Giáo dục - Nghề nghiệp
TPHCM: 89 nhà giáo tranh tài Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp thành phố năm 2023
03:51 PM 18/07/2023
(LĐXH) - Sáng ngày 18/7/2023, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã tổ chức lễ khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2023 tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức. Hội giảng có 89 nhà giáo đến từ các trường cao đẳng, trung cấp và các cơ sở GDNN dự tài tại, diễn ra từ ngày 18-25/7/2023.



Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cùng lãnh đạo các trường cùng khai mạc Hội giảng Nhà giáo GDNN TP.HCM năm 2023

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM nhấn mạnh, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, là đỉnh cao mới của sự phát triển công nghệ, có tác động đến toàn bộ đời sống con người cả về công việc, giải trí và kết nối thông tin; mang lại nhiều lợi ích lâu dài về hiệu quả và năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, giúp mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các đại biểu dự lễ khai mạc

Đối với giáo dục nói chung và GDNN nói riêng, cuộc cách mạng 4.0 tạo điều kiện để đổi mới tư duy và phương pháp đào tạo, học tập thông qua kết nối các thiết bị thông minh, các lớp học ảo, lớp học trực tuyến… Bên cạnh đó, cách mang công nghệ 4.0 cũng đem lại không ít thách thức, đặc biệt là với thị trường lao động và hệ thống GDNN của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tặng Cờ cho 4 trường được chọn tổ chức hội đồng thi

Điểm yếu của lao động Việt Nam hiện nay, kể cả lao động đã qua đào tạo nghề là kỹ năng, ngoại ngữ và tác phong làm việc công nghiệp. Trong khi đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm giảm nhu cầu lao động ở các nhóm ngành thâm dụng lao động và tạo ra nhiều việc làm ở các ngành nghề đòi hỏi trình độ tư duy, sáng tạo cao như công nghệ thông tin, thiết kế, hóa học... Điều này đòi hỏi những kỹ năng mới trong lao động cần phải truyền tải và thực hiện trong hệ thống GDNN. Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn, hệ thống GDNN cũng phải chú trọng đến kỹ năng số, kỹ năng ngoại ngữ, năng lực sáng tạo, kỹ năng khởi nghiệp…

Lãnh đạo Phòng GDNN Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tặng cơ lưu niệm cho ban giám khảo

Ông Lâm cho rằng, trước những thách thức và tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0, đội ngũ giáo viên GDNN càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt trình độ chuyên môn, khả năng vận dụng công nghệ và đổi mới phương pháp dạy học của nhà giáo. “Có thể nói, Hội giảng Nhà giáo GDNN TP.HCM năm 2023 là cơ hội thuận lợi để các nhà giáo tìm hiểu, trao đổi, học tập những kiến thức cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, chia sẻ những kinh nghiệm và phương pháp dạy học tốt nhất để thầy cô tiếp tục chắp cánh cho những đam mê nghề nghiệp”, ông Nguyễn Văn Lâm khẳng định.

Ban tổ chức chụp hình cùng các giáo viên dự tranh tài tại hội giảng

Để tổ chức thành công Hội giảng Nhà giáo GDNN, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề nghị, đối với các Hội đồng thi phải bố trí cơ sở vật chất, thiết bị và lực lượng hỗ trợ các thí sinh và ban giám khảo trong suốt quá trình diễn ra hội giảng. Ban giám khảo thực hiện công tâm, công bằng và nghiêm minh. Đối với thí sinh, cần bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả cao nhất.

Theo Ban tổ chức, hội giảng Nhà giáo GDNN cấp TP.HCM năm 2023 diễn ra từ ngày 18 đến 25/7/2023 với sự tham gia của 89 nhà giáo đến từ 31 đơn vị (22 trường cao đẳng, 8 trường trung cấp và 1 trung tâm GDNN. Hội giảng với cơ cấu 4 Tiểu ban, gồm: Kỹ thuật công nghệ, Dịch vụ, Tổng hợp 1 và Tổng hợp 2; với 4 Hội đồng thi tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn và tại Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM.

Dự kiến Lễ bế mạc, trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 28/7/2023 tại Hội đồng thi Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức. 

Trương Đăng