng như những đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách của  người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức khám sức khoẻ, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phát thuốc miễn phí cho 518 nữ công nhân lao động tại khu công nghiệp công nghiệp và chế xuất; các cấp công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức khám sức khỏe miễm phí cho 1.900 nữ công nhân lao  động. Liên đoàn Lao động thành phố cũng chi hơn 460 triệu đồng để tặng quà và trợ cấp cho 277 công nhân lao động bị TNLĐ, BNN; trao quà cho 362 công nhân lao động bị TNLĐ nặng, mắc BNN và thân nhân người lao động bị tử vong, với mức từ 500.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở cũng phát động phòng trào ủng hộ giúp đỡ cho 1.550 trường hợp công nhân lao động bị TNLĐ-BNN tại đơn vị, với số tiền gần 2 tỷ đồng. 
Tháng hành động về ATVSLĐ đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng ngừa và hạn chế TNLĐ, BNN; tạo động lực để các đơn vị chú ý đầu tư cải tiến công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho người lao động.../.
Hưng Minh
Từ khóa: