Lao động
Hà Nội: Tạo điều kiện thuận lợi cho lao động giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp
10:55 AM 23/06/2021
(LĐXH)- Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chủ động, kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho người lao động giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Trao đổi với phóng viên về quá trình triển khai thực hiện tiếp nhận thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở địa bàn Hà Nội thời gian qua trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động.  
Nhiều người lao động bị mất việc làm đã tác động trực tiếp, tạo áp lực cho Trung tâm trong việc thực hiện giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nghiệp vụ của Trung tâm.
Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội kết nối việc làm cho người lao động
Tuy nhiên, Trung tâm đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt các hoạt động nghiệp vụ trên cơ sở vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa chủ động thực hiện tăng cường các biện pháp, giải pháp khắc phục khó khăn để triển khai các nhiệm vụ, công việc tại Trung tâm, giảm khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đến các hoạt động công tác chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị.
Thực hiện các Chỉ thị số 15; 16; 19/CT-TTg ban hành năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của UBND thành phố Hà Nội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Đặc biệt, trong thời gian cách ly xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã chủ động, kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho người lao động giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
Cụ thể như: Triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp, phương án để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Bố trí thêm nhân lực, mở thêm các quầy tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Hướng dẫn, phân luồng người lao động tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp để bảo đảm công tác nhanh chóng, hiệu quả, giảm ùn tắc.
Trung tâm đã nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục đối với người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp để thông tin tuyên truyền cho người lao động nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận và hỗ trợ tốt nhất cho người lao động và phù hợp với chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của cấp trên.
Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng, khuyến nghị, hướng dẫn người lao động thực hiện một số giao dịch gián triếp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn bảo đảm các quy định của chính sách.
Thí điểm ứng dụng tải ứng dụng qua điện thoại để người lao động có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không mất công chờ đợi, xếp hàng.
Trung tâm đã tổ chức cho người lao động thực hiện các giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp qua đường bưu điện và qua email nhằm vừa bảo đảm quyền lợi cho người lao động vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.
Sau thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm tiếp tục tổ chức cho người lao động thực hiện các giao dịch bảo hiểm thất nghiệp qua cả hai hình thức trực tiếp và gián tiếp (qua bưu điện, email). Đơn vị cũng thực hiện tốt các nghiệp vụ như: tiếp nhận và giải quyết đơn thư từ phía người lao động; thực hiện tốt các nghiệp vụ tính hưởng, thẩm định hồ sơ; phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong quá trình tổ chức thực hiện (chia sẻ thông tin, phối hợp giải quyết thủ tục hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp…) nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và tạo thuận lợi cho người lao động...
Về kết quả thực hiện, tính đến hết ngày hết năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 80 nghìn người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, 333.340 lượt người đến thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng.
Trong 5 tháng đầu năm năm 2021, thành phố ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 21,7 nghìn người (giảm 2% so với cùng kỳ năm trước), số tiền trợ cấp là 600 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 993 người với số tiền là 2,9 tỷ đồng.
Ông Tạ Văn Thảo nhấn mạnh thêm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp là một trong các chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Một trong bốn chế độ của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chính sách hỗ trợ học nghề đã được quy định rõ trong Luật Việc làm.
Công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động rất quan trọng, có thể nói đây là công việc đòi hỏi kỹ năng nhiều, đặc biệt cần ứng dụng công nghệ, trang thiết bị hỗ trợ hiện đại để nâng cao hiệu quả công việc kết nối doanh nghiệp và người lao động.
“Chính vì vậy, để tổ chức thực hiện có hiệu quả đương nhiên sẽ phát sinh chi phí rất lớn. Do vậy, tôi cho rằng, rất cần thiết phải quan tâm bố trí nguồn lực để giúp các trung tâm nâng cao năng lực triển khai hiệu quả công việc. Hiện nay, nguồn lực cán bộ, nhân viên của các Trung tâm DVVL còn hạn chế, công việc liên quan lĩnh vực này rất lớn. 
Vì vậy, cần phải đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường lao động đồng bộ, có chất lượng cao, trang bị máy tính, công cụ hỗ trợ nhằm nâng cao năng suất lao động và có các chế độ phù hợp, định mức cụ thể để giúp các trung tâm tự chủ, nâng cao năng lực hiệu quả công tác tư vấn giới thiệu việc làm, thực hiện mục tiêu quan trọng của chính sách. Chuẩn hóa, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự làm công tác dịch vụ việc làm” – ông Tạ Văn Thảo nói./.
Hồng Anh
Từ khóa: