Xã hội
Long An phấn đấu hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,3%
02:07 PM 15/10/2019
(LĐXH)- Thời gian qua, tỉnh thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo: Cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ tiền điện, miễn, giảm học phí, giới thiệu việc làm, cho vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh,... góp phần giúp người nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Long An, trong 6 tháng đầu năm 2019, Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã huy động được trên 12,188 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã xây dựng 244 căn nhà đại đoàn kết, số tiền trên 10,224 tỷ đồng; sửa chữa 08 căn nhà đại đoàn kết, số tiền 103 triệu đồng; phối hợp với Tổ chức Habitat xây dựng 03 căn nhà, trị giá 130 triệu đồng; cùng với đó là các hoạt động khác như giúp nhau phát triển sản xuất; giúp khám, chữa bệnh; giúp học sinh học tập….trị giá trên 4,737 tỷ đồng.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An đã vận động các đơn vị hảo tâm hỗ trợ tiền và quà Tết cho dân nghèo trên địa bàn tỉnh, với 2.009 phần quà, trị giá 1,084 tỷ đồng. Công tác cứu trợ do sạt lở đất xuống sông Vàm Cỏ Tây, một số hộ dân sống ven sông ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, thành phố Tân An (9 hộ, trong đó 5 hộ bị thiệt hại một phần nhà và đất ở, 4 hộ bị lún và nứt tường) với số tiền trên 01 tỷ đồng.
Đời sống bà con ở Long An đã có nhiều khởi sắc từ phát triển kinh tế (Ảnh minh họa)
Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các ngành có liên quan vận động các nhà hảo tâm chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo có điều kiện ăn Tết trên 134.452 phần quà, tổng trị giá thành tiền trên 49,22 tỷ đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp trong tỉnh còn vận động xây dựng 15 căn nhà tình thương trị giá 637,5 triệu đồng; khám và chữa bệnh cho hơn 13.750 lượt gia đình chính sách khó khăn, người nghèo, người già neo đơn; 550 suất học bổng và 75 chiếc xe đạp cho học sinh, sinh viên trị giá trên 1,23 tỷ đồng,
Bên cạnh đó Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp tục bổ sung, cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp và triển khai thực hiện tiếp trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có điều kiện giúp đỡ người nghèo trong tỉnh phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, Long An đã cấp 69.773 thẻ BHYT cho người nghèo và đối tượng BTXH, kinh phí trên 51,447 tỷ đồng; cấp 40.798 thẻ BHYT cho người cận nghèo, kinh phí 30,613 tỷ đồng; cấp 5.560 thẻ BHYT cho người dân đang sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn (xã biên giới và xã bãi ngang), kinh phí 4,172 tỷ đồng.
Thời gian tới, Long An xác định tập trung nguồn lực hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ cận nghèo ở các xã, phường, thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo cao và các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,3%/năm.
Một số mục tiêu cụ thể: 100% hộ nghèo có lao động và có nhu cầu, được vay vốn tín dụng từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống; 100% học sinh nghèo được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác; được vay vốn ưu đãi của nhà nước theo quy định để học văn hóa và học nghề; Trợ giúp pháp lý miễn phí cho 100% người thuộc hộ nghèo khi có nhu cầu. Từng bước nâng cao nhận thức pháp luật cho người thuộc diện hộ nghèo; Tiếp tục vận động, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp nhiều khó khăn về nhà ở.
Để triển khai hiệu quả những mục tiêu này, Long An đề ra nhiều giải pháp đồng bọ. Trong đó thực hiện chủ trương chính sách và định hướng phát triển kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh, trên cơ sở đó phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh. Tập trung, tạo cơ hội cho người thuộc hộ nghèo được tiếp cận với tín dụng ưu đãi của chương trình, ưu tiên hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo có người khuyết tật; hộ nghèo có học sinh, sinh viên đang đi học…
Tiếp tục phối hợp cùng các ngành có liên quan tổ chức thực hiện các chính sách nhà ở, nhằm hỗ trợ giải quyết cho những hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tiếp tục vận động, tạo điều kiện hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khó khăn về nhà ở.
Tiếp tục tạo điều kiện và hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ y tế được thuận tiện dễ dàng. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người nghèo; đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng.
Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho con của hộ nghèo được tới trường học tập: Miễn toàn bộ học phí và các khoản đóng góp xây dựng trường cho học sinh là con hộ nghèo, hộ nghèo dân tộc thiểu số, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định hiện hành đối với các cấp học và bậc học phải đóng học phí.
Tiếp tục thực hiện các mô hình trình diễn khuyến nông, tập huấn các chuyên đề về chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất nông nghiệp mới, quy trình phòng trừ dịch hại; học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả ứng dụng trong sản xuất hướng dẫn cho người dân.
Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo đến tận cơ sở, hộ gia đình. Tăng cường công tác trợ giúp pháp lý cho người nghèo trên địa bàn tỉnh, hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”./.
Hồng Minh
Từ khóa: