Lao động
Những thay đổi trong phòng chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp và khu nhà trọ cho người lao động
11:30 AM 13/07/2021
(LĐXH) - Ngày 12/7/2021, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về: mẫu kế hoạch phòng chống dịch (PCD) COVID-19 cho cơ sở sản xuất kinh doanh (CSSXKD) và mẫu cam kết PCD tại khu nhà trọ cho người lao động.
Một số công nhân của Tổng Công ty May Nhà Bè ở lại nhà máy  tham gia sản xuất trong mùa dịch. Ảnh Phan Lợi

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, trong thời gian qua, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) đã ban hành Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 về việc hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động và Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 về việc hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại các CSSXKD và khu công nghiệp.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện và kiểm tra giám sát tại các tỉnh, thành phố cho thấy các CSSXKD vẫn chưa xây dựng được kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử trí khi có trường hợp nghi mắc/ mắc COVID-19 tại nơi làm việc theo đúng quy định và chưa phù hợp với thực tế của các CSSXKD. Nhiều địa phương chưa triển khai các quy định phòng chống dịch tại khu nhà trọ cho người lao động.

Tổng Công ty May Nhà Bè bố trí công nhân làm việc tại các dây chuyền sản xuất đảm bảo khoảng cách khi sản xuất theo quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Ảnh Phan Lợi

Để thống nhất và tạo điều kiện thuận lợi cho các CSSXKD và các địa phương trong việc chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử trí khi có trường hợp nghi mắc/mắc COVID-19 (sau đây gọi là mẫu kế hoạch), Bộ Y tế đã xây dựng mẫu kế hoạch dành cho CSSXKD (Phụ lục 1) và mẫu cam kết dành cho công tác phòng, chống dịch tại nhà trọ của người lao động (Phụ lục 2) để Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh xem xét hướng dẫn cụ thể cho các CSSXKD và các đơn vị.

Công nhân ăn ngủ và làm việc tại nhà máy Tổng Công ty May Nhà Bè nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Ảnh Phan Lợi

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị: UBND cấp tỉnh xem xét phổ biến và triển khai hướng dẫn mẫu kế hoạch cho các CSSXKD thuộc địa bàn quản lý và mẫu cam kết dành cho công tác phòng, chống dịch tại nhà trọ của người lao động cho chính quyền cấp cơ sở để thực hiện phù hợp với tình hình thực tế và quy định của địa phương. Thông tin chi tiết đề nghị liên hệ Bộ Y tế (Phòng Quản lý sức khỏe lao động, Cục Quản lý môi trường y tế; điện thoại 024 3227 2855).

Trương Đăng

Từ khóa: