Xã hội
Lan toả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Hà Tĩnh
09:49 AM 16/09/2024
(LĐXH) - Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhằm chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách.
Tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Nghi Xuân
Tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách người có công. Nhân dịp các ngày lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh đều tổ chức tốt các hoạt động thăm, tặng quà, đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng.
Tính đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận, giải quyết chế độ cho trên 303 nghìn đối tượng người có công, bao gồm: 2.923 cán bộ lão thành cách mạng, 846 cán bộ tiền khởi nghĩa, 26.648 liệt sĩ, 1.987 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 35 anh hùng lao động và anh hùng lực lượng vũ trang, 37.790 thương binh, 10.129 bệnh binh, 6.640 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH, 662 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 172.275 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, 43.337 gia đình có công giúp đỡ cách mạng.
Để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, Sở Lao động- TBXH đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí tặng quà từ nguồn ngân sách tỉnh, Kế hoạch dâng hương, tặng quà người có công, tặng quà các cơ quan, đơn vị nuôi dưỡng người có công trong và ngoài tỉnh nhân dịp lễ, tết. Các huyện, thành phố, thị xã, cơ quan, đơn vị đã quan tâm bố trí kinh phí và làm tốt công tác xã hội hóa, vận động nguồn lực để tặng quà, chăm lo đời sống cho người có công nhân dịp Tết Nguyên đán và dịp Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.  Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sỹ, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước mùa khô 2022 - 2023. Tính riêng trong năm 2023, Sở Lao động – TBXH đã phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện Hương Sơn tổ chức trang nghiêm Lễ cầu siêu, Lễ truy điệu, an táng 10 hài cốt liệt sỹ quy tập tại Lào về nước theo kế hoạch của UBND tỉnh. Từ năm 1999 đến năm 2023, toàn tỉnh đã quy tập được 810 hài cốt liệt sĩ tại Lào về nước, trong đó tại Thủ đô Viêng chăn 130 hài cốt, tỉnh Viêng chăn 129 hài cốt và tỉnh Bolykhăm xay 551 hài cốt.
Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố rà soát các hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở đề xuất hỗ trợ từ nguồn kinh phí xã hội theo Quyết định 22/QĐ- TU của Tỉnh ủy. Năm 2023, toàn tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ xây dựng 853 nhà ở người có công, trị giá mỗi căn 70 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ, phân bổ kinh phí công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ năm 2023 từ nguồn ngân sách Trung ương 15,6 tỷ đồng, gồm nâng cấp 03 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện (thị xã Hồng Lĩnh, huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn), số tiền 15,3 tỷ và hỗ trợ xây dựng vỏ mộ liệt sĩ tại nghĩa trang gia đình 0,3 tỷ đồng.
 Phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm ghi tên liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn nhân dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Đặc biệt, Sở Lao động – TBXH đã tham mưu Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách tặng quà thắp hương cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần. 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc chu đáo; 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; 100% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống tại nơi cư trú.
Đồng thời thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công; phê duyệt, chỉ đạo triển khai công tác điều dưỡng tập trung người có công và thân nhân 3.500 chỉ tiêu; tổ chức điều dưỡng 3.310 người, đạt 94,5% kế hoạch, đảm bảo đúng đối tượng, chế độ, chính sách. Tổ chức chi trả kịp thời chế độ điều dưỡng tại gia đình cho các đối tượng theo quy định.
Trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng trên 74 nghìn phần quà tri ân người có công và thân nhân người có công. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tỉnh đã tặng quà 80.384 suất cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công. Trong năm 2024, Hà Tĩnh tổ chức điều dưỡng tập trung cho 4.200 người có công và thân nhân. Thí điểm việc đưa người có công và thân nhân đi điều dưỡng tập trung tại các tỉnh, thành trong khu vực Miền Trung nếu đáp ứng các điều kiện và đối tượng có nhu cầu. Chi trả kịp thời chế độ điều dưỡng tại gia đình cho trên 15.000 người. Ngoài ra, còn triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách; quan tâm chăm lo đời sống người có công, nhất là người có công có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức chu đáo, trang nghiêm việc tiếp nhận các hài cốt liệt sĩ, chuyên gia và quân tình nguyện hy sinh tại Lào về an táng Nghĩa trang liệt sĩ Nầm, huyện Hương Sơn./.
 
 Thu Hương
 
 
 
Từ khóa: