Người đủ 14 tuổi được tham gia học nghề
(LĐXH)- Trường hợp học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động thì người học nghề, người tập nghề phải đủ 14 tuổi trở lên và phải có đủ sức khỏe phù hợp với yêu cầu học nghề, tập nghề.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư quy định về đào tạo thường xuyên.
Thông tư này quy định về tổ chức và quản lý đào tạo thường xuyên đối với các chương trình: Đào tạo thường xuyên theo yêu cầu của người học; chương trình bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề; chương trình đào tạo theo hình thức kèm cặp nghề, truyền nghề, tập nghề; chương trình chuyển giao công nghệ và các chương trình đào tạo khác có thời gian đào tạo dưới 03 tháng.
Đối tượng áp dụng là cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, lớp đào tạo nghề do tổ chức, cá nhân thành lập để tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo quy định tại Điều 1 của Thông tư này; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.Học sinh trường nghề trình diễn tại Ngày hội GDNN thành phố Hà Nội
Theo Dự thảo, người dạy các chương trình đào tạo thường xuyên là nhà giáo; nhà khoa học, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, nghệ nhân, người có tay nghề cao, nông dân sản xuất giỏi và có chứng chỉ kỹ năng dạy học hoặc chứng chỉ sư phạm.
Đối với tuyển sinh đào tạo thường xuyên, Dự thảo nêu rõ: Đối tượng tuyển sinh: Người từ đủ 15 (mười lăm) tuổi trở lên, có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học. Đối với các ngành, nghề đặc thù trong danh mục do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được tuyển sinh đối với người dưới 15 (mười lăm) tuổi.
Trường hợp học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động thì người học nghề, người tập nghề phải đủ 14 tuổi trở lên và phải có đủ sức khỏe phù hợp với yêu cầu học nghề, tập nghề. Người học nghề, người tập nghề thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành phải từ đủ 18 tuổi trở lên, trừ lĩnh vực nghệ thuật, thể dục, thể thao.
Hình thức tuyển sinh: xét tuyển và được thực hiện nhiều lần trong năm.
Thời gian đào tạo đối với các chương trình đào tạo thường xuyên quy định tại Thông tư này được thực hiện theo yêu cầu của từng chương trình, bảo đảm sự linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng người học.
Thời gian đào tạo chương trình thường xuyên gồm: Thời gian học kiến thức chuyên môn, thời gian học thực hành, thời gian kiểm tra, đánh giá kết thúc khóa học, trong đó thời gian thực học thực hành nghề tối thiểu chiếm 80% tổng thời gian khóa học.
Việc bố trí thời gian thực học được thực hiện linh hoạt trong ngày; trong tuần (ngày làm việc hoặc ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ) theo yêu cầu của học viên và được cụ thể trong kế hoạch đào tạo của từng khóa học, lớp học.
Thời gian học mỗi buổi tối đa là 05 (năm) giờ và thời gian học trong một ngày tối đa là 08 (tám) giờ.
Phương pháp đào tạo phát huy vai trò chủ động, năng lực tự học, kinh nghiệm của người học; sử dụng phương tiện hiện đại và công nghệ thông tin truyền thông để nâng cao chất lượng hiệu quả dạy và học.
Về tổ chức lớp học và địa điểm đào tạo, Dự thảo nêu rõ: Lớp học kiến thức nghề, kỹ năng mềm tối đa 35 học viên. Lớp học kiến thức nghề, kỹ năng mềm dành cho người dân tộc thiểu số ít người, người khuyết tật tối đa 20 học viên. Riêng lớp học kiến thức nghề, kỹ năng mềm dành cho người mù tối đa 10 học viên.
Lớp học thực hành nghề hoặc học tích hợp tối đa 18 học viên. Lớp học thực hành nghề hoặc học tích hợp đối với người dân tộc thiểu số ít người, người khuyết tật, tối đa 10 học viên. Riêng lớp học thực hành nghề hoặc học tích hợp đối với người mù tối đa 8 học viên.
Mỗi lớp học có ít nhất một giáo viên hoặc người dạy nghề trực tiếp giảng dạy và phụ trách lớp.
Địa điểm đào tạo được thực hiện linh hoạt tại cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, nơi sản xuất, nhưng phải đảm bảo các điều kiện để dạy và học về mặt bằng, địa điểm học kiến thức nghề; địa điểm học thực hành kỹ năng nghề; phương tiện, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu phục vụ đào tạo theo yêu cầu của mô - đun, môn học trong chương trình đào tạo./.
Minh Hà
Từ khóa:
-
Thạc sĩ Lê An Na đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị UNESCO toàn cầu về giáo dục khởi nghiệp, đổi mới sang tạo
12-10-2024 19:51 35
-
Các nghề dược, điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo
12-10-2024 19:49 52
-
Trường Cao đẳng Công thương TPHCM đón chào 3.588 tân sinh viên bước vào năm học mới 2024 -2025
11-10-2024 22:45 32
-
Hơn 2.000 tân sinh viên Trường ĐH Gia Định chính thức bước vào năm học mới 2024 -2025
08-10-2024 22:11 31
-
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua đào tạo nghề
26-08-2024 15:22 30
-
Đại học Anh Quốc Việt Nam: Ký túc xá “xịn sò” như villa nghỉ dưỡng
04-10-2024 18:29 16