Giáo dục - Nghề nghiệp
Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “sân chơi” định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong dịp hè 2024
03:59 PM 24/05/2024
(LĐXH) - Nhằm tăng cương tổ chức các hoạt động hướng nghiệp cho đội viên lớn, Ban Thường vụ (BTV) Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh năm 2024 với chủ đề “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”. Dự kiến chương trình được tổ chức từ 8/6 đến 20/7/2024 tại các địa điểm như: Quận đoàn quận 8; Trường THCS Tân Thông Hội (huyện Củ Chi); Nhà thiếu nhi quận 1; Nhà Thiếu nhi quận 11; Nhà thiếu nhi quận Tân Phú; Nhà thiếu nhi huyện Cần Giờ.

Thành Đoàn TP.HCM tham gia tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh trên địa bàn thành phố

Theo Thành Đoàn TP.HCM, chương trình nhằm đẩy mạnh công tác định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích cho đội viên, học sinh từ đó giúp các em có kế hoạch cho việc trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng phù hợp từ sớm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho thanh thiếu nhi trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.

Nội dung tại mỗi điểm diễn ra chương trình diễn, có thời lượng 120 phút: Các em đội viên, học sinh sẽ được tham gia giao lưu trực tiếp cùng chuyên gia định hướng nghề với nhằm tìm hiểm các nhóm ngành nghề tại Việt Nam.

Cụ thể, trong 60 phút đầu, ban tổ chức thực hiện chia nhóm nhỏ các đội viên, học sinh theo sở thích và đam mê nghề nghiệp của các em. Mỗi nhóm sẽ cùng tham gia các hoạt động như: Chọn đúng nghề, nhìn cử chỉ đoán nghề, mô tả công việc của từng nghề. Các hoạt động tạo không khi vui tươi, giúp các em bước đầu làm quen với các khái niệm về nghề và hiểu về các nghề tại Việt Nam  hiện nay.

Tiếp đến là hoạt động định hướng mục tiêu nghề nghiệp: Các chuyên gia định hướng sẽ chia sẻ với các em đội viên, học sinh về việc định hình nghề nghiệp trong tương lai, qua đó giúp các em xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân. Cuối cùng là hoạt động tư vấn, giải đáp thắc mắc về việc chọn nghề: Các chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc của các em xoay quanh những vấn đề liên quan đến việc lựa chọn nghề học phù hợp với bản thân và xu hướng nghề nghiệp trong xã hội hiện nay. 

Ban tổ chức cho biết, đối tượng tham dự gồm: Các em học sinh các trường THCS trên địa bàn quận 1, quận 11, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ... Dự kiến tổng số hơn 2.100 học sinh, đội viên tham dự (mỗi điểm có khoảng 300 em tham dự).

Trước khi tham dự chương trình, các em đội viên, học sinh sẽ thực hiện bài trắc nghiệm “HOLLAND” – lựa chọn ngành học phù hợp” trên nền tảng trực tuyến thông qua đường dẫn (https://bit.ly/khaosatnghenghiepnam2024) theo tài khoản email cá nhân. Với các nội dung như: Khám phá tính cách bản thân, tìm hiểu sở thích cá nhân với đam mê nghề nghiệp, tự đánh giá năng lực bản thân, bài trắc nghiệm hoàn thành trước ngày 5/6/2024.

Sau khi hoàn thành trắc nghiệm các em sẽ nhận được kết quả tổng quan và phân tích năng khiếu, tích cách cũng như sở thích nghề nghiệp của bản thân để nghiên cứu và tìm hiểu thêm về các ngành nghề phù hợp./.

 

Trương Đăng