Giáo dục - Nghề nghiệp
Sinh viên trường Cao đẳng Nghề Yên Bái sáng chế máy tra hạt rau
03:12 PM 17/07/2023
(LĐXH)- Dự án: “Máy tra hạt rau” của đoàn viên Hoàng Thị Liếng - trường Cao đẳng Nghề Yên Bái lọt vào vòng bán kết Cuộc thi "Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn" toàn quốc năm 2023.
Vừa qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh công bố danh sách 135 dự án lọt vào vòng bán kết Cuộc thi "Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn" năm 2023.
Theo đó, Yên Bái vinh dự có 2 dự án đã xuất sắc vượt qua 446 hồ sơ dự án của thanh niên trên cả nước để nằm trong danh sách này, gồm Dự án: “Dịch vụ sản xuất và phối tinh nhân tạo lưu động (lợn)” của đoàn viên Phạm Thị Nguyệt - Liên chi đoàn khoa Nông Lâm - Đoàn trường Cao đẳng Nghề Yên Bái; và Dự án: “Máy tra hạt rau” của đoàn viên Hoàng Thị Liếng - chi đoàn Cao đẳng Kế toán doanh nghiệp A-k30 - Đoàn trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.
Sinh viên Hoàng Thị Liếng bên cạnh sản phẩm của mình (ảnh: báo Yên Bái)
Chia sẻ về dự án Máy tra hạt rau, sinh viên Hoàng Thị Liếng cho biết, xuất phát từ nhu cầu của bà con nông dân nhằm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân công, nhân lực, em đã tìm tòi, sáng chế ra một thiết bị tự động phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Sử dụng máy này, bà con không phải gieo hạt rau thủ công, giảm chi phí thuê nhân công phục vụ sản suất. 
Máy tra hạt rau hoạt động như một con rô-bốt tự động, tự gắp từng hạt giống đưa vào phễu, sau đó hạt giống tự động rơi và gieo thành hàng. Máy có thể gieo được nhiều loại hạt, từ hạt nhỏ nhất như hạt rau cải hay những loại hạt to hơn.
Để tạo ra máy tra hạt rau, sinh viên Hoàng Thị Liếng đã tái tận dụng lại những thiết bị cơ khí đã bỏ đi để tạo ra sản phẩm, vừa giúp giảm lượng rác thải cũng như giảm được giá thành của sản phẩm.
Liếng cũng đã sử dụng dụng động cơ điện cùng với hệ thống bánh lò xo di chuyển trên mặt luống, trang bị hệ thống nguồn ATM chống giật kết hợp cùng thiết bị thông minh điều khiển từ xa để người dùng sử dụng yên tâm hơn. 
Cách vận hành máy cũng rất đơn giản. Theo đó, người dùng chỉ cần đóng hệ thống nguồn ATM chống, ấn nút điều khiển từ xa (start) thì máy sẽ bắt đầu hoạt động với hệ thống động cơ 28W chuyển động. Máy có hệ thống nhông xích giảm tốc giúp hoạt động một cách vừa tầm, an toàn và năng xuất cao. 
Hiện tại, Hoàng Thị Liếng đã hoàn thành dự án cho bà con thử nghiệm và cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân, có khả năng ứng dụng và nhân rộng. Hiện sinh viên này đang sản xuất thủ công với giá thành bán ra thị trường là 5 triệu đồng/máy.
Nếu sản phẩm có thể đưa vào sản xuất hàng loạt với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị thì giá thành sẽ giảm so với sản xuất thủ công như hiện tại, phù hợp với giá cả thị trường và đem lại hiệu quả cho người tiêu dùng.
Xưởng sản xuất của em Hoàng Thị Liếng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng và đã cung cấp được một số sản phẩm ra thị trường, qua đó tạo việc làm cũng như đem lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương. 
Trong thời gian tới, Liếng dự định sẽ hoàn thiện xưởng sản xuất chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ máy móc phục vụ cho nông nghiệp; tạo dựng được một trang fanpage của xưởng và các thông tin về máy móc phục vụ nông nghiệp. Từ đó quảng bá, giới thiệu sản phẩm của xưởng đến khách hàng mục tiêu tại khu vực nông thôn và thành phố Yên Bái. 
Theo Trung ương Đoàn, từ những dự án vào bán kết, 30 dự án xuất sắc sẽ bước vào vòng Chung kết toàn quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2023.
Theo kế hoạch, Ban tổ chức sẽ chọn 6 dự án xuất sắc nhất để trao giải và hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm để triển khai dự án. Ngoài ra, còn có nhiều giải khuyến khích và giải phụ khác nhằm động viên các ý tưởng, dự án có tiềm năng phát triển.
Đây là cuộc thi dành cho thanh niên Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi, có dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Các dự án tham gia thuộc lĩnh vực: phát triển nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát huy tài nguyên bản địa thông qua trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm, làng nghề, thiết bị nông nghiệp; bảo vệ môi trường; bảo tồn văn hóa dân tộc thông qua phát triển ngành nghề, sản phẩm truyền thống, khai thác du lịch cộng đồng.
Được biết, nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã có nhiều sinh viên tham gia và đoạt giải trong Cuộc thi "Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn" toàn quốc. Cụ thể như Nguyễn Hồng Sơn (SN 2000, Cựu học sinh trường Cao đẳng Nghề Yên Bái) hiện đang làm việc tại Công ty Toyata Hoà Bình Minh Yên Bái.  
Nguyễn Hồng Sơn tham gia Chung kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022.
Nguyễn Hồng Sơn là sinh viên duy nhất đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2021 - 2022. Khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường Sơn không những tích cực học tập mà còn hăng hái tham gia các hoạt động Đoàn.
Năm 2022 có thể nói là một năm “cơn mưa” giải thưởng mà Hồng Sơn nhận được, nổi bật như: Giải Ba Quốc gia Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn; Giải Nhì Cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái lần thứ II; giải Ba Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn; Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng Cúp và Bằng khen sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu…/.
Hồng Hà
Từ khóa: máy tra hạt rau