Thời sự
Thông qua khuôn khổ về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số
11:52 AM 16/05/2017
(LĐXH) - Ngay sau cuộc Đối thoại cao cấp APEC 2017 về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, nhóm Công tác về phát triển nguồn nhân lực (HRDWG) đã có cuộc họp báo để thông báo nội dung cuộc Đối thoại cũng như các nội dung liên quan đã thành công tốt đẹp, hoàn thành cơ bản các nội dung đề ra.
Buổi họp báo để thông tin với báo giới về các nội dung của Đối thoại và các sự kiện liên quan

Ông Doãn Mậu Diệp,Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trưởng ban tổ chức Đối thoại; ông  Dong Sun Park, Trưởng nhóm HRDWG đồng chủ trì buổi họp báo.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, tại đối thoại, đại diện các nền kinh tế APEC đã thông qua khuôn khổ APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Khuôn khổ đề xuất một nhóm các định hướng chính sách và biện pháp thích hợp, nhằm hỗ trợ cho các nền kinh tế trong việc chuẩn bị cho người lao động tham gia thị trường việc làm đối phó với những cơ hội và thách thức việc làm hôm nay và về sau.

Vì vậy, mục tiêu cụ thể của khuôn khổ này nhằm cung cấp định hướng chính sách cấp cao, tăng cường hợp tác khu vực về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; vạch ra các thách thức chung về chính sách phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh thay đổi công nghệ; xác định và tiến hành các hoạt động trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên nơi APEC có thể đóng góp giá trị bổ sung.

Cụ thể, các lĩnh vực và hoạt động ưu tiên của Khuôn khổ có thể kể đến như tương lai việc làm trong kỷ nguyên số và hàm ý chính sách thị trường lao động; giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề; an sinh xã hội. Khung thời gian đề xuất để thực hiện Khuôn khổ này là từ năm 2017 đến năm 2025, sẽ được các Bộ trưởng phụ trách phát triển nguồn nhân lực đánh giá lại vào năm 2022.

Đồng thời, Khuôn khổ về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số cũng bổ sung cho các sáng kiến hiện hành của APEC như: Chiến lược giáo dục APEC về cải cách nền giáo dục và góp phần vào nỗ lực toàn cầu, bao gồm cả sáng kiến của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về “Thế kỷ việc làm tương lai” và các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Đặc biệt là Mục tiêu 4 về đảm bảo giáo dục có chất lượng, hòa nhập, bình đẳng cho mọi người và thúc đẩy học tập suốt đời và Mục tiêu 8 về tạo động lực mới cho tăng trưởng, phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm, chia sẻ tương lai chung của khu vực chúng ta.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp

 “Đối với những thách thức và cơ hội liên quan đến số hóa, quan trọng là APEC phải được sử dụng như một Diễn đàn khu vực để đối thoại chính sách và hợp tác về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp thông tin.

Cũng tại buổi họp, đại diện Nhóm công tác về Phát triển nguồn nhân lực APEC giải đáp nhiều câu hỏi của báo chí về những thách thức, cơ hội việc làm cho lực lượng lao động trong kỷ nguyên số, bài học kinh nghiệm được chia sẻ từ các nền kinh tế phát triển, giải pháp tăng năng suất lao động trong khu vực APEC.

Về những chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số hiện nay của các nền kinh tế phát triển trong cộng đồng APEC tại Đối thoại, Trưởng ban tổ chức Đối thoại đưa ra trường hợp như Nga đã đưa ra khá nhiều bản thảo, kế hoạch để tận dụng kỷ nguyên số. “Trong phát biểu tham luận của mình, đại diện đến từ Nga cho biết nước này hiện tập trung vào 50 ngành nghề có nhu cầu cao nhất để tập trung đào tạo. Nước Nga thúc đẩy công tác thông tin thị trường để người lao động có thể nắm bắt được những ngành có nhu cầu tuyển dụng”, Thứ trưởng Diệp thông tin thêm.

Trong xu thế toàn cầu, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những thay đổi đột phá, có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế – xã hội mỗi quốc gia, từng khu vực và toàn cầu. Vì số hóa tác động đến mọi tầng lớp lao động, và chúng ta phải tận dụng mọi cơ hội cách mạng 4.0 đem lại, đồng thời cũng phải có những “giá đỡ” về an sinh xã hội. Chỉ có thể nói, đây là lộ trình để đưa chúng ta tới tương lai. Ít nhất với cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4 này, con đường đi tới tương lai ấy chắc chắn hơn với những hứa hẹn lớn, còn những sai lầm ở mức tối tiểu. “Đây là lộ trình để đưa chúng ta tới tương lai”, ông Dong Sun Park, Trưởng nhóm HRDWG chia sẻ.

"Việt Nam đã chọn đúng chủ đề Năm APEC, đúng thời điểm" là nhìn nhận chung của đại diện các nền kinh tế APEC bên lề Đối thoại. Kết quả của Đối thoại và các sự kiện liên quan sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng APEC và Hội nghị các nhà Lãnh đạo Kinh tế vào tháng 11 tới, tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam./.

Đăng Doanh

Từ khóa: