Giáo dục - Nghề nghiệp
Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045
10:37 AM 26/10/2021
(LĐXH) – Vừa qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với một số nội dung chính là hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDNN theo hướng tinh gọn, hiệu quả thông qua việc sắp xếp lại các cơ sở GDNN công lập hiện có và đẩy mạnh phát triển các cơ sở GDNN ngoài công lập…
Tiếp tục quy hoạch hệ thống GDNN theo hướng tinh gọn, hiệu quả
Theo báo cáo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện có 1.917 cơ sở, gồm trên 400 trường cao đẳng, 492 trường trung cấp và 1.025 cơ sở GDNN trong đó, có 694 cơ sở GDNN tư thục và cơ sở GDNN có vốn đầu tư nước ngoài, đạt và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025 (mục tiêu đến hết năm 2020, số cơ sở GDNN ngoài công lập đạt 35%)...
Với mục tiêu hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDNN theo hướng tinh gọn, hiệu quả, trong giai đoạn tiếp theo sẽ hình thành mạng lưới cơ sở GDNN theo hướng mở, linh hoạt, đa dạng về loại hình, hình thức tổ chức, phân bố một cách phù hợp và hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động địa phương, vùng, đất nước và từng bước tham gia sâu rộng vào cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường quốc tế. Giảm số lượng cơ sở GDNN công lập 10% so với năm 2020 (số trường trung cấp giảm 50% so với năm 2020), phát triển cơ sở GDNN ngoài công lập lên 40% vào năm 2025; có khoảng 70 trường chất lượng cao, trong đó 40 trường tương đương trình độ các nước ASEAN-4; có 5-7 trường tương đương trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; hệ thống ngành, nghề trọng điểm quốc gia được hình thành, trong đó 5-10 ngành, nghề, lĩnh vực có năng lực cạnh tranh vượt trội trong ASEAN-4.
Được biết, thời gian qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở GDNN. Theo đó, cùng với việc hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương sắp xếp, tổ chức lại cơ sở GDNN công lập thuộc phạm vi quản lý, thì một trong những giải pháp quan trọng là: khuyến khích thành lập mới cơ sở GDNN tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài, ưu tiên doanh nghiệp thành lập cơ sở GDNN, đồng thời hạn chế thành lập mới cơ sơ GDNN công lập trừ các trường hợp thiết yếu và phải thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Đồng thời có ý kiến đối với các Đề án sắp xếp, tổ chức lại cơ sở GDNN của 25 bộ, ngành và địa phương theo hướng bảo đảm nguyên tắc giảm đầu mối cơ sở GDNN công lập theo đúng lộ trình tại Nghị quyết 08 của Chính phủ, sáp nhập các trường trên cùng địa bàn, giải thể trường hoạt động không hiệu quả, sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng, sáp nhập trường cao đẳng, trung cấp vào trường đại học, sáp nhập 03 trung tâm trên địa bàn cấp huyện.
Chú trọng phát triển cơ sở GDNN ngoài công lập, ưu tiên một số nghề thuộc các ngành kinh tế mũi nhọn
Theo nội dung dự thảo, trong giai đoạn 2026-2030, đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó cơ sở GDNN công lập tập trung vào các ngành, nghề thuộc các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, cơ sở GDNN ngoài công lập phát triển nhanh, đa dạng về loại hình, hình thức và quy mô dựa trên nhu cầu phát triển của thị trường.
Phát triển cơ sở GDNN ngoài công lập lên 45% vào năm 2030; 100% địa phương hình thành trường cao đẳng đa ngành công lập cấp tỉnh từ việc sắp xếp lại các cơ sở GDNN trên địa bàn thành một đơn vị sự nghiệp công lập; có khoảng 90 trường chất lượng cao, trong đó 50 trường tương đương trình độ các nước ASEAN-4, có 15 trường tương đương trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; ngành, nghề trọng điểm quốc gia ngày càng hoàn thiện, trong đó 15-20 ngành, nghề, lĩnh vực có năng lực cạnh tranh vượt trội trong khu vực và thế giới.
Định hướng đến năm 2045 phát triển mạng lưới cơ sở GDNN phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội theo hướng mở, tinh gọn, hiệu quả, phân tầng chất lượng, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa.
Theo đó, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, cơ sở GDNN chuyên biệt, cơ sở GDNN thực hiện nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ công về GDNN bảo đảm nhu cầu học nghề, tham gia vào quá trình kết nối thị trường lao động đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, đồng thời bảo đảm nguyện vọng học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập. Các cơ sở GDNN công lập chất lượng cao nằm trong nhóm dẫn đầu các nước Đông Nam Á và ngang bằng với một số nước phát triển.
Tiếp đó, cần triển khai các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục tại địa phương; ưu tiên lồng ghép các vấn đề xã hội hóa, phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập trong các chương trình, kế hoạch phát triển phù hợp điều kiện, mức độ phát triển kinh tế - xã hội và khả năng chi trả của người dân tại địa phương; Đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc đào tạo, bố trí việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp, đào tạo theo đơn đặt hàng; Rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW, đẩy mạnh xã hội hoá, khuyến khích các doanh nghiệp thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú trọng các yêu cầu về công khai mức học phí, công khai tài chính và cam kết chất lượng.
Để đạt được các mục tiêu trên, Dự thảo đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như: giải pháp về cơ chế, chính sách; phát triển đội ngũ nhà giáo, người dạy nghề và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị; liên kết, hợp tác phát triển; giải pháp về hợp tác quốc tế; huy động và phân bổ vốn đầu tư.../.
Nguyễn Hữu Bắc
 
Từ khóa: