Xã hội
Lào Cai: Triển khai hiệu quả mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
02:49 PM 27/08/2021
Sau 5 năm thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 1533 ngày 2/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Lào Cai đã vận động thành lập và ra mắt được 6 câu lạc bộ. Đến nay, các câu lạc bộ đã giúp đỡ người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng vươn lên trong cuộc sống.
Năm 2017, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đầu tiên được thành lập tại xã Cam Đường với gần 80 hội viên, gồm người cao tuổi, phụ nữ và những người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn trên địa bàn. Được biết, một trong những hoạt động nổi bật của Câu lạc bộ là hỗ trợ hội viên tăng thu nhập, giảm nghèo. Với phương châm: “Tự chủ, tự quản, tự trang trải kinh phí hoạt động”, tuy có nhiều khó khăn nhưng Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xã Cam Đường đã tích cực xây dựng nguồn quỹ hoạt động. Nguồn vốn ban đầu và hội phí mỗi năm 24.000 đồng/hội viên đã được sử dụng thăm hỏi người ốm đau và quay vòng cho các hội viên vay mua cây, con giống sản xuất. Ngoài ra, mỗi hội viên có thể tùy tâm đóng góp vào quỹ vốn vay của câu lạc bộ. Từ nguồn quỹ ban đầu chỉ có 16 triệu đồng, đến nay, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xã Cam Đường đã có hơn 32 triệu đồng nhờ hoạt động cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Nguồn vốn tuy chưa nhiều nhưng mỗi năm, câu lạc bộ đều có hội viên được vay vốn để sản xuất, kinh doanh với lãi suất không quá 1%/tháng. Bà Hoàng Thị Hoa ở thôn Làng Vạch, xã Cam Đường cho biết: Tham gia câu lạc bộ, gia đình tôi được vay vốn để có thêm kinh phí phát triển mô hình nuôi cá, trồng rau, cải thiện thu nhập cho gia đình. 
Chăm sóc sức khỏe định kỳ cho thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau
Dù mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10/2020, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phường Cốc Lếu cũng được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động sôi nổi và hiệu quả... Bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phường Cốc Lếu cho biết: Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ từ các đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn, Câu lạc bộ có điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động nhân ái, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn và đẩy mạnh các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Vừa qua, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phường Cốc Lếu còn vận động ủng hộ, giúp đỡ hội viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với nhiều hình thức, như hỗ trợ tiền, gạo, sữa, nhu yếu phẩm... 
Hiện nay, thành phố Lào Cai có 6 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả tại các phường, xã: Cốc Lếu, Bắc Cường, Cốc San, Hợp Thành, Cam Đường và thôn Thái Bo (xã Thống Nhất). Các câu lạc bộ tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho hội viên; tổ chức hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng; tham gia hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ; thăm hỏi và trực tiếp giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau 5 năm, hoạt động của các câu lạc bộ đem lại nhiều lợi ích thiết thực, hội viên các lứa tuổi đều có tinh thần tương trợ, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Người già giúp người trẻ về kinh nghiệm sản xuất, ứng xử trong cuộc sống; người trẻ giúp người già ngày công lao động… Trong hoạt động, các câu lạc bộ luôn phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể ở thôn, xã việc tuyên truyền, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương. 
Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình hoạt động hiệu quả của người cao tuổi trên địa bàn thành phố Lào Cai. Tính chất liên thế hệ đã hạn chế sự mâu thuẫn về lứa tuổi trong tâm lý, sinh hoạt, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều phương diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm sản xuất…
PV
Từ khóa: