Xã hội
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
11:58 AM 07/08/2024
(LĐXH) Công tác Đền ơn đáp nghĩa ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã và đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện quan tâm thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực, nghĩa tình, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những hi sinh, cống hiến của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.
Huyện Đức Thọ có hơn 10 nghìn gia đình chính sách, trong đó có 264 Mẹ Việt Nam anh hùng (7 mẹ còn sống); 3.759 liệt sĩ, hơn 3.900 thương binh, bệnh binh, 1.038 đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học dioxin và con đẻ bị phơi nhiễm, 27 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, hơn 7.000 đối tượng người hoạt động kháng chiến và người có công được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương…
Phát huy đạo lý truyền thống "Uống nước, nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Thọ luôn chăm lo chu đáo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách. Thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo huyện Đức Thọ tham gia khởi công xây dựng nhà ở cho ông Nguyễn Đình Trọng, thương binh 2/4, thôn Hạ Tứ, xã Bùi La Nhân
Theo báo cáo của UBND huyện Đức Thọ, trong 2 năm 2022 - 2023, huyện đã xây dựng gần 90 nhà ở cho người có công với số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hằng năm, huyện đã cấp hơn 6.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân người có công theo quy định; tổ chức cho hơn 2.900 lượt thương binh, người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh; cấp hàng trăm phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình cho thương binh, người có công.
Vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, kịp thời động viên tinh thần các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Vào dịp 27/7 hàng năm, các huyện, xã đều tổ chức các đoàn chăm sóc, tổng dọn vệ sinh và dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ huyện và nhà bia ghi tên anh hùng liệt sỹ các xã, thị trấn.
Tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị đã tích cực đổi mới nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp, hình thức thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực, phù hợp, từ đó tạo được sự lan tỏa, trở thành nét đẹp trong đời sống văn hoá, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. Ngoài các chế độ, chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện Đức Thọ còn vận động thêm các nguồn lực xã hội chăm lo cho người có công với cách mạng bằng nhiều hình thức
Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, huyện Đức Thọ luôn ưu tiên hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là vay vốn phát triển sản xuất từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; tạo điều kiện về đất đai trong vùng sản xuất tập trung; khuyến khích xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi bằng việc hỗ trợ về cây, con giống, khoa học - kỹ thuật..., Qua đó, giúp nhiều gia đình chính sách và người có công phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.
Từ những chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước và việc triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công, đến nay, toàn huyện có 16/16 xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; 100% gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn so với mức sống trung bình của người dân trong xã, không còn hộ khó khăn. Trên địa bàn có nhiều tấm gương người có công làm kinh tế giỏi, giúp đỡ nhiều con thương binh, liệt sỹ có việc làm, thu nhập ổn định, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.
Khánh Linh