Thời sự
Quỳnh Nhai tích cực chuẩn bị các hoạt động nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ
11:18 AM 10/07/2017
(LĐXH) - 2017 là năm “Đền ơn đáp nghĩa” nên ngay từ đầu năm, Quỳnh Nhai đã có kế hoạch và hành động cụ thể trong dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ. Hiện tại, nhiều hoạt động đã được triển khai theo đúng yêu cầu chung là tri ân người có công, đảm bảo tính giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc cho thế hệ trẻ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn...
Tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho đối tượng chính sách
Thực hiện Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 04/4/2017 của UBND tỉnh Sơn La về việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ, Quỳnh Nhai đã chủ động xây dựng chi tiết kế hoạch này với mục đích chính là tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời các văn bản của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về công tác "Đền ơn đáp nghĩa" nhằm góp phần nâng cao đời sống, vật chất tinh thần của người có công với cách mạng. Tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; trách nhiệm của các cấp các ngành, các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội; các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện trong việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị của Trung ương Đảng, kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác thương binh liệt sỹ. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các các các ngành đối với công tác người có công, thân nhân liệt sỹ, giúp các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và những khó khăn chung của đất nước, của tỉnh, của huyện. Từ đó nêu cao ý thức tự lực, tự cường, phát huy truyền thống cách mạng, chủ động giải quyết những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, trong học tập và công tác.
Từ tháng 5 đến hết tháng 7, huyện tập trung cao điểm về tuyên truyền biểu dương những tập thể cá nhân điển hình có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách thương binh liệt sỹ, phong trào đền ơn đáp nghĩa, những gương điển hình của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ tiêu biểu vượt khó, chủ động chăm lo cho cuộc sống của bản thân, gia đình... trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua hình thức Pa nô, áp phích, khẩu hiệu, băng zôn. Đặc biệt tại các xã, các ngành, các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền trong hệ  thống tổ chức của mình, trong các cuộc họp của nhân dân và tại các cụm dân cư về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đối với người có công, về truyền thống dựng nước giữ nước của dân tộc, trong đó nhấn mạnh công lao đóng góp và sự hy sinh to lớn của nhân dân, các anh hùng liệt sỹ trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
Đối với các hoạt động chăm sóc đời sống các đối tượng chính sách ưu đãi người có công, huyện chủ động rà soát nắm tình hình đối tượng về mức sống của các gia đình chính sách; tình trạng nhà ở người có công; các chế độ trợ cấp, phụ cấp, một lần, lần đầu, trợ cấp hành tháng, các chính sách khác. Căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện cụ thể của từng đơn vị, các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, vườn cây, ao cá tình nghĩa, thăm tặng quà nhân dịp ngày lễ, tết; giúp đỡ ngày công trong lao động, sản xuất cũng như trong đời sống người có công với cách mạng.  Tiếp tục thực hiện chế độ làm nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, vận động nhân dân đóng góp công sức, các đoàn thể tham gia giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công có nhà ở ổn định. Vận động các tổ chức kinh tế, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - Xã hội đỡ đầu các thành viên của gia đình người có công thụ hưởng hưởng chính sách ưu đãi gặp khó khăn đặc biệt. Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đưa đoàn người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại Sầm Sơn -Thanh Hóa. Hướng dẫn, lựa chọn thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ: Anh Sơn - Nghệ An, Bá Thước - Thanh Hóa, Tông Khao - Điện Biên.
Tập trung sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ huyện; xây mới, sửa chữa nhà bia ghi tên liệt sỹ tại một số xã và thực hiện tốt công tác thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho người có công trên địa bàn; Tổ chức đoàn đi thăm tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, viếng nghĩa trang liệt sỹ, dâng hương tại các nhà bia, Đài tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn các xã./.
NHB
 
Từ khóa: