Lao động
Quảng Ngãi thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ học nghề, tư vấn việc làm cho người lao động
08:27 AM 03/11/2021
(LĐXH)-Luật Việc làm đã quy định rõ về việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, cụ thể được sử dụng chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chi phí quản lý được thực hiện theo Luật BHXH, đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng Quỹ.
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp qua hình thức trực tuyến
Để người lao động được hưởng lợi từ chính sách  bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để chuyển tải những kiến thức cơ bản về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm của các đơn vị và người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đó giúp người lao động và chủ sử dụng lao động có nhận thức đúng đắn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Cùng với đó, ngành BHXH đã đẩy mạnh tuyên truyền để chủ các doanh nghiệp nêu cao trách nhiệm trong việc tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; phối hợp với cơ quan quản lý về lao động thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, cá nhân cố tình trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. BHXH tỉnh cũng đã ký nhiều chuyên mục đăng tải trên các phương tiện truyền thông để người lao động hiểu hơn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Bên cạnh đó, ngoài các chức năng chính là tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức tuyển chọn lao động đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi còn có nhiệm vụ thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo kỹ năng, dạy nghề khác theo quy định của pháp luật; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lao động, việc làm; thực hiện các chương trình, dự án về việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Quảng Ngãi luôn linh hoạt trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm theo đúng luật định, đồng thời bám sát theo các văn bản hướng dẫn để thực hiện chế độ cho người lao động đúng, đủ, kịp thời. Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi triển khai thực hiện nhiệm vụ theo hình thức trực tuyến trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, Trung tâm đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với năng lực hiện có nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ theo Kế hoạch số 103 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 2269 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và ứng dụng giải pháp khoa học công nghệ mới trong hoạt động giao dịch việc làm. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai xây dựng, ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để thực hiện việc cung cấp dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối cung - cầu lao động và Sàn giao dịch việc làm bằng hình thức trực tuyến từ ngày 23/8/2021.

10 tháng đầu năm, Quảng Ngãi đã chi 76 tỷ đồng cho 4.967 người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi, bình quân mỗi ngày bộ phận 1 cửa Trung tâm phải tiếp từ 150 đến 200 lượt người. Trong quá trình giao dịch, Trung tâm thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch như: sát khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang y tế, giữ khoảng cách...
Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.Quảng Ngãi và nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông báo cụ thể số điện thoại của 9 nhân viên phụ trách giải quyết, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thủ tục hưởng BHTN trên Zalo và Facebook hay tại website vieclamquangngai.com.vn, nhờ vậy hạn chế việc tập trung đông người tại trung tâm.
Trong 10 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi đã tiếp nhận 4.988 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thụ lý trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quyết định trợ cấp cho 4.967 người, với kinh phí thực hiện khoảng 76 tỷ đồng.
Công việc bị gián đoạn vì giãn cách xã hội, chị Nguyễn Thị Thu Hà, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), mất thu nhập chính. Tuy nhiên, chị Hà cũng vơi đi phần nào nỗi lo khi hồ sơ đăng ký hưởng BHTN được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Trước đây, chị Hà làm ở một công ty tài chính nước ngoài tại Đà Nẵng. Khi còn làm  việc, mỗi tháng chị Hà đều đóng BHTN ở mức cao nên số tiền hưởng trợ cấp BHTN mà chị được nhận hơn 19 triệu đồng. Khi nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của chị, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gọi điện thông tin để chị bổ sung hồ sơ còn thiếu. Sau đó, nhân viên hướng dẫn chị chụp hình các giấy tờ cần thiết và gửi qua Zalo. 
“Tôi rất vui vì sự tận tình của nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Sau khi hồ sơ hoàn tất, tôi được nhận giấy hẹn, thông báo qua Zalo hoặc số điện thoại cá nhân. Từ khi tôi nộp hồ sơ đến khi nhận trợ cấp thất nghiệp (đầu tháng 9/2021) chỉ cách nhau hai tuần”, chị Hà chia sẻ. 
Bảo hiểm thất nghiệp là những chính sách an sinh xã hội nhằm giúp cho người lao động có thu nhập tạm thời khi mất việc làm, chưa tìm được việc mới. Vì vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn cần chủ động tìm việc làm phù hợp, tham gia các phiên giao dịch việc làm để sớm trở lại thị trường lao động. Xác định được yếu tố này nên Trung tâm Dịch vụ việc tỉnh đã thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề xuyên suốt quá trình lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như: Tư vấn ban đầu trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn khi lao động đến nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn mỗi lần lao động đến thông báo tình trạng việc làm mỗi tháng…
Trong 10 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tăng cường các biện pháp kết hợp tư vấn trực tiếp khi lao động nộp hồ sơ, nhận kết quả, khai báo tình trạng việc làm và tư vấn trực tuyến về chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho 8.868 lượt người, giới thiệu việc làm cho 1.460 lượt người.
Ông Đỗ Tiến Tân, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi cho biết: Mặc dù, quá trình thực hiện nhiệm vụ phải tiếp xúc với nhiều người song Trung tâm đã chù động, tích cực triển khai các biện pháp chống dịch cấp bách. Nhờ đó, đảm bảo cung cấp dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động theo nhu cầu của thị trường lao động. Giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho đối tượng thuộc diện lao động thất nghiệp và đều được tư vấn, giới thiệu việc làm theo quy định. Qua đó, không chỉ giúp người lao động có cơ hội học tập, tìm kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, có phương án ứng phó phù hợp với tình hình dịch bệnh trong điều kiện mới./.
Mỹ Hạnh
 
Từ khóa: