Lao động
Quảng Ngãi chấp thuận 42 lượt doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài
09:04 PM 04/07/2021
(LĐXH)- Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận cho 42 lượt doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài với tổng số 743 lao động, gồm: 112 chuyên gia, 622 lao động kỹ thuật, 04 giám đốc điều hành và 05 nhà quản lý.
Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, song Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi đã thẩm định hồ sơ thủ tục hành chính báo cáo nhu cầu và thay đổi nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài tùy theo tình hình của dịch bệnh.
Cụ thể, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã thẩm định và trình UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho 42 lượt doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài với tổng số 743 lao động, gồm 112 chuyên gia, 622 lao động kỹ thuật, 04 giám đốc điều hành và 05 nhà quản lý.
Thời gian này, tỉnh cũng đã cấp 277  giấy phép lao động và cấp gia hạn 225 giấy phép lao động, cấp lại 03 giấy phép lao động, thu hồi 1.261 giấy phép lao động. Trong đó, thu hồi giấy phép lao động của Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất là 1.169 giấy phép lao động, lý do là người lao động về nước vì dịch Covid-19 không quay lại làm việc và nghỉ việc chuyển qua doanh nghiệp khác.

Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra đăng ký tạm trú khu ở của người nước ngoài trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

Đối với trường hợp cấp hồ sơ cấp giấy phép lao động lần đầu, tỉnh yêu cầu phải kèm theo văn bản xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế, bản sao công văn của Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đồng ý cho nhập cảnh nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép.
Về công tác quản lý người lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm 2021, nhằm ngăn ngừa sự bùng phát của dịch Covid-19, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động qua mạng điện tử qua địa chỉ motcuaquangngai.gov.vn (trực tuyến). Đồng thời, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục này tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi.
Việc hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia nộp hồ sơ trực tuyến đã góp phần nâng cao tính minh bạch trong việc công tác cải cách và rút ngắn thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian đi lại, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
Bên cạnh đó, tùy theo tình hình diễn biến của dịch Covid-19 trong từng thời điểm, Quảng Ngãi chỉ đạo đơn vị chức năng trong tỉnh tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy phép lao động cho phù hợp. Đối với hồ sơ cấp mới giấy phép lao động, lao động đã đi du lịch ở Việt Nam và ở lại không về nước được do dịch Covid-19 phải có văn bản chứng minh thời gian tạm trú ở Việt Nam, lịch sử đi lại do địa phương nơi tạm trú xác nhận và kết quả khám sức khỏe đủ điều kiện làm việc.
Qua đánh giá, các doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản chấp hành tốt các quy định về tuyển dụng và sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại đơn vị; thực hiện các thủ tục cấp giấy phép, cấp lại giấy phép lao động nước ngoài theo quy định của pháp luật; đảm bảo thực hiện đúng các nội dung trong giấy phép về chức danh công việc, chuyên môn, nơi làm việc, đăng ký tạm trú cho lao ddoognj nước ngoài...
Thời gian tới, nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh Quảng Ngãi, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành liên quan, tham mưu trình Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh các giải pháp về quản lý người lao động phù hợp với từng thời điểm. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài theo kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Đặc biệt, để tăng cường quản lý lao động nước ngoài, các ngành chức năng ở Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật Việt Nam, để người sử dụng lao động và lao động nước ngoài hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Chí Tâm

Từ khóa: