Xã hội
Lục Nam: Nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng
12:09 PM 22/07/2023
(LĐXH) - Trong những ngày tháng 7 nghĩa tình, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Lục Nam là miền quê anh hùng, giàu truyền thống cách mạng. Qua các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của đất nước, huyện đã có hàng nghìn nam, nữ thanh niên đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, có 2.600 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, gần 1 nghìn thương binh đã để lại một phần máu xương ngoài mặt trận.
Toàn huyện hiện có hơn 2.700 đối tượng là người có công với cách mạng. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam luôn ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và xác định công tác chăm sóc và thực hiện chính sách đối với người có công là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành. Công tác xét duyệt và giải quyết chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công được triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời. Huyện cũng đã giành nhiều kinh phí để chăm lo cho người có công. Nhiều công trình ghi công được xây dựng khang trang sạch đẹp như: Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ huyện; nghĩa trang liệt sỹ; 100% xã, thị trấn  trong toàn huyện được công nhận là xã, phường giỏi về công tác chăm sóc người có công…
Khám sức khỏe cho người có công trên địa bàn xã Cương Sơn
Trong dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, toàn huyện đã chuyển đầy đủ, kịp thời các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và huyện đến tận tay các đối tượng người có công (3.970 suất quà của Chủ tịch nước, trị giá hơn 1,2 tỷ đồng; 3.970 suất quà của Chủ tịch tỉnh, trị giá gần 3,2 tỷ đồng; 560 suất quà của Chủ tịch huyện, trị giá 346 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức đoàn đại biểu thăm, tặng quà 02 người có công tiêu biểu tại xã Chu Điện cùng với Đoàn công tác của tỉnh, mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng (gồm 500.000 tiền mặt và hiện vật trị giá 500.000 đồng); tổ chức thăm , tặng quà 14 người có công tiêu biểu, 02 Mẹ Việt Nam anh hùng tại các xã: Lục Sơn, Vô Tranh, Tiên Nha, Thanh Lâm, Bảo Đài, Cẩm lý và thị trấn Phương Sơn, mỗi suất quà trị giá 1.500.000 đồng (gồm 1 triệu đồng tiền mặt và hiện vật trị giá 500.000 đồng).  
Thiết thực kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân huyện Lục Nam  đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực như: Tuyên truyền về chính sách người người có công, tấm gương người có công tiêu biểu; Thăm hỏi, tặng quà đến các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng trên địa bàn; Thăm, tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh nặng trong và ngoài tỉnh và các đối tượng thương, bệnh binh là con em quê hương đang được chăm sóc, điều trị tại các trung tâm; Tổ chức hội nghị gặp mặt các đối tượng là thương binh, bệnh binh, vợ, con đẻ liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan huyện; Khám, tư vấn sức khỏe cho người có công; Vận động các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2023…. Trong dịp này, ngoài phần quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện còn tặng gần 500 suất quà, tổng trị giá gần 300 triệu đồng cho gia đình chính sách, người có công tiêu biểu. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trích ngân sách địa phương triển khai các hoạt động ý nghĩa như: Tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; tặng quà đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn…
Sáng 20/7, đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang đến thăm, tặng quà người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện Lục Nam. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội; lãnh đạo huyện Lục Nam.
Đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng tặng quà bà Vũ Thị Bách là mẹ liệt sĩ ở thôn Hồ, xã Thanh Lâm
Đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng và các thành viên trong đoàn đã đến thăm, tặng mỗi suất quà trị giá 2,5 triệu đồng gồm tiền mặt và túi quà cho 2 người có công trên địa bàn xã Thanh Lâm. Đó là thương binh Lê Văn Từ (SN 1933) ở thôn Giàng và bà Vũ Thị Bách (SN 1936) ở thôn Hồ - mẹ liệt sĩ Nguyễn Văn Dương. Tại các nơi đến thăm, đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, đời sống của 2 gia đình và bày tỏ sự tri ân sâu sắc với đóng góp, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, người có công, gia đình chính sách trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc; động viên các gia đình tiếp tục tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, động viên con cháu chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế; đồng thời đề nghị chính quyền, đoàn thể tại địa phương tiếp tục chăm lo, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách.
Nhân dịp này, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lục Nam tặng 2 suất quà, trị giá mỗi suất 1,5 triệu đồng cho thương binh Lê Văn Từ và bà Vũ Thị Bách.
Các hoạt động tri ân của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện Lục Nam đã thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay với các thế hệ cha anh đi trước, với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp độc lập của dân tộc. Đây cũng là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương Lục Nam ngày càng giàu đẹp./.
Minh Hiền
Từ khóa: