Thời sự
Quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã.
07:10 PM 17/11/2016
(LĐXH) - Sáng 17/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị quốc tế về chống buôn bán động vật, thực vật hoang dã.
Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam – Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào – Sonxay Siphandon, Hoàng tử Vương quốc Anh William, Phó tổng thư ký Liên hợp quốc Yury Fedotov cùng một số Bộ trưởng, Thứ trưởng và các Bộ chuyên ngành, các trưởng đoàn của 46 quốc gia, Liên minh Châu Âu, 7 tổ chức quốc tế, hơn 40 tổ chức liên chính phủ, phi chính phủ, với khoảng 250 đại biểu và hơn 50 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế.
Hội nghị chống buôn bán trái phép các loài động, thực vật hoang dã lần này là sự tiếp nối Hội nghị lần thứ nhất tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh (2014) và lần thứ 2 tại Kasane, Botwana (2015), nhằm thể hiện cam kết quốc tế ở mức cao nhất trong việc chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã. Đồng thời, đánh giá thực hiện “Tuyên bố London và Kasane” về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật. Đây cũng là dịp để xác định các tồn tại, thách thức của việc thực hiện các hành động trong các tuyên bố, là diễn đàn để các quốc gia và các tổ chức quốc tế tiếp tục đưa ra các cam kết và xây dựng Kế hoạch hành động ưu tiên chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, tại Việt Nam, nạn buôn bán trái pháp luật các loại động vật, thực vật hoang dã vẫn đang diễn biến phức tạp. Việt Nam nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong cuộc đấu tranh ngăn tội phạm trong lĩnh vực này. Do đó, thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều đạo luật nhằm bảo vệ sự đa dạng sinh học của rừng, bảo vệ sinh cảnh sống của các loài sinh vật trong tự nhiên. Việt Nam cũng là quốc gia sớm tham gia các Công ước liên hợp quốc về đa dạng sinh học; Công ước về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Nhà nước Việt Nam cũng ưu tiên thành lập các lực lượng chuyên trách thừa hành pháp luật trong lĩnh vực này…
Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, vấn đề chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã là vấn đề toàn cầu. Để bảo vệ hiệu quả các loài động, thực vật hoang dã cần chú trọng, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như hoàn thiện thể chế, pháp luật, thực thi pháp luật; xóa bỏ thị trường tiêu thụ bất hợp pháp; thực hiện các chiến dịch giảm và không còn tiêu dùng động, thực vật hoang dã trái phép; phát triển sinh kế bền vững cho những cộng đồng dân cư sống trong các khu bảo tồn thiên nhiên....
Là một người tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã, tại hội nghị, Hoàng tử Anh William cho rằng hiện tượng này đang rất khủng hoảng, và cần có ý kiến, hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ các loài sinh vật trong tự nhiên. Hoàng tử William cũng bày tỏ lời cảm ơn sự tham gia của các quốc gia trong cuộc chiến chống buôn bán trái pháp luật các động, thực vật hoang dã, vì tương lai của thế hệ sau.
Cũng tại phiên khai mạc, Phó Tổng thư kí Liên hợp quốc cũng đánh giá cao Việt Nam cũng như các nước đã cam kết mạnh mẽ về chính trị để đấu tranh chống lại hoạt động này. Liên hợp quốc cũng sẽ luôn ở bên cạnh các quốc gia trong cuộc chiến bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã.
Hội nghị sẽ thông qua Tuyên bố Hà Nội nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật của từng quốc gia để đảm bảo truy tố, xét xử tội phạm vi phạm các quy định quản lý động vật, thực vật hoang dã và xác định loại hình tội phạm này là một loại hình tội phạm nghiêm trọng. Tăng cường thực thi luật chống tội phạm săn bắt, buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã, tập trung nỗ lực xóa bỏ thị trường buôn bán trái pháp luật, thông qua các hoạt động thực thi xóa bỏ nguồn cung, cầu bất hợp pháp các sản phẩm động vật thực vật hoang dã./.
Nguyễn Hiền
 
Từ khóa: