Giáo dục - Nghề nghiệp
Nhiều cơ hội việc làm cho lao động ở thị xã Ngã Năm
04:25 PM 24/05/2024
(LĐXH) – Theo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Quới, xã Tân Long tổ chức 09 điểm tư vấn giới thiệu việc làm tại các ấp thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Phiên giao dịch việc làm làm cho người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Vĩnh Quới ( thị xã Ngã Năm) tháng 4/2024

Tại các phiên giao dịch việc làm có sự tham gia của 10 công ty đến thông tin về các yêu cầu tuyển dụng, mức lương, các chế độ, chính sách của công ty, số lượng cần tuyển; tư vấn về các điều kiện, thủ tục làm việc ở nước ngoài. Cụ thể như: Công ty Lạc Tỷ (Hậu Giang) chuyên sản xuất về giày da; Công ty CP HDEU ( TPHCM) tuyển lao động du học nghề tại CHLB Đức; Các doanh nghiệp tuyển lao động đi XKLĐ tại thị trường Nhật Bản, gồm: Công ty TNHH Quốc tế YUME (TPHCM); Công ty CP Đầu tư Quốc tế AMC (TPHCM; Công ty HAINDECO(TP. HCM). Kết quả, qua  9 điểm tổ chức phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm và tuyển dụng lao động đã có 1.440 người được tư vấn về học nghề, việc làm và 25 người được tư vấn làm việc ở nước ngoài (trong đó Đức: 11; Nhật Bản: 12; Đài Loan: 01, Hàn Quốc: 01).

Bên cạnh đó, tại các phiên tư vấn việc làm và học nghề, người lao động còn được lãnh đạo Trung tâm DVVL tỉnh và Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã và các công ty trực tiếp giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc làm, lao động ở nước ngoài và các chế độ, chính sách hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách.

Theo ông Trịnh Văn Đua, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm: Các phiên tư vấn học nghề, việc làm tại địa phương đã tạo cơ hội cho người lao động gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong nước và tuyển dụng làm việc ở nước ngoài để người lao động lựa chọn những công việc và nghề nghiệp phù hợp với khả năng, nhu cầu và nguyện vọng của mình, góp phần phát triển kinh tế gia đình, giảm tỷ lệ thất nghiệp và giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Ông Trịnh Văn Đua cũng cho biết, thời gian qua, địa phương được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thị ủy, UBND thị xã, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ, vì vậy công tác tư vấn việc làm, đào tạo nghề và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024 bước đầu đã đạt kết quả tốt; công tác tuyên truyền (lắp đặt pano, băng rôn, sổ tay, truyền thanh trên các phương tiện thông tin đại chúng…) được thực hiện đầy đủ và thường xuyên.

Phiên tư vấn học nghề, việc làm cho người lao động thuộc đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Vĩnh Quới ( thị xã Ngã Năm)

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ người lao động học nghề, tìm việc làm được triển khai đầy đủ, đặc biệt là chính sách hỗ trợ lao động là người có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo sinh sống vùng dân tộc thiểu số, người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp đi làm việc ở nước ngoài nhận được nhiều sự quan tâm của người lao động, nhiều câu hỏi được đặt ra và việc giải đáp đảm bảo thông suốt, dễ hiểu.

Cùng với đó, công tác phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tham gia được thực hiện đảm bảo, in phát tờ rơi, thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc trong và ngoài nước để gửi cho người lao động nhằm giúp người lao động có thêm cơ hội tìm hiểu nhiều hơn thông tin về việc làm cũng như tuyên truyền, giới thiệu sau tư vấn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp vận động đối tượng tham gia phiên giao dịch còn hạn chế, một số người dự chưa đúng đối tượng tham gia tư vấn (ngoài độ tuổi lao động khá nhiều), một số người tham dự chưa thật sự có nhu cầu tìm việc làm, chưa chú ý lắng nghe, quan tâm nội dung tư vấn của các diễn giả, các công ty tư vấn. Để công tác tư vấn học nghề, việc làm cho người lao động đạt hiệu quả theo kế hoạch đề ra, thời gian tới, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm thay đổi nhận thức của người lao động về việc làm, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực và nhu cầu thị trường việc làm tại địa phương, tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình, từng bước chuyển đổi ngành, nghề phù hợp. Tiếp tục tổ chức Tọa đàm tư vấn việc làm, học nghề, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024. và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024./.

Vương Linh