Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đảm bảo quyền lợi của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp
10:03 PM 12/12/2021
(LĐXH)-Một trong những hoạt động nổi bật của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đó là việc giải quyết chế độ chính sách trợ cấp thất nghiệp luôn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách, không để tồn đọng.
Hướng dẫn làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng bị đình trệ. Kéo theo đó là hàng triệu người lao động bị mất việc làm.
Trong bối cảnh này, bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy vai trò đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, làm điểm tựa bù đắp cho người lao động khi bị mất việc, giúp họ ổn định cuộc sống và nhanh chóng tìm được việc làm mới.
Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, anh Đỗ Thanh An (sống tại huyện Đất Đỏ) cho biết: “Thời gian qua, tôi đã được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Chính vì vậy, trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn ra, tôi đã rất may mắn bởi khoản tiền trợ cấp thất nghiệp đã giúp tôi phần nào giảm đi những khó khăn về việc phải trang trải chi tiêu cuộc sống mỗi ngày. May mắn hơn nữa là tôi còn được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn về những việc làm mới để tôi có thể ổn định công việc và thu nhập trong lúc khó khăn này”.
Còn chị Đinh Thị Chung  ở thành phố Vũng Tàu cho biết, chị từng làm công nhân Công ty TNHH TM Linh Gia Phát với mức lương 7,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4, Công ty gặp khó khăn nên chị phải nghỉ việc. Nguồn thu nhập chính từ chị không còn, gia đình chị rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, mỗi tháng chị được nhận hơn 4 triệu đồng. “Lúc phải nghỉ việc, tôi cũng rất lo. Nhưng với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm 6 tháng, tôi được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 4 triệu đồng nên cũng đủ trang trải cuộc sống trước khi tìm được công việc mới”, chị Chung bày tỏ.
Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, chị Nguyễn Thị Luyến sống tại thành phố Vũng Tàu, là công nhân Công ty TNHH Giày Uy Việt (Khu Công nghiệp Đông Xuyên, thành phố Vũng Tàu) tâm sự: "Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà tôi cũng bị công ty buộc cho nghỉ việc. Với mức lương 4,7 triệu đồng/tháng, tôi sẽ được nhận trợ cấp hơn 2,8 triệu đồng/tháng. Chính vì vậy, trong thời gian chưa tìm được công việc mới những đồng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần giúp tôi  giải quyết được nhiều khó khăn trước mắt”.
Người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh
Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, trong vai trò cầu nối của người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người lao động, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng tư vấn ngay từ khi người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính đến thời điểm đầu tháng 12/2021, Trung tâm đã  giới thiệu việc làm cho 2.481 lượt người lao động và có 965 người lao động đạt kết quả nhận được việc Trung tâm đã tiếp nhận 14.869 hồ sơ của người lao động đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có 14.630  hồ sơ đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền chi trả trên 320 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 267 người hưởng trợ cấp thất nghiệp có Quyết định hỗ trợ học nghề.
Hiện tại và trong thời gian tới, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật lao động, việc làm và BHXH.
Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp với các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng; sắp xếp tổ chức cán bộ thực hiện bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó tập trung hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với các vị trí việc làm; cử cán bộ đi tập huấn về kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và các kỹ năng mềm nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách khác; giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đúng quy định; tư vấn, giới thiệu việc làm; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh bảo đảm cơ cấu tổ chức bộ máy tại Trung tâm tinh gọn, hiệu quả, đủ năng lực để thực hiện các chính sách bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách khác; tăng cường tính tự chủ, gắn với sự phát triển của thị trường lao động để chia sẻ thông tin dữ liệu, tăng cường kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước nhằm đáp ứng cung – cầu lao động, bảo đảm hỗ trợ tốt nhất cho lao động thất nghiệp.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thực hiện BHTN; ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp…
Mỹ Hằng
 
 
Từ khóa: