Xã hội
Huyện Yên Thế: Nghĩa tình sâu nặng với người có công
02:03 PM 27/07/2023
(LĐXH) – Thiết thực kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cơ quan, ban ngành, đơn vị trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân sự cống hiến, hy sinh của các liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc, đem lại hòa bình, hạnh phúc, ấm no cho Nhân dân.
Với các hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền về chính sách người người có công, tấm gương người có công tiêu biểu; Thăm hỏi, tặng quà đến các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng trên địa bàn; Thăm, tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh nặng trong và ngoài tỉnh và các đối tượng thương, bệnh binh là con em quê hương đang được chăm sóc, điều trị tại các trung tâm; Khám, tư vấn sức khỏe cho người có công; Vận động các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2023…
Lãnh đạo huyện Yên Thế thăm, tặng quà cho người có công và gia đình chính sách tại xã Đông Sơn
Cùng với các hoạt động tri ân thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, huyện đã tổ chức sự kiện đặc biệt đó là khánh thành Công viên Nghĩa trang liệt sĩ xã An Thượng.
Nghĩa trang liệt sĩ xã An Thượng được xây dựng từ năm 1960, là nơi yên nghỉ và ghi nhớ công ơn của 82 anh hung liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Trải qua thời gian dài, Nghĩa trang đã xuống cấp, ảnh hưởng đến cảnh quan và nhu cầu thăm viếng của nhân dân. Bằng nguồn xã hội hoá trên 20 tỷ đồng của Công ty cổ phần Bất động sản Hà Quang và nhân dân địa phương, sau hơn 3 năm thi công, đến nay công trình Công viên Nghĩa trang liệt sĩ xã An Thượng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Công trình có diện tích 4.700 m2 với 13 hạng mục gồm: Đài tưởng niệm, Bia ghi danh, hồ bán nguyệt, cầu vượt, phần mộ các liệt sĩ,... Bên cạnh đó là tượng Thánh Gióng, chân dung anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bức phù điêu nghệ thuật tái hiện những năm tháng hào hùng chống giặc ngoại xâm của quân và dân ta. Đây là công trình tri ân, thể hiện sự cố gắng, tinh thần trách nhiệm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân đang công tác, sinh sống tại quê hương An Thượng nói riêng và mọi miền Tổ quốc nói chung; là biểu tượng của lòng biết ơn vô hạn đối với những người đã hy sinh, hiến dâng trọn đời mình cho độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân; là địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.  
Tuổi trẻ huyện Yên Thế đã tích cực đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tri ân có ý nghĩa to lớn, tạo phong trào rộng lớn trong đoàn viên thanh niên toàn huyện. Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, các cấp bộ đoàn trong huyện đã vận động nguồn lực tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 400 xuất quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các vùng biển, đảo; tu sửa, xây dựng 02 nhà tình nghĩa; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 500 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi... Chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội tổ chức hành trình đến các địa chỉ đỏ, các di tích, địa danh lịch sử trên địa bàn huyện. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu và bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc. Tham gia quét dọn vệ sinh quanh khu vực nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại địa phương. Có thể nói, công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những điểm nhấn nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi hằng năm, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. 
Các đại biểu dâng hương, mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã An Thượng
Kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn công tác Đền ơn đáp nghĩa với đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác và các phong trào hành động cách mạng của đoàn. Từ đó tiếp tục đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách; chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền về lịch sử ra đời và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7); các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân Liệt sỹ, cựu TNXP, người có công với cách mạng. Đồng thời, phối hợp các đơn vị tổ chức Chương trình nghệ thuật “Mãi mãi tri ân” vào tối 24/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ cấp huyện tại Nghĩa trang liệt sĩ xã An Thượng… chỉ đạo các cấp bộ đoàn đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ vào tối 26/7 tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm Liệt sĩ trong toàn huyện; khám, cấp phát thuốc miễn phí; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng thương bệnh binh, thân nhân anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng… 
Những hoạt động tri ân thiết thực đó đã góp phần xoa dịu đau thương, mất mát của các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đồng thời tiếp thêm động lực giúp người có công và gia đình vượt qua khó khăn, tiếp tục đóng góp sức lực và trí tuệ để xây dựng quê hương./.
Hưng Minh
Từ khóa: