Thời sự
Thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động
08:12 AM 20/02/2017
(LĐXH) – Ngày 17/2/2017, Ủy ban quan hệ lao động (UBQHLĐ) đã tổ chức lễ tổng kết công tác năm 2016 và kế hoạch năm 2017. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, đại diện các ban ngành đến từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội các DN vừa và nhỏ, Liên minh HTX Việt Nam và một số đơn vị liên quan…

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016 – 2020 theo Nghị quyết đại hội XII của Đảng, nền kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và có tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng đạt 6,21% so với năm 2015. Theo đó, đã có 26.689 DN quay trở lại hoạt động, tăng 24,1% so với năm trước; giải quyết việc làm cho 1,6 triệu người. Những thành tựu đạt được đã tác động tích cực đến đời sống, việc làm và quan hệ lao động, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động và doanh nghiệp về vai trò và trách nhiệm của mình trong quan hệ lao động.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại lễ tổng kết

Trong năm 2016, Ủy ban quan hệ lao động (UB QHLĐ) đã tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật  như: hướng dẫn thi hành Luật BHXH, Luật ATVSLĐ và ban hành các thông tư hướng dẫn; rà soát đánh giá 3 năm triển khai thực hiện Bộ luật Lao động; tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp; xây dựng cuốn “Hướng dẫn áp dụng Bộ luật Lao động”; tổ chức các cuộc Hội nghị đối thoại chính sách về pháp luật lao động cho 1000 người là đại diện các Hiệp hội, các KCN, KCX, các tập đoàn kinh tế của các tỉnh, thành phố… Cùng với đó, phối hợp với Tổng LĐLĐVN tổ chức 8 Hội nghị tập huấn về kỹ năng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật cho các cán bộ tuyên giáo công đoàn ngành; 10 lớp tập huấn cho 1.500 cán bộ công đoàn cơ sở; tổ chức 50 cuộc tuyên truyền trực tiếp cho 15.000 công nhân nhằm truyền tải các chính sách pháp luật về lao động đến đoàn viên công đoàn và người lao động.
Thời gian qua, UBQHLĐ đã phối hợp với tổ chức ILO tổ chức các diễn đàn về quan hệ lao động, lao động với xu thế hội nhập và tác động của hội nhập kinh tế đến quan hệ lao động ở Việt Nam. Hỗ trợ các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp xây dựng, củng cố và phát triển quan hệ lao động theo Đề án đã được phê duyệt. Theo báo cáo của các địa phương, năm 2016, có 65,5% DN có tổ chức công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động, tăng 9,1% so với cùng kỳ; hơn 22.054 DN tổ chức định kỳ và 2.566 cuộc đối thoại đột xuất, tăng 7.943 cuộc so với năm 2015. Đồng thời, ký kết trên 27.000 bản thỏa ước lao động tập thể, tăng 6,5% so với năm 2015.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Bên cạnh đó, UBQHLĐ đã tổ chức hướng dẫn cho các DN triển khai thực hiện điềuchỉnh lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 153/2016/NĐ-CP đối với người lao động làm việc ở DN, HTX, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, các nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động… Cùng với đó, nâng cao chất lượng bữa ăn, tổ chức chăm lo, tặng quà tết cho khoảng 2 triệu đoàn viên, người lao động với kinh phí trên 1.077 tỉ đồng; trao tặng hơn 141 nghìn vé xe cho công nhân về quê đón tết. Đặc biệt, Tổng LĐLĐ đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án thí điểm xây dựng các thiết chế phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động tại một số tỉnh có đông lao động trong các KCN.
Năm 2016, Ban chấp hành Tổng LĐLĐ cũng đã quyết định lấy năm này là năm “phát triển đoàn viên” nhằm triển các biện pháp hỗ trợ công tác phát triển đoàn viên. Ước tính, trong năm đã kết nạp mới cho 1.084.058 đoàn viên, đạt 110% kế hoạch; Củng cố và hoàn thiện các chức năng đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động trong DN, hỗ trợ và thúc đẩy quan hệ lao động trong DN thông qua sự liên kết và phát triển thành viên của mình trong phạm vi cả nước. Trong năm 2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã kiện toàn và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động, tổ chức và triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực cho đội ngũ thanh tra lao động trong toàn ngành, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật lao động trong các doanh nghiệp; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương hoàn thiện các thiết chế về giải quyết tranh chấp lao động…
Ngoài ra, tổ công tác liên ngành của các địa phương cũng đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn thương lượng, đối thoại để giải quyết các kiến nghị của người lao động, sớm ổn định tình hình, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trở lại bình thường, không để các hành động quá khích xảy ra. Theo thống kê, số cuộc đình công trong năm 2016 tiếp tục giảm so với các năm trước, địa bàn xảy ra cũng được thu hẹp hơn. Phần lớn các cuộc đình công xảy ra ở các DN có quy mô vừa và nhỏ, số lao động tham gia đình công không lớn với diễn biến ngày một ôn hòa hơn. Tuy nhiên, hầu hết đều sớm được giải quyết ôn hòa trong khoảng 1 – 2 ngày, không có tình trạng kéo dài, lan rộng.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, mặc dù đã đạt được những thành quả nhất định, nhưng các hoạt động của UBQHLĐ cũng còn tồn tại một số hạn chế. Cơ chế tham vấn chủ yếu còn thông qua hình thức trao đổi,lấy ý kiến bằng văn bản là chủ yếu; chức năng hỗ trợ QHLĐ có triển khai tích cực nhưng chủ yếu thông qua hoạt động đơn lẻ của các bên, thiếu cơ chế phối hợp giữa các thành viên trong Ủy ban. Vai trò của các đối tác trong quan hệ lao động ở các địa phương từng bước được củng cố nhưng chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong quan hệ lao động.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tặng hoa chúc mừng Nguyên Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhân dịp vừa kết thúc nhiệm kỳ

Dự kiến trong thời gian tới, UBQHLĐ sẽ tập trung rà soát, kiến nghị về các nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định trong Bộ luật Lao động 2012 như thời gian làm thêm, tuổi nghỉ hưu; đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; Tiến hành thương lượng với đại diện người sử dụng lao động tại DN, thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Đơn vị cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp, trong đó, tập trung vào hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ luật lao động 2012, Luật việc làm 2013, Luật BHXH 2014 (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đặc biệt, kiện toàn Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh, nâng cao năng lực và vai trò trách nhiệm của hòa giải viên trong việc giải quyết tranh chấp lao động, xử lý và giải quyết kịp thời các cuộc đình công xảy ra không đúng trình tự, thủ tục.

Hà Giang

 

Từ khóa: