Xã hội
Hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững ở huyện Tân Trụ (Long An)
08:52 AM 02/10/2019
Trong những năm qua, huyện Tân Trụ (Long An) đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, trong đó công tác giảm nghèo bền vững luôn được quan tâm và có những bước tiến bộ đáng kể.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, trong hơn 3 năm qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ các hộ dân thoát nghèo bền vững.
Trước hết là công tác tín dụng chính sách. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi một cách hiệu quả, kết hợp với việc hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Từ năm 2016 đến nay, Tân Trụ đã triển khai thực hiện 8 chương trình cho vay ưu đãi với số tiền gần 170 tỉ đồng cho gần 8.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Tính đến 9 tháng năm 2019, nguồn vốn của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đạt trên 194,6 tỉ đồng; tổng doanh số cho vay đạt trên 54,4 tỉ đồng, trong đó tập trung vào các chương trình hộ cận nghèo (gần 22 tỉ đồng), Nước sạch và vệ sinh môi trường (gần 12 tỉ đồng), hộ mới thoát nghèo (trên 7,1 tỉ đồng),.. Tính chung, toàn huyện đã có hơn 2.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn, với dư nợ trên 70 tỷ đồng.  Bình quân mỗi năm có hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Tân Trụ thoát nghèo nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo trên địa bàn góp phần giảm nghèo bền vững
Bên cạnh đó, huyện cũng rất chú trọng công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, nhất là đối với các đối tượng thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã mở được 40 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với gần 2.000 học viên tham gia. Sau khi hoàn thành khóa học, nhiều học viên áp dụng vào thực tế sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm và các công ty giới thiệu cho gần 10.000 lao động có việc làm ổn định.
Tân Trụ cũng quan tâm đến việc hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Hơn 3 năm qua, huyện đã cấp trên 10.000 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng nghèo, cận nghèo; hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị bệnh gần 500 triệu đồng; miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn gần 1 tỉ đồng, đồng thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ trên 4 tỉ đồng xây tặng 110 nhà tình thương cho các hộ khó khăn về nhà ở. Riêng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã hỗ trợ 4 đợt với 60 con bò sinh sản, giúp 60 hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình chị Lê Thị Điệp (ấp 6, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ) đã thoát nghèo
Với những nỗ lực nêu trên, giai đoạn 2016 - 2018, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện Tân Trụ đã giảm đáng kể. Nếu năm 2016, huyện có 675 hộ nghèo (chiếm gần 4% tổng số hộ), 760 hộ cận nghèo (gần 4,5%) thì đến đầu năm 2019 số hộ nghèo chỉ còn 460 hộ (chiếm 2,67%), số hộ cận nghèo giảm còn 677 hộ (chiếm gần 4%). Cuộc sống của hộ nghèo từng bước được cải thiện , được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay để có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.
 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Trụ, công tác giảm nghèo trrên địa bàn cũng còn một số khó khăn do lực lượng lao động trên địa bàn chủ yếu là lao động phổ thông, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp nên thu nhập không cao; một số người nghèo còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên không tự lực vươn lên làm ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo. Trong khi đó, nguồn vốn tín dụng chính sách còn hạn chế, chưa đáp ứng được hết nhu cầu thực tế của người vay; công tác điều tra, xác nhận hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nơi, có lúc chưa chính xác, kịp thời; tín dụng chưa thật sự gắn với việc hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, hiệu quả sử dụng vốn vay ở một số nhóm còn thấp..
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Trụ sẽ tập trung thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm theo đúng quy định; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước về giảm nghèo; đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo nhằm hỗ trợ hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Minh Anh
Từ khóa: