Lao động
Thái Bình: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp thực sự đi vào cuộc sống của người lao động và người sử dụng lao động
11:55 PM 05/10/2021
(LĐXH)-Thời gian qua, bên cạnh việc tổ chức thông tin tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động, cung ứng nhân lực, giới thiệu việc làm, cung cấp và dự báo thông tin về thị trường lao động, tổ chức dạy nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình còn có chức năng thực hiện chính sách BHTN theo quy định.
Thái Bình luôn nỗ lực thực hiện trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đúng pháp luật
Đơn vị đã bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, xác minh và tham mưu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các đối tượng bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, đúng pháp luật. 
Với tinh thần trách nhiệm cao, gần 10 năm qua (2010-2019), Trung tâm đã giúp 52.624 người hoàn thiện hồ sơ, được Bảo hiểm xã hội tỉnh phê duyệt hưởng chế độ BHTN với tổng số tiền chi trả trên 452 tỷ đồng, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn trong thời gian thất nghiệp. Riêng trong 5 tháng năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, tham mưu cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với 3.159 người.
Trước đây, anh Vũ Hữu Tuấn (xã Minh Phú, huyện Đông Hưng) làm việc trong Ban quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Minh Châu (nay là xã Minh Phú, huyện Đông Hưng) với thời gian 5 năm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Năm 2021, anh Tuấn không làm việc tại Hợp tác xã nữa và tìm kiếm việc làm mới. Trong thời gian này, anh Tuấn tới Trung tâm Dịch vụ việc làm (thuộc Sở Lao động – Thương bình và Xã hội tỉnh Thái Bình) khai báo tình trạng việc làm, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
Anh Tuấn cho biết, số tiền hỗ trợ 2,2 triệu đồng/tháng dù không nhiều nhưng giúp anh trang trải thêm cho cuộc sống gia đình, vượt qua khó khăn trước mắt. Với những thông tin việc làm mới được Trung tâm Dịch vụ việc làm cung cấp, anh Tuấn hi vọng mình sẽ tìm được công việc mới phù hợp với trình độ, sức khỏe trong thời gian sớm nhất.
Cũng như anh Tuấn, hàng ngày có khoảng 200 lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình khai báo và làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp nhất là từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều lao động phải nghỉ việc. Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình cho thấy, 5 tháng của năm 2020 có 4.410 lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 50% so với năm 2019), 5 tháng của năm 2021 con số này là 3.173 lao động.
Quá trình thực hiện chính sách BHTN cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình luôn phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc lập hồ sơ, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và kịp thời chi trả cho người hưởng. Đồng thời, phối hợp ra quyết định hủy, thu hồi kịp thời số tiền hưởng BHTN khi phát hiện trùng hưởng chế độ. Nhờ làm tốt các bước thủ tục, quy trình, tiến độ thời gian giải quyết đúng chế độ chính sách, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người được hưởng trợ cấp thất nghiệp nên nhiều năm qua Trung tâm không có tình trạng khiếu nại, tố cáo của người lao động về chế độ BHTN.
Nhiều người lao động được hỗ trợ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trước đại dịch Covid-19
Bên cạnh đó, ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình) cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đặc biệt là đợt bùng phát dịch từ tháng 4/2021 đến nay, các hoạt động tư vấn, tuyển lao động, cung ứng nguồn, liên kết đào tạo, định hướng lao động xuất khẩu của Trung tâm bị ảnh hưởng. Các thị trường xuất khẩu lao động truyền thống của Thái Bình như Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19. Nhiều thị trường tạm dừng tiếp nhận lao động. Trong khi đó, tình hình thị trường lao động trong nước cũng bị ảnh hưởng không kém. Nhiều công ty, doanh nghiệp cắt giảm nhân công, không có nhu cầu tuyển dụng mới.
Để chủ động thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động theo hình thức chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến nhằm kết nối người lao động và doanh nghiệp, trong đó đẩy mạnh hoạt động khai thác và cung ứng thông tin thị trường lao động qua khai thác trực tiếp thông tin tại doanh nghiệp, qua website, tài khoản mạng xã hội, tổ chức tư vấn việc làm trực tuyến…
Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hàng tháng tổ chức phiên giao dịch việc làm cho người lao động, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, tư vấn chính sách pháp luật lao động cho người lao động. Phối hợp với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố tổ chức tư vấn, giới thiệu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT, sinh viên, bộ đội xuất ngũ, thanh niên..., tạo sự kết nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động.
Với những giải pháp trên, 5 tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Trung tâm đã tổ chức tư vấn cho 3.344 lượt người, giới thiệu việc làm cho 350 người; tổ chức cho 72 lao động tham gia thị trường lao động ngoài nước; thực hiện khai thác, kết nối với gần 1.000 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với số lượng trên 10.000 lao động. Ước đến cuối năm 2021, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 8.500 lượt lao động; giới thiệu việc làm cho 3.500 người; kết nối thông tin với 2.000 doanh nghiệp.  
Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24.9.2021 của Chính phủ và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua BHXH tỉnh Thái Bình và BHXH các huyện, thành phố đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ và chi trả tiền hỗ trợ cho hàng ngàn người lao động với tổng số tiền chi trả hàng trăm tỉ đồng.
Tính đến ngày 21/10/2021, toàn tỉnh Thái Bình đã thực hiện tiếp nhận khoảng 76.000 hồ sơ đề nghị hỗ trợ, trong đó đã duyệt và đã chi trả tiền đến tay khoảng 67.000 người lao động, đạt tỉ lệ 86%. Tất cả 67.000 người lao động trong toàn tỉnh đã nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng, kịp thời. Tổng số tiền cơ quan bảo hiểm đã giải quyết chi trả là hơn 154 tỉ đồng. Trong đó, 61.997 người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại doanh nghiệp, 4.959 người lao động đã ngừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng vẫn đảm bảo đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Dự kiến, toàn tỉnh Thái Bình có khoảng 175.000 hồ sơ người lao động được hưởng hỗ trợ, đến nay 39% số này đã nhận được tiền.
Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc Thái Bình và BHXH tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động, các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh theo quý, năm để nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động, người lao động. Ngoài ra, tổ chức tư vấn thông tin thị trường lao động, dạy nghề giới thiệu việc làm cho người lao động sớm trở lại thị trường lao động. Đồng thời, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ có nghiệp vụ chuyên sâu để triển khai thực hiện nhiệm vụ của cán bộ viên chức đối với lao động bị thất nghiệp khi tham gia hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp./.
Minh Hằng
 
Từ khóa: