Lao động
Hỗ trợ người lao động tiếp cận chính sách Bảo hiểm thất nghiệp hiệu quả nhất
10:49 AM 28/10/2021
LĐXH - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND các tỉnh, thành và văn bản của cơ quan quản lý, đơn vị liên quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19, các trung tâm dịch vụ việc làm thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã kịp thời và chủ động có những giải pháp hỗ trợ người lao động trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, kết nối cung cầu lao động, đảm bảo cho thị trường lao động vận hành bình thường trong điều kiện nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội.

Tình hình dịch bệnh đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ). Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND các tỉnh, thành và văn bản của cơ quan quản lý, đơn vị liên quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã kịp thời và chủ động có những giải pháp hỗ trợ NLĐ trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), kết nối cung cầu lao động, đảm bảo cho thị trường lao động vận hành bình thường trong điều kiện nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội.

Người lao động đến giao dịch tại trung tâm dịch vụ việc làm

Theo đó, các trung tâm DVVL đã bố trí thêm nhân lực, mở thêm các quầy tiếp nhận giải quyết hồ sơ, hướng dẫn NLĐ tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ BHTN để đảm bảo công tác nhanh chóng, hiệu quả, giảm ùn tắc. Đồng thời, nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục đối với NLĐ hưởng BHTN để thông tin tuyên truyền và hỗ trợ tốt nhất cho NLĐ, phù hợp với các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; thí điểm ứng dụng tải app qua điện thoại để NLĐ có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không mất công chờ đợi, xếp hàng.

Tại Trung tâm DVVL Hà Nội, từ cuối tháng 7/2021, nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-9, đồng thời, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, đơn vị đã thông báo toàn bộ hệ thống sàn giao dịch việc làm, gồm 2 sàn chính (số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy và số 144 Trần Phú, quận Hà Đông) và 13 sàn vệ tinh tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội tạm dừng các giao dịch trực tiếp đối với NLĐ đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp BHTN. Các giao dịch trong thời gian này được thực hiện theo hình thức trực tuyến, cho đến khi có thông báo tiếp theo của thành phố.

Trong thời gian này, Trung tâm cũng đã thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp kết nối việc làm, giải quyết chính sách BHTN. Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức gián tiếp, NLĐ có thể gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua Zalo, email, điện thoại tới 1 trong 15 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm. Trường hợp NLĐ đề nghị được thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo hình thức gián tiếp qua email cũng sẽ được Trung tâm hướng dẫn thực hiện.

Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội, ông Tạ Văn Thảo chia sẻ, để thực hiện hiệu quả chính sách BHTN, Trung tâm luôn cố gắng hết mình để hỗ trợ người lao động một cách tốt nhất. Trong thời gian đại dịch Covid-19, theo quy định sẽ cho phép người lao động được gửi hồ sơ qua đường bưu điện; thực hiện các thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm qua hình thức gián tiếp như: điện thoại, email, dịch vụ bưu chính để làm sao hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn đảm bảo giải quyết được quyền lợi, chế độ cho người lao động

Theo thống kê của Trung tâm DVVL Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 53.000 NLĐ đến làm thủ tục hưởng BHTN, giảm khoảng 20% so cùng kỳ năm ngoái. Hiện trung bình mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận gần 300 hồ sơ. Riêng trong tháng 10, số NLĐ đến làm thủ tục hưởng chính sách BHTN tại trung tâm đông hơn so với thời điểm trước giãn cách xã hội. Tuy nhiên, so với các tháng trước, số NLĐ đến làm thủ tục hưởng BHTN tăng không nhiều. Điều này một phần do trong thời điểm Hà Nội giãn cách xã hội, trung tâm vẫn hướng dẫn NLĐ thực hiện các thủ tục hưởng BHTN qua hình thức gián tiếp, gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Cùng với 15 địa điểm tiếp nhận hồ sơ trên địa bàn khá thuận tiện cho NLĐ làm thủ tục, tính chung bình quân so với trước đây, tỷ lệ này tăng khoảng 30%. Theo quy định, NLĐ có 3 tháng để nộp hồ sơ BHTN.

 Trần Huyền

Từ khóa: