Lao động
Hải Dương xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để trục lợi BHTN
09:05 AM 11/07/2021
(LĐXH)- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hải Dương yêu cầu Bảo hiểm Xã hội tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý và đề xuất xử lý các trường hợp lợi dụng ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để có các hành vi vi phạm, trục lợi BHXH, BHTN.
Ngày 9/7/2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hải Dương ban hành Công văn số 2087/SLĐTBXH-LĐVL gửi Bảo hiểm Hã hội tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh về việc tăng cường công tác phát triển đối tượng BHXH, BHTN.
Theo đó, thực hiện Công văn số 2057/LĐTBXH-BHXH ngày 02/7/2021 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc tăng cường công tác phát triển đối tượng BHXH, BHTN; Công văn số 2458/UBND-VP ngày 06/7/2021 của UBND tỉnh Hải Dương về việc tăng cường công tác phát triển đối tượng BHXH, BHTN. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Bảo hiểm Xã hội tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện một số nội dung:

Người lao động Hải Dương đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, nhiệm vụ được nêu tại Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH. Chủ trì, đề xuất các giải pháp xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định (qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổng hợp, trình); chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN đã đặt ra.
Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý đối tượng tham gia tham gia BHXH, BHTN, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh để kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ.
Đề xuất giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm hạn chế thấp nhất việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động; tăng cường công tác phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHTN, rà soát, xác minh, thu hồi dứt điểm số tiền hưởng BHTN sai quy định.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHTN để người lao động hiểu rõ về quyền, trách nhiệm tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHTN, nhất là về các quyền lợi của chế độ hưu trí, lợi ích của việc bảo lưu thời gian tham gia BHXH, hạn chế tình trạng hưởng BHXH một lần.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thu, đóng BHXH, BHTN theo quy định của pháp luật; xử lý và đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH theo quy định. Đặc biệt là đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để có các hành vi vi phạm, trục lợi BHXH, BHTN.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hải Dương cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề xuất các giải pháp xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương. Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN đã đặt ra.
Yêu cầu Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tăng cường công tác phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHTN, phối hợp xác minh, thu hồi số tiền hưởng BHTN sai quy định của người lao động.
Được biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương phải tạm dừng hoạt động, cắt giảm hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh, dẫn đến thị trường suy giảm, khiến nhiều người lao động phải nghỉ việc. Chỉ tính từ 30/6/2020 đến nay, tỉnh Hải Dương có khoảng 37.200 người lao động phải nghỉ việc, số lượng người đăng ký hưởng trợ trợ cấp thất nghiệp tăng 30%...
Trước khó khăn chung đó, tỉnh Hải Dương luôn sát cánh, đồng hành cùng với người lao động thực hiện tốt chính sách BHTN khi họ bị mất việc làm, kịp thời hỗ trợ họ trong thời điểm khó khăn về tài chính lúc thất nghiệp và tư vấn, giới thiệu việc làm.
Là nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ BHTN cũng như tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc giải quyết chính sách về BHTN, do đó mọi tài liệu liên quan đến từng hồ sơ, tiến độ giải quyết được cập nhật đầy đủ và phân cấp quản lý rõ ràng trên hệ thống điều hành. Khi đến nộp hồ sơ, người lao động được cán bộ hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cần thiết, bảo đảm các giấy tờ liên quan đúng, đủ so với quy định để làm căn cứ đề nghị giải quyết trợ cấp BHTN...

Chí Tâm

Từ khóa: