Lao động
Ninh Bình: Nhiều khó khăn trong hoạt động xuất khẩu lao động 6 tháng đầu năm
04:33 PM 30/06/2021
(LĐXH) - Từ đầu năm 2021 đến nay, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 cả trong nước và trên thế giới, hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) của cả nước nói chung và tại Ninh Bình nói riêng chưa bao giờ gặp nhiều khó khăn như vậy. Nhiều chỉ tiêu về XKLĐ của tỉnh đã không đạt được theo kế hoạch đề ra.
Theo thống kê từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Ninh Bình, giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh có 6.252 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trung bình mỗi năm có hơn 1.250 lao động xuất cảnh. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh mới đưa được 408 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 29,1% kế hoạch cả năm. Hầu hết các huyện, thị trong tỉnh đều không đạt được chỉ tiêu đề ra.
Tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình
Đơn cử như tại huyện Nho Quan, hàng năm huyện đều được giao chỉ tiêu gần 300 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, trước tác động của đại dịch Covid-19, công tác XKLĐ của huyện đã bị ảnh hưởng khá nặng nề. Năm 2021, chỉ tiêu của huyện Nho Quan được giao đã giảm nhiều so với các năm trước. Để thực hiện được chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tuyển lao động đi xuất khẩu. Đặc biệt, huyện cũng tận dụng tốt quãng thời gian công tác XKLĐ bị chững lại trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh để phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ người lao động chuẩn bị về ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp. Huyện cũng phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội để tuyên truyền về những chính sách ưu đãi đối với lao động đi xuất khẩu theo Đề án 12 của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động làm thủ tục hợp đồng vay vốn với mức vay từ 50-100 triệu đồng để tham gia vào thị trường khá như Nhật Bản, Hàn Quốc. Có những trường hợp đã được giải ngân song chưa thể đi được do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mặc dù vậy, tính đến 30/62021, toàn huyện mới chỉ đưa được 73 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 30,4% kế hoạch năm.
Hay như tại huyện Yên Mô, năm 2019, huyện đưa được 237 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, song Yên Mô vẫn vượt mục tiêu đề ra, đưa được 173 người đi xuất khẩu lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2021, với sự chủ động, tích cực triển khai các giải pháp phù hợp với từng thời điểm, huyện Yên Mô đã đưa được 75 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 50% kế hoạch năm, cao nhất trong số các huyện ở Ninh Bình.
Trước những khó khăn nêu trên, bên cạnh việc thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của Chính phủ, của Bộ Y tế và UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Bình đề nghị các cấp, các ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh cần xây dựng kế hoạch, lộ trình để đào tạo tay nghề, kỹ năng ứng xử cho lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. Thường xuyên cập nhật những nhu cầu mới về việc làm của các nước để có những điều chỉnh phù hợp với ngành nghề, về thời gian tiếp nhận lao động, tránh để lao động học nghề rồi nhưng vẫn chờ đợi quá lâu vẫn chưa xuất cảnh được. 
Tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động giữ vững niềm tin để cùng nhau vượt qua thách thức dịch bệnh
Đặc biệt, trong tình cảnh khó khăn này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và người xuất khẩu lao động tự làm mới mình. Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cần đầu tư chất lượng đào tạo, đẩy mạnh tìm kiếm thêm đối tác, mở rộng và thâm nhập vào thị trường khắt khe hơn, từng bước nâng cao thu nhập cho lực lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài… Trong khi đó, người lao động  cũng cần tranh thủ học tập nâng cao trình độ, đảm bảo chuẩn bị tốt nhất hành trang khi tham gia thị trường lao động, sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Cả doanh nghiệp và người lao động cần phải giữ vững niềm tin để cùng nhau vượt qua thách thức dịch bệnh.
Trước mắt, trong lúc chờ đợi tình hình dịch Covid-19 ổn định để có thể đi xuất khẩu, người lao động hoàn toàn có thể tìm việc làm tại chỗ để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống cho gia đình. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở Ninh Bình đã thích ứng và vượt khó thành công, đảm bảo được các đơn hàng lớn. Nhờ đó, vẫn tăng nhu cầu tuyển dụng lao động. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 9.000 lao động.
Minh Anh
 
Từ khóa: