Lao động
Tăng giờ làm thêm: Khắc phục những tổn thất do dịch bệnh
06:53 AM 21/03/2022
(LĐXH)- Nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và hỗ trợ khôi phục sản xuất, khắc phục những tổn thất do dịch bệnh, rất nhiều tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp mong muốn được tăng giờ làm thêm từ 40 giờ/tháng lên không quá 72 giờ/tháng và tăng từ 300 giờ lên 400 giờ/năm đối với một số ngành nghề đặc thù.
Đồng thuận nới giờ làm thêm
Mới đây (ngày 15/3), theo khảo sát và ghi nhận của phóng viên tại Tổng Công ty May 10, lãnh đạo Tổng Công ty, đại diện Công đoàn và có đến 90% lao động đều đồng thuận và mong muốn được nới giờ làm thêm, từ 40 giờ/tháng lên ít nhất 60 giờ/tháng, tăng giờ làm thêm từ 300 giờ lên 400 giờ/năm.
Rất nhiều lao động mong muốn được nới giờ làm thêm
Ông Bạch Thăng Long, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty May 10, cho biết: Toàn Công ty có trên 12.000 lao động làm việc tại các công ty, xí nghiệp thành viên ở 8 tỉnh, thành phố. Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, tiến độ giao hàng cũng như đời sống, thu nhập của công nhân, người lao động Công ty.
“Trước và đặc biệt từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Số công nhân bị F0 tăng cao, có thời điểm, có đơn vị lên đến 70% công nhân, người lao động bị F0 phải nghỉ việc từ 10 - 14 ngày theo quy định bắt buộc. Tính bình quân cả Công ty từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số người bị F0 chiếm khoảng 40%. Nhiều công nhân bị F0 phải nghỉ cả chục ngày, khiến các đơn hàng bị ảnh hưởng. Đơn vị đã phải làm việc lại với các đối tác để xin kéo dài thời gian giao hàng…" - Phó tổng Giám đốc Bạch Thăng Long, thông tin.
Ông Bạch Thăng Long chia sẻ về sự đồng thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc tăng giờ làm thêm
Theo ông Bạch Thăng Long: Ngành dệt may, hay da giày, chế biến thủy sản là những ngành đặc thù, sản xuất phụ thuộc thời vụ, phụ thuộc vào thời gian giao hàng. Vì đặc thù nên trong Bộ luật Lao động đã quy định giờ làm thêm của các ngành này cao hơn các ngành khác rất nhiều. Cụ thể, công nhân dệt may có thể làm thêm tối đa đến 40 giờ/tháng, 300 giờ/năm. Tuy số giờ làm thêm theo luật đã cao hơn các ngành khác, nhưng do đặc thù nên ngành dệt may rất mong giờ làm thêm được nới thêm. Không chỉ doanh nghiệp, mà hầu hết người lao động cũng có chung mong muốn như vậy. Khi được nới giờ làm thêm, doanh nghiệp sẽ cảm kết đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động.
Ngày 17/3, khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong đó có một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phóng viên cũng ghi nhận đa số người sử dụng lao động và người lao động đều mong muốn được tăng giờ làm thêm. Bởi lẽ, nếu tăng giờ làm thêm, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo tiến độ đơn hàng với các đối tác mà người lao động còn có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, bù đắp lại phần nào thiếu hụt do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh...
Ông Zhang Jian Hua cam kết đảm bảo thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động khi tăng giờ làm thêm
Ông Zhang Jian Hua, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina (Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh), cho biết: Tại Việt Nam, đơn vị đang giải quyết việc làm cho 32.000 lao động. Thời gian qua, điều kiện, môi trường làm việc cũng như chế độ chính sách tăng lương, tăng ca của người lao động được Công ty thực hiện rất nghiêm túc. Do là đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng điện tử nên Công ty đang thực hiện giờ làm thêm là 300 giờ/năm. Qua khảo sát về nhu cầu tăng giờ làm của công nhân và người lao động, đa số mọi người đều có mong muốn được tăng giờ làm thêm lên 400 giờ/năm
Tăng giờ làm thêm, có thêm thu nhập
Chị Nguyễn Thị Thương, công nhân Xí nghiệp May sơ mi Hà Nội (Tổng công ty May 10), cho biết: Bình thường vẫn làm thêm 1 giờ/ngày, nhưng khi có đơn hàng gấp, mình và mọi người đều đồng ý làm thêm 2 giờ/ngày. Là công nhân trực tiếp làm sản xuất, mà làm ít giờ thì sẽ ít sản phẩm và thu nhập sẽ ít hơn. Nếu làm 8 tiếng/ngày thì mức lương 9 - 10 triệu đồng/người/tháng, nhưng nếu nới giờ làm thêm, thu nhập tăng lên 12 - 13 triệu đồng/người/tháng và có thêm nguồn thu để trang trải cuộc sống.
Người lao động mong muốn được tăng giờ làm để có thêm thu nhập
Tại Tổng công ty May 10, khi được hỏi, ngoài chị Thương, còn có rất nhiều công nhân đều khẳng định: Nhu cầu làm thêm là thực sự cần thiết và đó là nhu cầu chính đáng vì có làm thêm thì thu nhập mới tăng lên. Hầu hết các công nhân ở đây đều hoàn toàn tự nguyện, ai cũng có nhu cầu làm thêm và mong muốn cấp trên xem xét cho tăng giờ làm thêm. Bên cạnh đó, khi công nhân tăng ca làm thêm giờ, Công ty cũng cam kết đảm bảo tăng thêm chất lượng bữa ăn, lại có thêm sữa, bánh ăn nhẹ… trong giờ nghỉ giữa ca.
Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Catalan (Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh), trao đổi: Là đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh gạch ốp lát, hiện đang giải quyết việc làm cho hơn 800 công nhân, người lao động. Thời gian qua, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến doanh thu của đơn vị, nhất là những đơn hàng xuất khẩu (tỷ trọng xuất khẩu chiếm 15%). Trong khi đó, đặc thù của ngành sản xuất gạch ốp lát đòi hỏi phải liên tục, sản phẩm được nung ở nhiệt độ trên 1.000 độ C, khi dây chuyền đã khởi động hôm nay thì hôm sau không thể dừng lại được…
Ông Nguyễn Văn Nguyên cho rằng tăng giờ làm thêm nên "chốt" theo năm
“Do bệnh dịch diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm thừa thiếu lực lượng lao động cục bộ do bị nhiễm Covid-19. Chính vì vậy, lãnh đạo công ty cũng như người lao động thấy rằng việc tăng giờ làm thêm là cần thiết để giải quyết vấn đề chất lượng, an toàn sản phẩm, cung ứng các đơn hàng xuất khẩu cũng như nâng cao đời sống người lao động. Tuy nhiên, Nhà nước nên điều chỉnh tăng giờ làm thêm cho người lao động theo năm và “chốt” hoặc giao giờ làm thêm cho các đơn vị, doanh nghiệp theo năm” - Phó tổng Giám đốc Nguyễn Văn Nguyên, chia sẻ.
Chỉ tăng giờ trong bối cảnh và hoàn cảnh đặc biệt
Dịch bệnh Covid-19, nhất là đợt bùng phát lần thứ tư đến nay, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp, đơn vị có thời điểm phải tạm dừng sản xuất đến 90%, thậm chí từ sau Tết Nguyên đán đến nay, một số doanh nghiệp có tới 70% công nhân, người lao động là F0 đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, thời gian cung ứng sản phẩm cho đối tác...
Do dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập nên nhiều lao động mong muốn sớm được tăng giờ làm thêm
Xuất phát từ thực tế khó khăn do dịch bệnh, đề xuất tăng thêm giờ làm thêm là cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, khắc phục những tổn thất do dịch bệnh. Do đó, việc nới giờ làm thêm chỉ nên thực hiện trong bối cảnh đặc biệt và điều kiện đặc biệt, là giải pháp tình thế trong hoàn cảnh đặc biệt để kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách hỗ trợ đời sống nhân dân, người lao động. Đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động và tăng sự linh hoạt việc bố trí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Theo Điều 107, Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động được phép thỏa thuận với người lao động làm thêm không quá 40 giờ/tháng, đồng thời một số ngành, nghề, công việc (như dệt may, da, giày, chế biến thuỷ hải sản…) được làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ/năm.
Tuy nhiên, đứng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những thay đổi, xáo trộn, doanh nghiệp mong muốn khôi phục lại sản xuất, nhất là làm thêm giờ để đáp ứng các hoạt động thời gian qua bị gián đoạn cũng như tiến độ các đơn hàng nên có mong muốn điều chỉnh giới hạn làm thêm giờ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, như: Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam có ý kiến đề xuất tăng giới hạn làm thêm giờ từ 300 giờ lên 400 giờ trong 1 năm để thực hiện chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh…
Việc nới giờ làm thêm cũng được một số Bộ, ban, ngành đồng thuận với người lao động
Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Chính phủ đã giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các Bộ, ngành xem xét, đề xuất trình Chính phủ xây dựng nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động. Qua đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục những tổn thất do dịch bệnh Covid-19.
Để tạo sự thống nhất từ cơ sở, Bộ đã cử các đoàn công tác thuộc các đơn vị chuyên môn trực thuộc phối hợp với một số Bộ, ban, ngành đến các địa phương để khảo sát, lấy ý kiến của địa phương, doanh nghiệp và đặc biệt của người lao động về việc điều chỉnh giờ làm thêm. Việc tăng giờ làm thêm sẽ chỉ là tạm thời, trong thời gian ngắn và trước mắt là thực hiện trong năm 2022.
Được biết, không chỉ với các doanh nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cũng đồng thuận với việc xem xét nới giờ làm thêm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn trước mắt.

                                                                                                            Chí Tâm

Từ khóa: