Giáo dục - Nghề nghiệp
Quảng Trị: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe
02:55 PM 14/05/2021
Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe giai đoạn 2021 – 2025. Đồng chí Dương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, đồng chí Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT dự và chủ trì Hội nghị.
Thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề lái xe và các quy định của pháp luật trong quản lý đào tạo, sát hạch nghề lái xe, trong thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH, Sở GTVT, cùng với các cơ quan liên quan đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả chủ trương này. Nhờ vậy, nhiều cơ sở đào tạo nghề lái xe đã được hình thành, đi vào hoạt động và trở thành một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, có 04 tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia và được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu học nghề của người dân trên địa bàn, với lưu lượng đào tạo bình quân 1.500 học viên/năm ở các hạng. 
Lãnh đạo 02 Sở ký kết Chương trình phối hợp
Tuy nhiên, là một ngành nghề đào tạo có tính đặc thù và cùng với việc gia tăng về số lượng cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng cao và bộc lộ nhiều tồn tại và bất cập, đó là: Quy mô tuyển sinh một số cơ sở vượt quá lưu lượng đào tạo; tình trạng thực hiện chưa nghiêm túc các nội dung, chương trình theo quy định vẫn còn diễn ra; công tác kiểm tra, thi tốt nghiệp có nơi vẫn chưa phản ánh đúng chất lượng của học viên; phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên còn thiếu đồng nhất, chưa tạo thành kỹ năng cho học viên nên chất lượng đào tạo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác thanh tra, kiểm tra giám sát vẫn chưa được chú trọng thường xuyên, chưa đánh giá đúng chất lượng, chưa kịp thời phát hiện các sai phạm để chấn chỉnh và xử lý.
Từ thực tế nêu, Chương trình phối hợp giữa Sở LĐ-TB&XH Sở GTVT giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tập trung vào các nội dung: Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ và quản lý nhà nước đối với cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe theo các văn bản quy phạm pháp luật về Giáo dục nghề nghiệp và GTVT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát: Việc đăng ký hoạt hoạt Giáo dục nghề nghiệp, các điều kiện về kinh doanh dịch vụ, sát hạch lái xe; xây dựng và ban hành quy chế tuyển sinh; quy chế đào tạo; quy chế thi, kiểm tra, xét, công nhận tốt nghiệp; quản lý hồ sơ đào tạo; công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh; chương trình, giáo trình đào tạo sơ cấp lái xe các hạng; đội ngũ giáo viên đào tạo lái xe; kiểm tra thực tế đối với các lớp học lý thuyết, thực hành; cơ sở vật chất đảm bảo cho đào tạo; quá trình chuẩn bị và tổ chức kiểm tra, thi, xét, công nhận tốt nghiệp; việc xét, công nhận kết quả, quản lý và cấp phát văn bằng, chứng chỉ cho học viên tốt nghiệp.
Trên cơ sở các nội dung phối hợp giai đoạn 2021 - 2025 và chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, Sở LĐ-TB&XH, Sở GTVT sẽ cụ thể hóa vào kế hoạch hằng năm và thống nhất luân phiên chủ trì thực hiện công tác kiểm tra đối với các đơn vị. Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH và đồng chí Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT đều cho rằng: Việc ký kết Chương trình phối hợp là giải pháp tạo ra sự đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong nâng cao chất lượng đào tạo và hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn./.   
                                                               Nguyễn Trường An
Sở LĐ-TB&XH Quảng Trị
Từ khóa: