Giáo dục - Nghề nghiệp
Nơi “chắp cánh” cho nhiều nông dân “khởi nghiệp” thành công
02:24 PM 11/10/2023
(LĐXH) - Với sự quan tâm và kịp thời chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, những năm qua các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã tuyển sinh, mở nhiều lớp đào tạo cho hàng ngàn lao động nông thôn đạt kết quả khả quan. Từ những lớp học nghề này nhiều nông dân “khởi nghiệp”thành công trên chính quê hương mình.

Các nông dân thăm trang trại rau sạch của nhà chị Đỗ Thùy Trang 

 “Khởi nghiệp” thành công từ học nghề

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu viết bài về những mô hình tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt được kết quả tốt trên địa bàn tỉnh Long An, ông Nguyễn Kim Tiên – Trưởng phòng Lao động việc làm – Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An, “bật mí”: Trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giao nhiệm vụ đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn có Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long; đơn vị công lập thuộc Hội nông dân tỉnh Long An. Đây là một trong những đơn vị có nhiều cách làm hay trong tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua trên địa bàn.

Hàng năm Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long được UBND tỉnh giao mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với trên 1.000 chỉ tiêu. Nhiều học viên học nghề tại Trung tâm này, nay đã trở thành các ông chủ, bà chủ với những trang trại, hợp tác xã trồng rau, trái cây,.. rộng lớn, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động của địa phương.

 

Những lớp đào tạo nghề: Nơi “chấp cánh” cho nhiều nông dân “khởi nghiệp”thành công

Qua giới thiệu, chúng tôi tìm gặp chị Đỗ Thùy Trang, chủ một trang trại rau sạch tại huyện Cần Giuộc (cựu học viên, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An). Chị Trang chia sẻ: Chị được biết và theo học lớp đào tạo nghề trồng rau xanh do Hội nông dân huyện giới thiệu. Từ những kiết thức được học, chị mang vận dụng trực tiếp vào sản xuất kinh doanh tại khu ruộng rau của gia đình và thành công ngay từ vụ đầu thu hoạch.

“Tôi vốn con nhà nông nên học kỹ thuật về chăm sóc rau xanh rất nhanh. Học đến đâu tôi mang kiến thức đó về áp dụng ngay trên khu ruộng rau nhà mình. Kết quả, thành công ngay những vụ đầu tiên; rau sạnh lại luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên được thị trường đánh giá cao”, chị Trang chia sẻ.

Cũng khởi nghiệp từ lớp dạy trồng rau màu (học từ 6/2018), do Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An tuyển sinh đào tạo, anh Nguyễn Quốc Cường, nay đã trở thành ông Chủ của Hợp tác xã rau sạch Mỹ Thạnh tại ấp 5 xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, Long An. “Với 32 thành viên, cùng canh tác trên diện tích rộng gần 40 ha của hợp tác xã. Đến nay, Hợp tác xã rau sạch Mỹ Thạnh đã cung cấp ra thị trường trên 1.300 tấn rau củ, quả các loại với chất lượng đảm bảo theo  chứng nhận sản phẩm VietGap. Với doanh thu mỗi năm từ 12 đến 13 tỷ đồng. Qua đó, tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng trăm lao động của địa phương.

Tương tự, từ học nghề ở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn do Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An tuyển sinh đào tạo, nhiều hộ nông dân trên toàn địa bàn tỉnh Long An đã khởi nghiệp, sáng tạo mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp như gia đình chú 8 Nết, học lớp “Trồng cây ăn quả”; chú Bình, học lớp “Trồng mai vàng và mai chiếu thủy” nay đã trở thành những ông chủ, sở hữu những vườn trái cây và vườn mai lớn của tỉnh Long An và khu vực, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.   

Gắn chỉ tiêu tuyển sinh với điểm thi đua của địa phương 

Các nông dân tham vườn trái cây nhà chú 8 Nết

 Ông Nguyễn Thanh Hiếu – Giám đốc Trung  tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An cho biết, các lớp đào tạo nghề cho nông dân do Trung tâm tuyển sinh mở lớp đào tạo trong thời gian qua đạt kết quả tốt cả về số lượng và chất lượng.

Cụ thể, từ năm 2018 đến cuối năm 2022, Trung tâm đã đào tạo được 6 lớp trình độ sơ cấp, có 175 học viên được cấp chứng chỉ sơ cấp; 228 lớp dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng với 5.740 học viên được cấp giấy chứng nhận nghề. Riêng 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã tuyển sinh mở 65 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 1.625 học viên được cấp chứng nhận nghề; trong đó có 2 lớp Sơ cấp nghề với  44 học viên theo học và được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề.

Qua những lớp đào tạo nghề này, tạo cơ hội để những lao động vốn là nông dân tìm được việc làm phù hợp; hay áp dung vào thực tế, góp phần tăng sản lượng cây trồng, vật nuôi cho gia đình họ. Trong đó, có nhiều lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo từ học nghề đã vươn lên ổn định cuộc sống và làm giàu trên chính quê hương mình.

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng cho biết, công tác tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An vẫn còn gặp khó khăn.  Để công tác tuyển sinh, mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn ngày thêm đạt hiệu quả hơn, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An đã tham mưu cho Hội Nông dân tỉnh Long An, đưa chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn vào thang điểm thi đua hàng năm của các địa phương.

Các địa phương lên danh sách đăng ký lao động muốn tham gia học nghề; sau đó, gửi về Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; Phòng LĐ-TB&XH huyện để tổng hợp số lượng người học; Trung tâm tổ chức mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua triển khai nhiều giải pháp nêu trên, công tác tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Trung tâm đã đạt đúng theo kế hoạch đề ra.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, để kết quả tuyển sinh đoàn tạo nghề cho lao động nông thôn đạt kết quả tốt hơn, thời gian tới Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An tiếp tục phối hợp với các Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Phòng Lao động Thương binh và Xã hội cấp huyện, cùng chính quyền các địa phương rà soát, khảo sát nhu cầu học nghề của người dân; trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế của từng địa phương phù hợp với nhu cầu học nghề của người dân để tiếp tục tuyển sinh mở lớp đào tạo nghề cho thanh niên, lao động vùng nông thôn trên địa bản tỉnh Long An.

 

Các nông dân tham vườn trái cây nhà chú 8 Nết

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, trong 9 tháng đầu năm 2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp toàn tỉnh Long An đã mở 68 lớp đào tạo nghề nông nghiệp, với 1.869 học viên theo học các nghề như: trồng lúa ứng dụng công nghệ cao; trồng mai vàng, mai chiếu thuỷ; trồng rau ứng dụng công nghệ cao, trồng cây ăn quả, trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao, nuôi cá lóc, nuôi lươn, trồng nấm rơm, trồng chanh ứng dụng công nghệ cao, trồng nấm bào ngư an toàn, thú ý trên gia súc, thú y trên gia cầm, nuôi dê, nuôi ếch, trồng dưa lưới… Song song đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long an còn mở 37 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp, với 1.015 học viên, là các thanh niên vùng nông thôn với các nghề: Nấu ăn, làm rau câu 3D, tiếp thị và bán hàng, trang điểm thẩm mỹ, may công nghiệp, vận hành sửa chữa máy nông nghiệp.

 

Trương Đăng