Ô tô Trung Quốc liên tiếp đổ bộ thị trường Việt Nam
Từ cuối năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam trở thành điểm đến sôi động của hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc. Chery mở đầu làn sóng khi trở lại Việt Nam cuối năm 2023 với hai thương hiệu con là Omoda và Jaecoo. Mẫu Omoda C5 nhập khẩu từ Indonesia đã chính thức ra mắt vào tháng 11/2024, tiếp theo là Jaecoo J7 vào tháng 1/2025, cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5 và Honda CR-V.

BYD - gã khổng lồ xe điện Trung Quốc, cũng không kém cạnh khi giới thiệu Atto 3, Dolphin và Seal từ giữa năm 2024, trước khi bổ sung thêm 2 mẫu xe điện khác là Han và Song vào tháng 10 cùng năm. Các mẫu xe này đều nhập khẩu nguyên chiếc, nhắm đến phân khúc xe xanh đang rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.
GAC Motor gia nhập cuộc chơi với GS8 và M8 vào tháng 8/2024, sau đó ra mắt M6 Pro tại triển lãm VMS 2024, định vị ở nhóm MPV giá rẻ. Đến đầu năm 2025, Dongfeng gây chú ý khi tung ra bốn mẫu xe gồm Mage, Huge, E70 và Box, trải dài từ SUV cỡ lớn đến sedan điện, với giá bán từ 499 triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Trong khi đó, Geely hợp tác với Tasco để ra mắt Coolray vào tháng 2/2025, sản xuất tại Malaysia, nhắm đến phân khúc SUV cỡ B.
Giá ô tô Trung Quốc ngang ngửa xe Nhật, Hàn
Trước đây, nhắc đến ô tô Trung Quốc, người tiêu dùng Việt Nam thường nghĩ ngay đến những mẫu xe giá thấp, thiết kế bắt mắt nhưng chất lượng chưa được kiểm chứng. Các mẫu xe như Zotye Z8, BAIC Q7 từng gây sốt với mức giá chỉ khoảng 700-800 triệu đồng, rẻ hơn tới hàng trăm triệu so với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Corolla Cross, Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. Điểm chung của những mẫu xe này là ngoại hình “hao hao” các dòng xe sang như Range Rover, Porsche, cùng danh sách tiện nghi dài dằng dặc, từ màn hình cảm ứng lớn, ghế da, đến cửa sổ trời. Tuy nhiên, chất lượng vận hành, độ bền và giá trị bán lại của chúng lại là dấu hỏi lớn, khiến nhiều người dùng e ngại.
Nhưng trong 2-3 năm trở lại đây, các hãng xe Trung Quốc đã thay đổi chiến lược khi gia nhập thị trường Việt Nam. Thay vì tập trung vào phân khúc giá rẻ, nhiều thương hiệu chọn cách định vị sản phẩm ở tầm trung-cao, cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe Nhật, Hàn vốn đã có chỗ đứng vững chắc.
Ví dụ, Haval H6 HEV – một mẫu xe hybrid của Great Wall Motors – ra mắt vào tháng 8/2023 với giá niêm yết ban đầu lên tới 1,096 tỷ đồng, cao hơn cả Mazda CX-5 (999 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (959 triệu đồng) ở cùng thời điểm. Tương tự, Haima 7X, một mẫu MPV cỡ trung ra mắt cuối năm 2023, có giá 865 triệu đồng, vượt mặt Toyota Innova Cross tới 55 triệu đồng.
Đáng chú ý nhất là Lynk & Co 09. Mẫu xe đầu bảng của thương hiệu Lynk & Co được chào bán ở Việt Nam với mức giá 2,199 tỷ đồng, tương đương giá bán của các mẫu SUV hạng sang như BMW X3 hay Mercedes-Benz GLC.

Bên cạnh những mẫu xe với mức giá vài tỷ đồng, nhóm xe Trung Quốc có mức giá vài trăm triệu đồng cũng được giới thiệu trong năm 2023. Đây có thể xem là những lựa chọn dễ tiếp cận hơn với số đông. Wuling Hongguang MiniEV là cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến xe Trung Quốc giá rẻ. Mẫu xe điện mini này được niêm yết giá bán từ 239 - 282 triệu đồng.
Hongguang MiniEV được lắp ráp trong nước và hiện là mẫu ôtô có giá bán rẻ nhất Việt Nam. Đây có thể xem là sản phẩm đáng để cân nhắc của nhóm khách hàng muốn chuyển từ xe máy lên ôtô nhưng tài chính không quá dư dả hay những người cần một chiếc xe nhỏ gọn để di chuyển hàng ngày trong đô thị. Tuy vậy nếu so với những mẫu xe hạng A, xe điện giá rẻ tới từ Trung Quốc cũng khó có thể coi là một "món hời".
Vì sao ô tô Trung Quốc không còn rẻ?
Sự thay đổi về giá bán của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam không phải là điều ngẫu nhiên, mà phản ánh chiến lược dài hạn của các hãng xe này. Thứ nhất, các thương hiệu Trung Quốc giờ đây muốn thoát khỏi định kiến “hàng rẻ, chất lượng thấp”. Trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã có những bước tiến vượt bậc về công nghệ và thiết kế.
Các hãng như BYD, Geely, Great Wall Motors đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, cho ra đời những mẫu xe hiện đại, tích hợp công nghệ tiên tiến như pin Blade của BYD hay hệ thống lái bán tự động. Điều này khiến chi phí sản xuất tăng lên, kéo theo giá bán cũng không còn ở mức “siêu rẻ” như trước.

Thứ hai, việc phân phối chính hãng tại Việt Nam cũng góp phần đẩy giá xe Trung Quốc lên cao. Khác với thời kỳ trước, khi xe Trung Quốc chủ yếu được nhập khẩu qua các đại lý tư nhân nhỏ lẻ, giờ đây các hãng như BYD, Haval, Omoda & Jaecoo đều trực tiếp phân phối xe ở Việt Nam hoặc hợp tác với những doanh nghiệp lớn như Tasco hay Geleximco.
Chi phí xây dựng hệ thống đại lý, dịch vụ hậu mãi, bảo hành và quảng bá thương hiệu đều được tính vào giá bán, khiến xe Trung Quốc không còn giữ được lợi thế giá thấp như kỳ vọng.
Thứ ba, thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe trong nước và quốc tế. VinFast, với chiến lược xe điện giá cạnh tranh và hệ thống trạm sạc phủ rộng, đang chiếm ưu thế trong phân khúc xe xanh.
Trong khi đó, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda hay Hàn Quốc như Hyundai, Kia vẫn giữ vững vị thế nhờ độ tin cậy và giá trị bán lại cao. Để chen chân vào thị trường này, các hãng xe Trung Quốc buộc phải nâng cấp sản phẩm và định giá phù hợp, thay vì chỉ dựa vào yếu tố “giá rẻ” như trước đây.
Khách hàng Việt có chấp nhận xe Trung Quốc giá cao?
Việc ô tô Trung Quốc tăng giá và nhắm đến phân khúc cao hơn đã đặt các thương hiệu này trước nhiều thách thức tại Việt Nam. Một trong những rào cản lớn nhất là tâm lý người tiêu dùng. Dù chất lượng xe Trung Quốc đã được cải thiện, định kiến “hàng Trung Quốc kém bền” vẫn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người. Khi giá bán ngang ngửa hoặc cao hơn các mẫu xe Nhật, Hàn, khách hàng Việt Nam thường có xu hướng chọn những thương hiệu đã được kiểm chứng qua thời gian.
Ví dụ, Haval H6 HEV sau 2 tháng ra mắt chỉ bán được số lượng hạn chế, buộc nhà phân phối phải giảm giá 244 triệu đồng xuống còn 852 triệu đồng để kích cầu. Tương tự, Haima 7X dù được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại nhưng gần như “vắng bóng” trên đường phố sau gần một năm ra mắt, dẫn đến việc các đại lý giảm giá tới 140 triệu đồng. MG HS – một mẫu xe khác của SAIC Motor – cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi giá ban đầu gần 1 tỷ đồng khiến doanh số èo uột, buộc hãng phải hạ giá xuống còn 699-749 triệu đồng vào năm 2024, kèm ưu đãi lên tới 120 triệu đồng.
Ngược lại, một số thương hiệu vẫn cố gắng giữ mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng. Omoda C5, nhập khẩu từ Indonesia, có giá từ 589-669 triệu đồng, kèm chính sách bảo hành 10 năm cho động cơ – mức cao nhất thị trường hiện nay. Tuy nhiên, với mạng lưới đại lý còn hạn chế (12 điểm trên cả nước tính đến cuối 2024), Omoda & Jaecoo vẫn cần thời gian để xây dựng lòng tin từ người dùng.
Hệ thống hậu mãi: Chìa khóa để tồn tại
Ngoài giá bán, một yếu tố quan trọng khác quyết định sự thành công của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam là hệ thống hậu mãi. Trước đây, nhiều hãng xe Trung Quốc như Lifan, Zotye, Beijing từng “âm thầm rút lui” khỏi thị trường do không duy trì được dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, khiến khách hàng rơi vào cảnh “xe hỏng không ai sửa”. Bài học này dường như đã được các hãng xe Trung Quốc thế hệ mới rút kinh nghiệm.
BYD, chẳng hạn, đang triển khai chiến lược tiếp cận thận trọng, tổ chức nhiều đợt lái thử và ghi nhận phản hồi trước khi bán thương mại. Hãng cũng hợp tác với các đơn vị thứ ba để cung cấp dịch vụ sạc pin cho xe điện. Trong khi đó, Aion – một thương hiệu khác của GAC – dù mới có một đại lý tại TP.HCM, đã bắt đầu tìm kiếm đối tác để mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, so với VinFast (hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc) hay các hãng Nhật, Hàn với hàng trăm đại lý bảo dưỡng, hệ thống hậu mãi của xe Trung Quốc vẫn còn là “điểm yếu chết người”.
Sự thay đổi từ “giá rẻ” sang “cao cấp” cho thấy tham vọng lớn của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam. Họ không chỉ muốn chiếm lĩnh phân khúc phổ thông, mà còn nhắm đến khách hàng trung-cao cấp, nơi lợi nhuận cao hơn và cạnh tranh khốc liệt hơn. Tuy nhiên, để thành công, các hãng này cần vượt qua hai thử thách lớn: xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng và hoàn thiện hệ thống phân phối, hậu mãi.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự hiện diện của xe điện VinFast, xe Nhật bền bỉ, xe Hàn tiện nghi và xe Âu sang trọng, ô tô Trung Quốc không còn con đường dễ dàng như trước. Giá bán cao có thể là một bước đi táo bạo để định vị thương hiệu, nhưng nếu không đi kèm chất lượng tương xứng và dịch vụ hậu mãi đáng tin cậy, các hãng xe Trung Quốc khó lòng thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam – những khách hàng ngày càng khó tính và thực dụng.
-
Kẹo rau củ Kera doanh thu hàng tỷ đồng trước lùm xùm quảng cáo lố
12-03-2025 07:31 50 -
Hé lộ chân dung sếp lớn nhóm ngân hàng Big4
12-03-2025 07:31 10 -
Apple sẽ giới thiệu sản phẩm nào tại WWDC 2025?
12-03-2025 07:30 49
-
Prudential tài trợ Hiệp hội MDRT thúc đẩy sự thành công và phát triển chất lượng tư vấn viên
11-03-2025 16:32 01 -
Frimec chính thức ra mắt tại Việt Nam - hợp tác chiến lược cùng Itesic
11-03-2025 14:32 37 -
Ô tô Trung Quốc đã không còn rẻ, khách Việt có chấp nhận?
11-03-2025 13:53 16