Giáo dục - Nghề nghiệp
Hành trình 5 năm của một trường THPT chuyên tiên phong đào tạo học sinh giỏi về khoa học xã hội và nhân văn
06:30 PM 09/10/2024
(LĐXH)- Năm năm một hành trình lao động, sáng tạo và cũng là hành trình xây đắp, tạo dựng nên một hình ảnh “Chuyên Nhân văn” với những giá trị cốt lõi: Chất lượng – Sáng tạo – Nhân văn, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã gặt hái được những kết quả ấn tượng, những thành tựu đáng tự hào.
Sáng ngày 9/10/2024, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), thuộc Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội long trọng kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Trường.
Trường chuyên đầu tiên, duy nhất của cả nước về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn
Trong diễn văn chào mừng kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Trường THPT chuyên KHXH&NV, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu, Hiệu trưởng Nhà trường xúc động điểm lại quá trình 5 năm xây dựng và phát triển của Trường: Cách đây tròn năm năm, Đề án thành lập Trường THPT Chuyên KHXH&NV đã được hiện thực hóa. Đây là Trường THPT chuyên thứ ba thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và là trường chuyên đầu tiên, duy nhất của cả nước về lĩnh vực KHXH&NV, có sứ mệnh tiên phong trong giáo dục, đào tạo học sinh giỏi về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn; giúp học sinh tự lập để trưởng thành, năng động và sáng tạo, tự tin và nhân ái, thích ứng để phát triển và định hướng mục tiêu phù hợp nhất cho tương lai; tạo nguồn nhân tài khoa học xã hội và nhân văn cho đất nước.
Ban Giám hiệu và Ban Phụ huynh Trường tặng hoa cho các nhà khoa học, các thầy cô giáo có nhiều đóng góp cho việc thành lập và phát triển Trường
Đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên từ 10 người năm học đầu tiên, đến nay đã ổn định với số lượng 20 người (trong đó có 01 PGS, 06 Tiến sĩ, 12 Thạc sĩ, 02 Cử nhân). Đây là nhân tố quan trọng đóng vai trò quyết định trong đào tạo đỉnh cao, đào tạo tinh hoa.
Vừa làm, vừa từng bước cải tiến, áp dụng những cách làm mới, cách làm hay, dần dần đã tạo ra được một môi trường học tập, rèn luyện năng động, sáng tạo, tích cực cho cả học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự quyết tâm cao độ, sự kiên trì bền bỉ, thấu hiểu trách nhiệm và nhận thức được sứ mệnh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh đã nhanh chóng xây dựng được nền móng cho ngôi trường chất lượng, năng động như ngày hôm nay.
Từ 05 lớp với 147 học sinh khóa đầu tiên năm học 2020-2021, quy mô số lớp, số học sinh ngày càng tăng. Đến năm học 2024 - 2025, nhà trường có 15 lớp, với số lượng trên 500 học sinh.
GS.TS. Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHXH&NV phát biểu tại sự kiện
Giáo dục toàn diện, phát huy cao nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của từng học sinh
Nhà trường đã kết hợp giáo dục kiến thức chuyên sâu với tăng cường nâng cao năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Đặc biệt, Nhà trường chú trọng việc kết hợp giữa chương trình giáo dục kiến thức chuyên với chương trình ngoại ngữ như Văn-Anh, Sử-Anh, Địa-Anh. Đây là mô hình đào tạo mới, tạo nên sự khác biệt và phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế.
Chương trình đào tạo được cập nhật theo hướng hiện đại, vừa phù hợp với chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa phù hợp với tính đặc thù của chuyên khoa học xã hội và nhân văn, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ đến Việt Nam.
GS. TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV phát biểu tại sự kiện
Nhà trường luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học cho học sinh phù hợp với lĩnh vực và trình độ, từng bước phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; đồng thời tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh rút ngắn thời gian học đại học; tăng cường trao đổi, giao lưu với các cơ sở giáo dục uy tín trong nước và ngoài nước.
Nhờ xác định đúng mục tiêu, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch phù hợp nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục toàn diện và phát huy cao nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của từng học sinh; tổ chức biên soạn chương trình chuyên sâu giảng dạy các môn chuyên, lựa chọn một số chương trình, tài liệu dạy học tiên tiến của nước ngoài để tham khảo, vận dụng.
Hoạt động nghiên cứu khoa học và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong học sinh cũng được đẩy mạnh. Các câu lạc bộ chuyên môn, các dự án được triển khai dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo đã tạo được nhiều sản phẩm rất tốt và đạt nhiều giải vàng, bạc, đồng trong các kỳ thi khu vực. Đặc biệt có 02 học sinh đã công bố 02 bài báo khoa học trên tạp chí Scopus.
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trường THPT Chuyên KHXH&NV
Đào tạo nhân tài khoa học xã hội và nhân văn cho đất nước
Với lợi thế của một trường THPT chuyên nằm trong một trường đại học hàng đầu của đất nước về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường THPT Chuyên Nhân văn đã phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng được rất nhiều học sinh giỏi tạo nguồn nhân tài KHXH&NV cho đất nước.
Qua 5 năm xây dựng và phát triển, đã có gần 300 học sinh tốt nghiệp từ mái trường này và trong hai năm liên tục, học sinh tốt nghiệp đứng đầu thành phố Hà Nội về các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và tốp 6 môn ngoại ngữ. Tất cả các em học sinh tốt nghiệp đã tiếp tục học lên ở bậc đại học trong nước và nước ngoài. Điều đặc biệt nhất là các em nhận học bổng đi du học chiếm 31%, số còn lại các em vào học những trường đại học như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Y, Đại học Bách khoa…
Ngay từ những năm đầu thành lập, Nhà trường đã có quả ngọt đầu mùa – 06 em học sinh khóa 1 đã mang về 03 giải Nhì, 01 giải Ba giải Quốc gia đầu tiên quý giá. Những năm tiếp theo, các gương mặt ưu tú nối tiếp xuất hiện và tiếp tục toả sáng.
Cứ mỗi năm học đi qua, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn lại gặt hái thêm những thành tích quý giá. Đến nay, Trường đã có 15 giải học sinh giỏi Quốc gia; 171 giải học sinh giỏi Olympic Đại học Quốc gia Hà Nội; gần 30 Huy chương vàng trong các giải thể thao quốc gia và khu vực…; hai năm liên tục tỏa sáng, học sinh Nhà trường đã để lại dấu ấn đậm nét ở sân chơi trí tuệ Đường lên đỉnh Olympia.
Với những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, khoảng cách giữa một ngôi trường trẻ - Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn với các trường THPT chuyên trong nước dường như không đáng kể. Giờ đây, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã khẳng định được vị thế, hình ảnh, phát triển hòa nhịp cùng các trường trong hệ thống trường chuyên của cả nước.
Học sinh Trường THPT Chuyên KHXH&NV biểu diễn bài hát truyền thống của Trường
Trường chất lượng cao phải không ngừng nâng cao chất lượng
Nói về định hướng phát triển Nhà trường trong thời gian tới, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Trong giai đoạn mới, hệ thống trường chuyên đang đứng trước những yêu cầu mới, những thách thức mới với quan điểm dạy học, giải pháp thực hiện cần phải có những điều chỉnh mới cho phù hợp.
Chúng ta phải xác định rằng: Trường chuyên là phải có chất lượng cao và trường chất lượng cao là trường phải không ngừng nâng cao chất lượng.
Cựu học sinh khoá 1 Lê Hoài Nam đại diện Hội cựu học sinh tặng hoa thầy Hiệu trưởng
Học sinh Ngô Diễm Bảo Châu, thủ khoa đầu vào lớp Chuyên Ngữ văn năm học 2024-2025, đại diện toàn thể học sinh của Trường phát biểu tại sự kiện
Để thực hiện được điều đó, Nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới từ phương thức quản lý; đào tạo đội ngũ; phương pháp dạy, học của thầy và trò; đa dạng hóa các hình thức, hoạt động giáo dục nhằm phát huy cao nhất năng lực tiềm ẩn trong mỗi thành viên của Nhà trường. Ở đó, mỗi con người đều làm chủ công việc của mình, hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục một các tự giác, tích cực với tình cảm và trách nhiệm cao nhất. Lãnh đạo Nhà trường vừa là người khởi xướng, phân công, vừa đôn đốc, cổ vũ, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân trao học bổng cho học sinh của Trường
Nhà trường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, học tập; khai thác các phương tiện, thiết bị dạy học một các hiệu quả; nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ, tin học.
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ, dạy học Stem sẽ được coi trọng, đẩy mạnh hơn nữa. Nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh được giao lưu, tham quan học tập, liên kết với các cơ sở giáo dục tiên tiến trên thế giới.
“Năm năm là một hành trình lao động và sáng tạo cũng là hành trình xây đắp, tạo dựng nên một hình ảnh Chuyên Nhân văn hôm nay với những giá trị cốt lõi: Chất lượng – Sáng tạo – Nhân văn. Tự hào về những giá trị được tạo dựng và tiếp nối, kiên định với sứ mệnh và mục tiêu đã và đang được thực hiện, tin tưởng vào sự lãnh đạo và tạo mọi điều kiện thuân lợi của các cấp quản lý, Nhà trường sẽ nỗ lực không ngừng để tiếp tục khẳng định vị thế là một ngôi trường đào tạo chất lượng cao về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, đưa hình ảnh, vị thế của Nhà trường ngày càng vững chắc, lan tỏa trong hệ thống các trường chuyên trong nước và quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu chia sẻ.
Thảo Lan