Lao động
Nam Định: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
02:10 PM 30/10/2021
(LĐXH) - Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Nam Định đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để tư vấn, kết nối, tạo việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định và nâng cao đời sống của người dân.
Những năm qua, tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động. Hiện trên địa bàn tỉnh có 38 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN. Đào tạo 119 ngành nghề, với quy mô đào tạo trên 34.000 người/năm, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo việc làm cho người lao động có thu nhập ổn định, đóng góp, hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, học sinh, sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng ra trường có việc làm ngay đạt trên 90% (có trường đạt 100%), với mức lương bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Cá biệt có những ngành nghề học sinh chưa nhận bằng tốt nghiệp, đã được doanh nghiệp nhận làm việc như nghề Hàn, May, Công nghệ ô tô... Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được triển khai tích cực và đạt 100% kế hoạch; Tỷ lệ người lao động sau học nghề có việc làm ổn định đạt trên 85%, với mức thu nhập trên 3,5 triệu đồng/tháng.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, tỉnh Nam Định giải quyết việc làm cho khoảng 25 nghìn người
Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cũng được chú trọng. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Nam Định (Sở Lao động –Thương binh và Xã hội) chủ động tham gia điều tra, cập nhật dữ liệu biến động về nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện công tác phân tích, dự báo thị trường lao động và nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng. Đồng thời, đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm với nhiều hình thức đa dạng như: Tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến; tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp cho người lao động tại Trung tâm, tại các phiên giao dịch việc làm; phối hợp với đài phát thanh các huyện, thành phố tuyên truyền về lĩnh vực lao động, việc làm... Cùng với việc duy trì phiên giao dịch việc làm cố định vào ngày mùng 10 hàng tháng, hàng năm đơn vị còn tổ chức 4 đến 5 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương hoặc các cơ sở GDNN. Tính đến hết tháng 10/2021, Trung tâm đã thực hiện tư vấn về việc làm cho 46.499 lượt người và giới thiệu việc làm cho 2.737 người (trong đó, giới thiệu việc làm trong nước cho 2.472 người, giới thiệu việc làm ngoài nước cho 265 người).
Thời gian qua, dịch Covid-19 đã khiến cho nhiền doanh nghiệp gặp khó khăn, số lao động bị mất việc làm tăng lên. Để đảm bảo cuộc sống cho người lao động, các cấp, ngành của tỉnh đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động thất nghiệp, đồng thời tăng cường kết nối việc làm, giúp người lao động sớm tìm được việc làm mới. Với vai trò cầu nối của người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm DVVL tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người lao động, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng tư vấn ngay từ khi người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong 10 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã hướng dẫn cho 7.938 lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; tư vấn cho 346 người không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp quay trở lại thị trường lao động; 7.837 lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 7.711 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp; 490 người có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Xác định xuất khẩu lao động là một giải pháp hiệu quả giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân. Chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu miễn phí các chương trình xuất khẩu lao động tại các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ðài Loan, Malaysia, châu Âu, Trung Ðông... cho những người có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động trong các phiên giao dịch việc làm vào ngày 10 hàng tháng. Trong 10 tháng đầu năm 2021, Trung tâm DVVL tỉnh đã giới thiệu việc làm ngoài nước cho 265 người. Với nhiều giải pháp đồng bộ, tính đến cuối tháng 9, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 25 nghìn lượt người (đạt 78,13% kế hoạch năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,4%.
Bên cạnh nỗ lực tạo việc làm, hạn chế thấp nhất số lao động thất nghiệp, tỉnh Nam Định cũng nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính Phủ. Tính đến ngày  23/11/2021, trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ cho 1.099.716 lượt người với tổng kinh phí hơn 413,3 tỷ đồng. Trong đó: 1.097.670 lượt người đã được hỗ trợ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp với kinh phí hơn 409,651 tỷ đồng; 06 đơn vị được vốn vay trả lương ngừng việc cho 252 lượt người với kinh phí 980,49 triệu đồng; UBND tỉnh đã có Quyết định hỗ trợ bằng tiền mặt cho 16 hộ kinh doanh và 1.794 lượt người với số kinh phí 2,667 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho các doanh nghiệp, giới thiệu các cơ sở đào tạo nghề có uy tín liên kết với các doanh nghiệp để thực hiện bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đa dạng các hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm tăng cường công tác tư vấn, kết nối, hỗ trợ việc làm, tư vấn học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp... cho người lao động, nhất là những lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19 để họ sớm quay trở lại thị trường lao động…/.
Hưng Cảnh
Từ khóa: