Múc cả nước bể bơi để tắm, giặt
10 ngày nay, hàng nghìn hộ dân sống tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) sống trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Chị Nguyễn Huệ, toà D9 khu nhà ở xã hội Đặng Xá cho biết, tình trạng mất nước của các nhà chung cư thuộc cụm này bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 6/2017. Cao điểm của việc mất nước diễn ra vào những ngày mùng 9, 10, 11/6. Có thời điểm, thiếu nước, mất nước 2-3 ngày, người dân không có giọt nước nào để dùng. Khoảng 3 ngày trở lại đây, đơn vị quản lý vận hành có mở nước ngày 2 buổi vào sáng và tối. Tuy nhiên, do nước rất ít nên nhiều người dân phải nghỉ làm ở nhà để hứng nước.
“Hàng trăm hộ dân sống tại khu đô thị phải tốn thêm tiền để mua xô, chậu tích trữ nước. Tuy nhiên, nước rất bẩn và nhiều cặn nên chỉ có thể dùng để xả nhà vệ sinh. Nước để nấu cơm phải mua bình đóng chai cho yên tâm. Do quá thiếu nước, các hộ dân còn múc cả dưới bể bơi và đài phun nước quanh khu đô thị về để tắm, giặt”, chị Huệ nói.
Tình trạng thiếu nước không chỉ xảy ra ở cụm nhà ở xã hội mà còn lan rộng ra cả các tòa thương mại của khu đô thị Đặng Xá. Anh Đức Thắng, tòa CT2 cho hay: “Không biết bao giờ chúng tôi mới có đủ nước sinh hoạt để dùng chứ sống thế này khổ quá. Từ già đến trẻ phải đi sơ tán hoặc ra khách sạn để tắm. Đi làm cũng không yên tâm vì lo về sớm để tích nước cho đúng giờ”.
Đại diện Xí nghiệp Quản lý vận hành Đặng Xá giải thích, trong thời gian nắng nóng đầu tháng 6 vừa qua, do nhu cầu sử dụng nước tăng cao Cty CP nước sạch số 2 Hà Nội công suất đã dùng hết giới hạn là 60.000m3/ngày đêm. Trong 4-5 ngày nắng nóng kéo dài, các khu vực sử dụng đều tăng cao vì vậy lượng nước cấp về khu đô thị Đặng Xá bị thiếu hụt rất lớn. Nhu cầu sử dụng của khu đô thị là khoảng 3.000m3/ngày đêm, chỉ cấp được khoảng 1.500-2.000m3/ngày đêm, đáp ứng được khoảng 1/3 đến một nửa nhu cầu của người dân. Vì vậy tất cả các bể chứa đã được huy động và sử dụng hết. Từ ngày 6-10/6 cũng chỉ duy trì cấp được ở mức như trên nên vẫn bị thiếu hụt. Trong 3 ngày vừa qua cũng chỉ cố gắng cấp cho khu đô thị 70-80% nhu cầu.
“Thời gian tới chúng tôi sẽ điều tiết mỗi ngày tiết kiệm một vài trăm khối để tích vào các bể chứa. Tổng các bể chứa ở đây là khoảng 12.000m3. Sau khi tích đầy các bể chứa và téc nước trên mái chúng tôi sẽ căn cứ lượng nước cấp vào từ đồng hồ tổng có thể cấp lại 24/24h cho người dân sử dụng. Thời gian cũng phải mất khoảng 1 tuần mới có thể quay lại ổn định”, vị này nói.
Mang con bỏ chợ
Ngày 11/6, hàng trăm cư dân tại dự án Tổ hợp thương mại siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower (75 Tam Trinh, chủ đầu tư là liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS và Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội) tập trung căng băng rôn phản đối các sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà này.
Theo đại diện cư dân tại đây, chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng cam kết với cư dân, bàn giao căn hộ khi công trình chưa hoàn thiện. Cư dân cũng tố chủ đầu tư thi công một số hạng mục không đúng theo giấy phép xây dựng được duyệt. Thiết kế được duyệt thì từ tầng 1 đến tầng 4 tòa nhà được sử dụng làm trung tâm thương mại, dịch vụ cho thuê, bể bơi, phòng tập. Nhưng tầng 3 và tầng 4 tại hai tháp A, B đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ bán lại. Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây thêm tầng 4A (vượt 1 tầng thương mại so với giấy phép được cấp: chỉ có 4 tầng thương mại) khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt và không tham vấn cư dân. Ngoài ra, chủ đầu tư còn cho phép các căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm không gian sử dụng riêng.
Đáng chú ý, ngày 20/5, tại cuộc đối thoại với cư dân tòa nhà, chủ đầu tư đã thừa nhận những vấn đề như “xây thêm” tầng 4A, điều chỉnh xây dựng tại tầng 35B không đúng theo thiết kế được duyệt. Và “chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để xin phép”. Với hàng loạt các bức xúc trên, cư dân chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, Bộ Xây dựng đề nghị thanh tra toàn diện dự án; bác toàn bộ đề xuất điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án; cưỡng chế chủ đầu tư hoàn trả nguyên trạng công trình theo đúng thiết kế đã được duyệt, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống...
Chiều 12/6, hàng trăm cư dân tại chung cư Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội, chủ đầu tư Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô, thuộc Tập đoàn Kinh Đô TCI) cũng căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. Theo phản ánh của cư dân tại đây, chủ đầu tư đã cắt xén một số tiện ích của chung cư như: không có quầy lễ tân; không có khu vui chơi trẻ em; không có đường đi bộ (cư dân phải đi vào đường giao thông rất nguy hiểm); không có tầng cây xanh; không có không gian xanh; không có phòng sinh hoạt và hòm thư bao…Ngoài các tiện ích bị chủ đầu tư cắt xén trên, cư dân tại đây cũng “tố” chủ đầu tư bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện an ninh an toàn. Hiện hệ thống PCCC của tòa nhà chưa được nghiệm thu dù đã bàn giao cho dân vào ở hơn 6 tháng.
Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chủ đầu tư làm sai so với giấy phép xây dựng sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, ông Dũng không khuyến khích chuyện căng băng rôn, biểu tình của một số cư dân ở chung cư hiện nay. Việc này chỉ làm xấu đi hình ảnh chung cư mà họ phải bỏ tiền tỷ để sở hữu. Chủ đầu tư và cư dân phải đối thoại với nhau để tìm ra tiếng nói chung.
Theo tienphong.vn