Xã hội
Lâm Đồng: Tăng cường phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
05:31 PM 19/07/2024
(LĐXH)-Xây dựng môi trường sống an toàn, hạnh phúc đối với phụ nữ và trẻ em gái là một vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm, nhiều chính sách được ban hành nhằm đảm bảo bình đẳng thực chất giữa nam và nữ, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái được tham gia và hưởng thụ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá- xã hội, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tham vấn, quản lý trường hợp với người bị bạo lực trên cơ sở giới cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, cấp xã lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội 
Tại Lâm Đồng, các sở, ban, ngành, cơ quan thông tấn, báo chí của địa phương, Trung ương phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; phòng ngừa xâm hại phụ nữ và trẻ em gái; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống mua bán người ở các ngành, địa phương thông qua các hoạt động thiết thực như: Hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, các cuộc thi, giao lưu văn nghệ, thể thao,… đồng thời triển khai có hiệu quả “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” với các chủ đề, thông điệp chung được Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam phát động. Năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND  thành phố Đà Lạt  tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 tại thành phố Đà Lạt và đã đạt được kết quả tốt, có sức lan toả mạnh mẽ, trở thành điểm nhấn trong Tháng hành động của năm với sự tham dự của đại diện lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh; đại diện các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND, lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Lạt và trên 200 học sinh, sinh viên. 

Xác định kinh tế phát triển, đời sống được nâng cao là yếu tố quan trọng để xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách triển khai công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm ngày càng phát huy có hiệu quả, đời sống của chị em phụ nữ được nâng lên một bước cả vật chất lẫn tinh thần. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm xây dựng hệ thống thông tin thị trường lao động với dữ liệu cung, cầu phong phú, đa dạng để kịp thời tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động nữ. Nâng tần suất tổ chức và đa dạng các hình thức tổ chức phiên giao dịch việc làm, trong đó chú trọng đến các phiên giao dịch việc làm chuyên đề cho phụ nữ, nhằm tạo điều kiện cho lao động nữ có cơ hội việc làm và học nghề phù hợp với trình độ, năng lực. Xây dựng danh mục ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của người học, đáp ứng được nhu cầu của xã hội là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ tạo việc làm cho phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn tỉnh, giúp người lao động nhanh chóng có một nghề trong tay, chuyển đổi nghề nghiệp và tạo dựng cuộc sống ổn định, lâu dài. Trong 05 năm qua, Lâm Đồng đã giải quyết việc làm cho trên 60.000 lao động được tạo việc làm ổn định. Công tác đào tạo nghề cho lao động nữ được quan tâm triển khai, đã có 175.128 lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề, trong đó lao động nữ là 92.810 người, chiếm tỷ lệ 52,99%.

Cùng với đó, Lâm Đồng rất chú trọng duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 561 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 840 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; 440 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và 289 số điện thoại đường dây nóng. Các nhóm phòng, chống bạo lực gia đình hoạt động có hiệu quả, kịp thời hỗ trợ, tư vấn giúp đỡ các nạn nhân bị bạo lực gia đình, góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu các vụ bạo lực trên cơ sở giới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn...  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan đã có những hoạt động thiết thực, thăm hỏi động viên, tư vấn, hỗ trợ kịp thời phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục; tiếp nhận, giải quyết đơn thư của phụ nữ, trẻ em gái về những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống.

Để phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục tăng cường trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành đoàn thể các cấp, các tổ chức và cá nhân trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bình đẳng giới trong các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục, y tế, văn hoá. Nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia tích cực, chủ động, đồng bộ của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân để thực hiện hiệu quả Luật Bình đẳng giới. Thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em, cùng chung tay hành động để chấm dứt bạo lực, lan toả yêu thương đến mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng…

Minh Hằng