Xã hội
Những tấm gương đặc biệt tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023
10:10 AM 22/07/2023
(LĐXH)- Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) ngày 22/7 với những tấm gương người có công đặc biệt.
Hội nghị biểu dương với sự có mặt của 300 đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu đến từ khắp mọi miền trong tổ quốc. Đây là sự kiện quan trọng, nằm trong tổng thể các hoạt động kỷ niệm thiết thực, sâu rộng đang diễn ra trên khắp cả nước kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023).
300 đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu được lựa chọn từ cơ sở, là các bác cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động thời kỳ kháng chiến; họ là những người mẹ, người vợ, người con trung hậu đảm đang; là những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những người tham gia kháng chiến bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học và những thương binh, bệnh binh tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, đã trở thành hình mẫu trong cuộc sống đời thường của chúng ta. Những người không chỉ anh hùng trong chiến đấu mà còn là các chiến sĩ tiên phong chống lại đói nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng đất nước. Đặc biệt, trong số các đại biểu tham dự buổi gặp mặt có 25 đại biểu là người dân tộc thiểu số như: Hà Nhì, Hrê, Khmer, Mường, Nùng, Paco, Tà Riêng, Tày, Thái, Xê Đăng.
Các đại biểu mẹ Việt Nam anh hùng
Trong số 300 đại biểu người có công tiêu biểu có 12 đại biểu là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 08 mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó mẹ Nguyễn Thị Điểm là đại biểu cao tuổi nhất, năm nay tròn 98 tuổi); 48 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, hơn 100 thương binh, trong đó có 25 thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, 31 bệnh binh, 64 thân nhân liệt sĩ và các đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu khác.
Những tấm gương đặc biệt đó là mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài, 83 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại Sài Gòn. Người đã mất đi người chồng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và mất đi người con trong cuộc chiến tranh biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế. Với ý chí kiên cường bất khuất của mình, Mẹ giấu nước mắt để tiếp tục cùng đồng chí đồng đội tham gia hoạt động cách mạng, bản thân mẹ là thương binh, đã chịu nỗi đau của cơ thể khi hứng chịu bom rơi, đạn lạc trong quá trình hoạt động và trong thời gian bị địch bắt, tù đày.
Đại biểu, Anh hùng Lực lượng vũ trang Hồ Đức Vai, người dân tộc Paco, mang trên mình thương tật, ông là một trong những đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên ở miền Nam được phong Anh hùng lực lượng vũ trang (vào năm 1965); người đã từng vinh dự 05 lần được gặp Bác Hồ, gia đình ông có đến 3 Anh hùng LLVTND, họ là biểu tượng sừng sững giữa đại ngàn Trường Sơn… tấm gương cho sự chiến đấu ngoan cường, mưu lược một thời của dân tộc chúng ta.
Đại biểu Phan Thị Ngọc Tươi, người nữ Anh hùng lực lượng vũ trang kiên trung, là thương binh, đã từng bị địch bắt, tù đày. Bà là sĩ quan cao cấp của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Khi mới 13 tuổi bà đã tham gia hoạt động cách mạng. Sau thời gian huấn luyện, bà chính thức trở thành chiến sỹ của đơn vị T30 an ninh tỉnh Bến Tre và liên tiếp lập được nhiều chiến công vang dội cho cách mạng trong thời kỳ đó.
Vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Cách, đến từ huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Người chưa bao giờ có đủ thời gian hạnh phúc trọn vẹn bên người chồng thân yêu của mình. Hai người chưa kịp có với nhau người con nào, hiện tại bà vẫn đang sống một mình cùng với sự đồng cảm, đùm bọc của gia đình, làng xóm, bà đã “Biến đau thương thành hành động”, ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong, và trở thành tấm gương tiêu biểu ở địa phương.
Đại biểu người có công viếng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế
Đại biểu Quách Hồng Cư, sinh năm 1951, người thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đến từ quê hương Thái Bình. Trở về với đời thường, ông đã thành lập và phát triển công ty với các lĩnh vực vận tải, kinh doanh xăng dầu, khách sạn, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, với doanh thu hàng tỷ đồng. Ông tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ủng hộ địa phương hàng trăm triệu đồng để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới.
Đại biểu Kiều Thị Phương, khi mới 17 tuổi, bà đã xung phong tham gia du kích tại địa phương, khi chưa tròn 20 tuổi, trong một trận chiến khốc liệt, bà đã phải hứng chịu những viên đạn xuyên qua cơ thể của mình, vĩnh viễn mất đi một phần thân thể ở hông trái với 50% thương tật, đi lại vô cùng khó khăn, nhưng bà vẫn tiếp tục hoạt động, cống hiến cho cách mạng cho tới ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Sau giải phóng, bà cùng gia đình lại vào kinh tế mới tại tỉnh Đắk Lắk, tham gia công tác phụ nữ tại địa phương, làm chi hội trưởng trong thời gian được 30 năm, bà luôn phát huy tình thần đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, sống gương mẫu tại địa phương.
Và còn rất nhiều những tấm gương đại biểu tiêu biểu khác về đại diện cho hơn 9,2 triệu người có công và thân nhân người có công với cách mạng toàn quốc.

Chí Tâm