Giáo dục - Nghề nghiệp
Ngày hội Thể thao của Trường THCS &THPT Nguyễn Siêu: “Vòng tròn hạnh phúc”
09:47 AM 28/10/2024
(LĐXH)- Ngày hội Gia đình năm 2024 của Trường Nguyễn Siêu được tổ chức với tên gọi Ngày hội Thể thao “Vòng tròn hạnh phúc” dưới hình thức các trò chơi vận động, các hoạt động thể dục – thể thao thu hút sự tham gia của gần 3.000 người đã mang lại niềm hứng khởi, ý thức rèn luyện thân thể, trách nhiệm cộng đồng, và trên hết là tinh thần đoàn kết.
Ngày hội Thể thao của Trường THCS &THPT Nguyễn Siêu là sự kiện dành cho các gia đình học sinh Nguyễn Siêu và các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên toàn trường diễn ra trong hai ngày, tại Hồ Tây (Giải xe đạp đồng hành – ngày 26/10) và tại Cung Điền kinh Mỹ Đình ngày 27/10 với 10 môn thi dành cho học sinh THCS, THPT và ông, bà, cha, mẹ, thầy cô; 4 môn thi dành cho lứa tuổi mầm non, tiểu học.
Ths Nguyễn Thị Minh Thuý, Hiệu trưởng  Trường THCS &THPT Nguyễn Siêu chia sẻ về động lực khiến cô tổ chức chương trình “Đạp xe đồng hành” quanh Hồ Tây:  “Năm nay, cả Hà Nội tưng bừng cờ hoa và những chương trình nghệ thuật, triển lãm kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, tôi lại nhớ về một Hà Nội xưa chỉ có xe đạp và tiếng đoàn tàu điện leng keng… Tôi nhớ đến chính mình của ngày thơ bé, khi được bố mẹ chở đi khắp thành phố và về quê qua cầu Long Biên. Tôi lớn lên ở con phố Phó Đức Chính, thường đi xe đạp qua lại Hồ Tây... Xuất phát từ những hoài niệm, xúc cảm ấy, tôi mong muốn tái hiện một Hà Nội xanh trong ký ức.
Không chỉ vậy, trong những chuyến công tác tại châu Âu, tôi từng đưa học sinh đến đất nước Đan Mạch - nơi người dân chủ yếu đi xe đạp và các phương tiện công cộng, vì vậy, chỉ số xanh hạnh phúc cao nhất thế giới. Khi đến nước Anh, tôi cũng đã rất xúc động khi chứng kiến nhiều giáo sư ở Đại học Cambridge đạp xe đi làm. Tới Hà Lan, tôi lại càng ấn tượng vì sự phổ biến của xe đạp. Tôi nhận ra rằng đó chính là một cách giản dị và khả thi để thế giới tái thiết một hành tinh xanh.
Ths Nguyễn Thị Minh Thuý, Hiệu trưởng  Trường THCS &THPT Nguyễn Siêu phát biểu khai mạc Ngày hội Thể thao 2024 của Trường
Hưởng ứng phát động của UBND thành phố Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về xây dựng một Hà Nội xanh, hoà bình, hạnh phúc; được sự đồng thuận của các thầy cô giáo và đặc biệt là của các bậc cha mẹ học sinh về ý tưởng tổ chức đi “Xe đạp đồng hành” quanh hồ Tây, tôi đã quyết tâm tổ chức giải đi xe đạp đặc biệt này.
Chúng tôi thấy đây thực sự là cơ hội tuyệt vời để cho các gia đình, bạn bè, người thân yêu có thời gian thong dong cùng đạp xe, xa rời những bận bịu thường nhật để hiểu nhau hơn. Sau trải nghiệm, rất nhiều thành viên cũng đã chia sẻ ý định bắt đầu hình thành một thói quen mới: cuối tuần đạp xe cùng gia đình và bạn bè, góp phần tạo nên một môi trường xanh.
Tái tạo một Hà Nội xưa cũ nhưng rất có ý nghĩa với thành phố hôm nay; tạo nên một trải nghiệm mới cho rất nhiều người đã lãng quên đi thời gian vàng khi cuộc sống bộn bề, để giúp mỗi người tham gia nạp thêm năng lượng tích cực - với tôi, đó chính là phần thưởng lớn nhất.”.
Giải Xe đạp đồng hành lần đầu tiên tổ chức đã thu hút được gần 400 vận động viên tham gia. VĐV lớn tuổi nhất là 70 tuổi, VĐV nhỏ tuổi nhất là 8 tuổi đã tích cực, kiên trì hoàn thành thử thách của mình.
Giải thưởng với ý nghĩa vì một Hà Nội xanh, hoà bình, hạnh phúc, gồm chiếc xe đạp từ ĐSQ Đan Mạch, bộ huy chương Vàng và chiếc cúp sinh thái đầu tiên
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội (áo xanh) và Đại tá - NGND Nguyễn Trọng Vĩnh
cùng trao giải thưởng "Xe đạp đồng hành" vòng quanh hồ Tây ngày 26/10/2024 cho gia đình Phạm Gia Khánh (lớp 12AL2)
“Xe đạp đồng hành” quanh Hồ Tây vào một buổi sáng cuối thu là hoạt động đặc biệt trong chuỗi các hoạt động thể thao của Ngày hội Gia đình Trường Nguyễn Siêu. Hoạt động này thể hiện 3 thông điệp: Đạp xe để thấu cảm, kết nối, sẻ chia; khích lệ tính kiên trì, bền bỉ; cùng tôi rèn luyện ý chí và nghị lực.
Điều đáng chú ý là giải thưởng của cuộc thi – chiếc xe đạp đến từ Đại sứ quán Đan Mạch  xứ sở tôn vinh giá trị bền vững, màu xanh của tự nhiên, đất nước có chỉ số xanh, chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Giá trị của giải thưởng chính là thông điệp giản dị mà sâu sắc: Đạp xe vì sức khỏe của bạn, của xã hội và môi trường.
Tiếp nối dư âm của giải “Xe đạp đồng hành”,  tại Cung thi đấu điền kinh trong nhà Mỹ Đình ngày 27/10 có sự hiện diện của gần 3000 vận động viên và cổ động viên đồng loạt tham gia các nội dung: Kéo co, Khiêu vũ, Bóng rổ, Bóng đá; Cầu lông, Pickleball, Tennis, Bóng bàn, Chạy tiếp sức gia đình và 4 hoạt động thể thao dành cho các bé ở lứa tuổi Mầm non… .Các hoạt động thể thao tôn vinh các nội dung thi đấu đôi và tập thể, nổi bật tinh thần Đồng đội. Tại đây, gần 2000 người Nguyễn Siêu đã tham gia biểu diễn Flashmob “Đặt niềm tin ở Nguyễn Siêu – Đồng hành kiến tạo tương lai”.
Phát biểu khai mạc Ngày hội, cô Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn mạnh: Ngày hội Thể thao của Trường THCS &THPT Nguyễn Siêu diễn ra trong những ngày cuối tháng Mười tươi đẹp với biết bao kỷ niệm về 70 năm giải phóng Thủ đô, 70 năm thành lập ngành giáo dục Thủ đô, 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”.
Với đại gia đình Nguyễn Siêu, 2024 còn đặc biệt hơn nữa khi đã tròn 10 năm con tàu Nguyễn Siêu - Cambridge VN236 ra khơi hội nhập quốc tế mạnh mẽ và toàn diện. Trên đà phát triển, với việc áp dụng triết lý “Học tập siêu hiệu quả” (HPL) con tàu ấy giờ đây đang căng buồm đón gió mới, sẵn sàng “Nghênh đón đổi thay: Trao quyền cho sự tự tin và hạnh phúc”.
Để có tự tin và hạnh phúc, trước tiên mỗi chúng ta phải khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần. Đó cũng là điều kiện tiên quyết trong việc kiến tạo Trường học Hạnh phúc (Wellbeing School) và Trường học Sinh thái (Eco School) - công cuộc mà Trường Nguyễn Siêu không ngừng nỗ lực gây dựng trong suốt một thập kỷ qua.
Học sinh Trường Nguyễn Siêu biểu diễn Flashmob “Đặt niềm tin ở Nguyễn Siêu – Đồng hành kiến tạo tương lai”
Năm học 2024-2025, coi giáo dục về biến đổi khí hậu là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm, ý thức bảo vệ môi trường được tích hợp vào tất cả các hoạt động dạy và học, cũng như trải nghiệm, trong đó có các hoạt động thể dục - thể thao như ngày hôm nay.
Hướng tới sự kiện kỷ niệm 10 năm “con tàu Nguyễn Siêu – Cambridge VN236” “ra khơi” hội nhập quốc tế, “con tàu” giờ đây đang căng buồm trong gió mới – triết lý “Học tập siêu hiệu quả” (HPL) – để “Nghênh đón đổi thay: Trao quyền cho sự tự tin và hạnh phúc”.
Trên hành trình đó, là đơn vị tiên phong tích cực tuyên truyền, hành động, góp phần bảo vệ môi trường, từng chủ trì tổ chức Lễ khởi động Chiến dịch “Race To Zero” và Hưởng ứng Hội nghị COP26, Nguyễn Siêu đã và đang tích hợp nội dung giáo dục về biến đổi khí hậu vào tất cả các hoạt động dạy – học và trải nghiệm sáng tạo, trong đó có các hoạt động thể dục – thể thao hướng tới Giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN.
Hải Uyên