Lao động
Thái Nguyên: Bảo đảm quyền lợi cho lao động thất nghiệp
07:59 AM 30/09/2021
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng nghìn người lao động (NLĐ) bị thất nghiệp. Trước thực trạng này, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã linh hoạt triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, giúp NLĐ hoàn thiện hồ sơ, được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp (TCTN) nhanh nhất, giúp NLĐ vơi bớt khó khăn khi chưa tìm được việc làm mới.

Theo bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội): Ngay khi nhận được các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, của tỉnh và các cấp, ngành liên quan, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hỗ trợ NLĐ trong diện được hưởng TCTN. Các hoạt động tư vấn, hướng dẫn và tổ chức chi trả TCTN cho NLĐ được thực hiện bảo đảm đúng thủ tục, công khai, minh bạch.

Tính đến đầu tháng 9-2021, Trung tâm đã nhận được 6.117 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020; 5.861 người có quyết định hưởng TCTN, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Cũng trong thời gian này Trung tâm đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 17.700 lượt NLĐ; thực hiện hỗ trợ học nghề cho gần 150 NLĐ.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn cho người lao động hoàn thiện hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp qua kênh trực tuyến.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết thêm: Từ những tháng đầu năm, Trung tâm đã thực hiện điều tra, khảo sát về tình hình lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh, với hơn 500.000 người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bao gồm người bị mất việc làm, nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…

Theo đó, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là nhóm ngành Dịch vụ, với hơn 75% NLĐ bị ảnh hưởng; tiếp đến là khu vực Công nghiệp và xây dựng. Còn đối với các doanh nghiệp, có 56% đơn vị bị ảnh hưởng. Đặc biệt, có hơn 2% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng, bao gồm tạm dừng hoặc ngừng hẳn hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ NLĐ thất nghiệp tăng trong những tháng đầu năm nay.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Trung tâm thực hiện hạn chế giao dịch trực tiếp tại trụ sở làm việc, mà tập trung qua hình thức gián tiếp và trực tuyến. Để làm được điều này, Trung tâm đã đầu tư thêm máy vi tính, nâng cấp phần mềm hệ thống quản lý, vận động cán bộ, viên chức tự học nâng cao khả năng sử dụng thiết bị công nghệ, đáp ứng yêu cầu số hóa của đơn vị.

Khi thực hiện các giao dịch gián tiếp và trực tuyến, NLĐ được cán bộ, viên chức của Trung tâm hướng dẫn cách truy cập website: vieclamthainguyen.gov.vn để lấy mẫu hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Những vướng mắc, ý kiến của NLĐ cũng được cán bộ, viên chức Trung tâm giải đáp đầy đủ qua điện thoại, Zalo, email.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của NLĐ, cán bộ Trung tâm tiến hành kiểm tra, xác định thành phần, điều kiện hưởng TCTN. Với các hồ sơ đề nghị hưởng TCTN chưa đầy đủ những thông tin cần thiết theo quy định, như: Quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải; quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp động làm việc; sổ bảo hiểm xã hội, thẻ căn cước công dân... đều được hướng dẫn bổ sung kịp thời. Với các hồ sơ đủ điều kiện được hưởng, Trung tâm chuyển giấy biên nhận qua Zalo, địa chỉ email và đường bưu điện cho NLĐ.

Cùng với tăng cường hỗ trợ qua email, điện thoại, mạng xã hội, Trung tâm cũng ban hành một số văn bản hướng dẫn NLĐ trong giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, TCTN và đưa lên website của đơn vị. Ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng phòng Thông tin Thị trường khẳng định: Chỉ cần NLĐ cung cấp đủ hồ sơ theo quy định, Trung tâm sẽ bảo đảm giải quyết nhanh chóng. Tuyệt đối không có hiện tượng sách nhiễu, phiền hà đối với NLĐ đang bị thất nghiệp./.

Ngọc Chuẩn

Từ khóa: