Xã hội
Thị xã Sông Cầu ban hành kế hoạch kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
10:13 AM 18/07/2023
(LĐXH)- Ngày 17/7, UBND thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).
Đến nay, thị xã Sông Cầu có 5.144 người có công với cách mạng, bao gồm: 1.059 liệt sĩ, trong đó có 02 liệt sĩ được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 460 thương binh, bệnh binh; 154 bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Thời gian qua, cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trên địa bàn thị xã Sông Cầu đã trở thành hoạt động thường xuyên và được lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.
Thăm hỏi tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng tại thị xã Sông Cầu
Nhằm thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công với nước và cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm các cấp, các ngành và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng, UBND thị xã Sông Cầu ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).
Theo đó, UBND thị xã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, phường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các hội, đoàn thể thị xã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương, bệnh binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” nhằm giúp đỡ các gia đình chính sách, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp tục xem xét, thẩm định hoàn tất các hồ sơ, thủ tục đề nghị phong và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với những trường hợp phát sinh, thực hiện tốt chương trình chăm sóc, nâng cao mức sống người có công.
Bên cạnh đó, thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các nguồn lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhóm giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.
Vận động các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 06 bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thị xã, quan tâm chăm sóc bố mẹ, vợ liệt sĩ già yếu, neo đơn, không nơi nương tựa, đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi, con thương binh, bệnh binh nặng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt quan tâm đến con em người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học...
UBND thị xã giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Sông Cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và UBND các xã, phường tập trung kiểm tra rà soát và giải quyết dứt điểm những vướng mắc về chế độ chính sách theo quy định; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng, sửa chữa nâng cấp nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ khang trang sạch đẹp, chăm lo giáo dục và dạy nghề cho con em gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ và người có công. Đồng thời, thực hiện đầy đủ chính sách bảo hiểm y tế và chăm lo sức khoẻ đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, quan tâm đặc biệt đến thương bệnh binh nặng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, cha, mẹ vợ liệt sĩ, cán bộ kháng chiến, người có công già yếu, neo đơn; phối hợp với Bưu điện Sông Cầu thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân qua hệ thống bưu điện kịp thời cho các đối tượng.
Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Sông Cầu phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, các ngành liên quan và UBND các xã, phường thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã và xã, phường.
Cùng với đó, tham mưu kịp thời cho UBND thị xã danh sách người có công tiêu biểu để lãnh đạo tỉnh, thị xã thăm, tặng quà nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Thực hiện chi trả trợ cấp và chuyển giao quà tặng của các cấp kịp thời cho đối tượng chính sách. Hướng dẫn UBND các xã, phường tổ chức chỉnh trang, tu tảo Nghĩa trang liệt sĩ, Nhà bia ghi tên liệt sĩ, đảm bảo khang trang, sạch đẹp và tổ chức lễ viếng, đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm vào dịp kỷ niệm 76 năm ngày thương binh, liệt sĩ. Phối hợp với Thị đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị kế hoạch tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đồng loạt tại các Ngĩa trang liệt sĩ, Nhà bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn thị xã…

Chí Tâm