Giáo dục - Nghề nghiệp
TP.HCM: Tìm hướng phát triển công tác chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp
01:28 PM 09/08/2023
(LĐXH) - Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM cùng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học cấp thành phố về "Giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM". Hội thảo, nhằm lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học để định hướng phát triển công tác chuyển đổi số hiệu quả và đúng mục tiêu trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Ông Trần Văn Tú, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Tú, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM, việc chuyển đổi số đã, đang được các cấp ngành, cơ quan, đơn vị; các lĩnh vực ngành nghề, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hướng tới. Tuy nhiên, thực tiễn chuyển đổi số ở nhiều nơi vẫn chưa có sự thống nhất, chưa có hình mẫu chung, nhất là ở các trường cao đẳng nghề vẫn đang dừng ở mức độ nghiên cứu và tìm hướng đi dựa trên nền tảng cơ sở, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các mặt công tác.

Ông Trần Văn Tú Việc cho rằng, ứng dụng CNTT ở mỗi cơ sở do tính lịch sử, đặc thù; mỗi đơn vị cũng không có sự tương đồng trong ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và các hoạt độn khác. Do vậy, cần tích hợp từ những định hướng, chủ trương của các ngành, các cấp quản lý nhà nước, qua thực tiễn và các hội thảo khoa học để từ đó có những giải pháp căn bản, hiệu quả, cùng với sự đầu tư đúng hướng, đúng trọng tâm, hiệu quả để đem lại kết quả tốt nhất ở mỗi đơn vị.

Toàn cảnh các đại biểu dự Hội thảo

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, chuyển đổi số là quá trình chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình số bằng cách ứng dụng các công nghệ mới như: Dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud computing) và các phần mềm công nghệ để thay đổi phương thức quản lý, điều hành, thay đổi quy trình, phương thức làm việc và thay đổi văn hóa tổ chức. Chuyển đổi số trong GDNN gắn với các nội dung: Đổi mới – Thích ứng - Tăng cường kỹ thuật số thông qua ứng dụng công nghệ thay đổi hoạt động dạy - học mới thích ứng với nhu cầu thay đổi của xã hội và thị trường lao động. Hay nói cách khác, chuyển đổi số trong giáo dục nói chung, GDNN nói riêng là ứng dụng các giải pháp công nghệ trong công tác quản lý, đổi mới phương thức giảng dạy. Qua đó, giúp người học dễ dàng tiếp cận với các khóa học, nguồn tri thức; quá trình học tập diễn ra suôn sẻ và liền mạch; chủ động lựa chọn học trực tuyến mà không bị giới hạn về thời gian và không gian.

 Chia sẻ tại Hội thảo, bà Chung Ngọc Quế Chi, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM cho rằng, việc chuyển đổi số trước tiên là phát triển năng lực số cho đội ngũ giảng viên tại các cơ sở GDNN. Theo đó, mỗi giảng viên, giáo viên cần ý thức mình là một mắt xích quan trọng trong chuyển hoạt động chuyển đổi số và phát triển năng lực số trong cơ sở GDNN.

Các đại biểu tham dự chia sẻ ý kiến

Bên cạnh đó, bà Chung Ngọc Quế Chi cũng khuyến nghị các nhà trường, cơ sở GDNN cần chú trọng về cơ sở vật chất; trang bị thêm thiết bị và các phần mềm ứng dụng phục vụ quá trình đổi mới dạy, học, đánh giá và quản lý. Quan tâm các quy trình vận hành, phương pháp xây dựng giáo án, giáo trình đa phiện tiện và hoạt động triển khai; xây dựng và triển khai các chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trước hết là kỹ năng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ số, cũng như kỹ năng an toàn thông tin.

Tại hội thảo này, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng CNTT trong quá trình chuyển đổi số; tổ chức lớp học hiện đại và sử dụng công nghệ số trong đào tạo nghề nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tạo lập và quản lý tài liệu điện tử; giải pháp thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở GDNN; thảo luận vấn đề sở hữu trí tuệ trong giáo dục ở thời đại công nghệ số tại việt nam; xây dựng nguồn học liệu mở trong đào tạo tại Trường Cao đẳng kinh tế Thành phố; chuyển đổi số trong quản lý, khai thác ứng dụng kết quả của các đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến tại Trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM về chuyển đổi số đáp ứng thị trường lao động trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Trương Đăng