Lao động
Hòa Bình: Nỗ lực kết nối việc làm cho người lao động
11:36 AM 22/10/2021
(LĐXH) - Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến lĩnh vưc lao động, việc làm, tỉnh Hòa Bình đã thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giúp người lao động (NLĐ) giảm bớt khó khăn khi mất việc làm đồng thời tăng cường kết nối cung – cầu lao động, giúp người lao động sớm quay lại thị trường lao động.
Ngay từ đầu năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức tập huấn Luật Việc làm cho cán bộ làm công tác LĐTBXH các cấp, trong đó tập trung giải thích, hướng dẫn những điểm mới về chính sách BHTN, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về chính sách BHTN cho cán bộ quản lý Nhà nước. Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL)  tỉnh duy trì các văn phòng tiếp nhận hồ sơ về BHTN tại các huyện có nhiều DN và đông lao động để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bám sát theo các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách BHTN nhằm hỗ trợ kịp thời cho NLĐ đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm theo đúng quy định. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, việc cập nhật tình hình biến động lao động của các DN trên địa bàn được đẩy mạnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng có điệu kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, giúp NLĐ thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động.
Hòa Bình thực hiện tốt chính sách BHTN và kết nối việc làm cho người lao động
Đặc biệt, để phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc tổ chức tư vấn và tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của NLĐ, Trung tâm DVVL tỉnh cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua đường bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, mạng xã hội, gmail… nhờ đó các chế độ của NLĐ luôn được đảm bảo. Ngoài ra, Trung tâm DVVL tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện mô hình một cửa liên thông trong việc thực hiện chính sách BHTN, nhờ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, bảo đảm phương châm 3 đúng: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn. NLĐ đã giảm thiểu thời gian đi lại, giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, thủ tục đơn giản, linh hoạt; giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu hợp lý của NLĐ, được NLĐ ghi nhận và đánh giá cao. Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 3.849 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, 3.821 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp là hơn 48 tỷ đồng, có 5.904 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm, có 25 người được hỗ trợ học nghề với kinh phí hơn 163 triệu đồng.
Để tạo nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ, giảm bớt số lao động thất nghiệp trên địa bàn,  Sở LĐTBXH đã chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề với nhiều hình thức đa dạng; mở rộng các hình thức hỗ trợ đào tạo nghề, liên kết với các cơ sở dạy nghề có uy tín và chất lượng tổ chức hỗ trợ học nghề cho NLĐ; tư vấn cho lao động thất nghiệp đủ điều kiện, sức khỏe, học vấn tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phối hợp với Trung tâm DVVL các tỉnh, thành phố tổ chức phiên giao dịch việc làm online tại trung tâm; Thu thập, lưu trữ và cung ứng thông tin về thị trường lao động bao gồm: nhu cầu tuyển lao động của DN, nhu cầu tìm việc làm của DN… Trong đó, Trung tâm DVVL tỉnh đã phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh Quảng Trị cung ứng, giới thiệu lao động cho nhà thầu Chunjo corporation co.,ltd; Phối hợp với Trung tâm DVVL Hà Nam ký kết phối hợp nhằm mục đích mở rộng địa bàn cho lao động nông thôn; tạo cơ hội cho lao động của tỉnh tiếp cận với các công ty, DN của tỉnh Hà Nam. Qua đó, 2 công ty của tỉnh Hà Nam là Công ty TNHH An Nam và Tập đoàn AMACAO đã tuyển 500 lao động của tỉnh Hòa Bình vào làm việc, với mức lương từ 7 - 13 triệu đồng/lao động/tháng.
Từ đầu năm đến nay, Sở LĐTBXH đã thẩm định hồ sơ và giới thiệu 31 DN (trong đó 24 DN hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; 07 DN tuyển dụng lao động vào làm việc tại DN trong nước) về các huyện, thành phố trong tỉnh để tư vấn và tuyển chọn lao động; Phối hợp với các cơ quan chức năng tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, đợt 01 năm 2021; tuyển chọn ứng viên đi học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động NLĐ của tỉnh đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Với nhiều giải pháp, trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh Hòa Bình đã tạo việc làm cho 10.983 lao động.
Từ nay đến cuối năm 2021, Sở LĐTBXH tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách BHTN nhằm đảm bảo cho người lao động đủ điều kiện đều được tham gia BHTN; Tổ chức tập huấn pháp luật lao động nói chung và BHTN nói riêng tới chủ sử dụng lao động và NLĐ; Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là kỹ năng tư vấn cho người lao động trong tìm kiếm việc làm, học nghề./.
Minh Cảnh
Từ khóa: