Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông: Địa chỉ đào tạo nghề thân thiện với môi trường nơi núi rừng Tây Nguyên
02:56 PM 27/10/2023
(LĐXH)-Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông hiện là một địa chỉ đào tạo nghề xanh – sạch đẹp, có uy tín trong việc cung cấp nguồn nhân lực trẻ có kỹ năng nghề cho thị trường lao động của tỉnh Đắk Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.
Cảnh quan Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông thân thiện với môi trường thiên nhiên 
Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông được thành lập theo Quyết định số 756/ QĐ-LĐTBXH ngày 18/6 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Đắk Nông là tỉnh có nền kinh tế mới nổi lên của Việt Nam, đang từng bước xây dựng, kiện toàn và phát triển. Tỉnh có hơn 40 dân tộc anh em tạo thành khối cộng đồng dân cư sinh sống trên địa bàn có nhiều đồi núi, tài nguyên khoáng sản và bản sắc văn hoá phong phú. Thay đổi chất lượng cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững cho cộng đồng các dân tộc là một chiến lược dài hạn. Vì thế, đào tạo người lao động có tay nghề cao là nhu cầu cấp thiết của tỉnh trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông luôn bám sát phương châm lựa chọn ngành, nghề đào tạo phù hợp và chủ động xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở tiêu chuẩn nghề quốc gia, triển khai áp dụng các chương trình chuyển giao từ nước ngoài một cách linh hoạt, phù hợp. Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông hiện có quy mô đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên mỗi năm ở các cấp trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Hiện nay, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông đang đào tạo chính quy hệ sơ cấp 4 ngành nghề, cao đẳng 8 ngành nghề, trung với cấp 10 ngành nghề và phối hợp Trung tâm GDTX tỉnh Đắk Nông đào tạo song song chương trình văn hoá giáo dục phổ thông tại trường quy mô 700 học sinh sinh viên. Trường đào tạo trình độ Cao đẳng gồm 08 ngành nghề là: Bảo vệ thực vật, Công nghệ ô tô, Công nghệ thông tin, Điện công nghiệp, May thời trang, Quản trị khách sạn, Hướng dẫn du lịch, Thú y. Trình độ Trung cấp bao gồm 10 ngành nghề: Bảo vệ thực vật,  Cắt gọt kim loại, Công nghệ ô tô, Công nghệ thông tin, Công tác xã hội, Điện công nghiệp, May thời trang, Quản trị khách sạn, Hướng dẫn du lịch, Thú y, Điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, bảo vệ thực vật, thú ý, công tác xã hội, may thời trang, hướng dẫn du lịch, quản trị khách sạn. Trình độ sơ cấp có 4 ngành nghề: Lắp đặt điện nội thất, May công nghiệp, Đồng – Sơn ô tô, Hàn điện.
Lớp học nghề may của Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông luôn sạch sẽ, thoáng mát
Trong quá trình đạo tạo, Trường luôn mong muốn đào tạo và đáp ứng được nguyện vọng và tạo cơ hội học tập suốt đời cho cộng đồng ở tất cả các cấp học, đặc biệt là hỗ trợ cho các nhóm đối tượng yếu thế được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật; Phối hợp với doanh nghiệp đào tạo gắn với giải quyết việc làm, hoặc tạo cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, nhà trường đã ký kết với 17 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong khuôn khổ của Lễ trao bằng tốt nghiệp cho tân khoa khóa K2020-2023 (K20) mới diễn ra hồi cuối tháng 8/2023 vừa qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông đã tiếp tục mở rộng ký kết hợp tác với 07 đơn vị trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề mà Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông đang tổ chức đào tạo kể cả lĩnh vực du học, thực tập, xuất khẩu lao động, đó là: Điện lực Gia Nghĩa, Công ty TNHH TM DV đầu tư công nghệ Phương Nam, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Sạch Đăk Nông, Công ty TNHH DVTM Katy, Tổng Công ty Thái Bình, Công ty Cổ phần Phát triển nhân lực và thương mại Việt Nam -Vinamex...
Tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, sinh viên được học với thời lượng 30% lý thuyết, 70% thực hành trên trang thiết bị đào tạo tại nhà trường và trực tiếp tại các doanh nghiệp. Nhờ vậy, các em đã được trang bị các kỹ năng nghề chuyên môn đúng với vị trí việc làm của doanh nghiệp, hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp… Thực tế cho thấy, sinh viên của trường trong quá trình đi thực tập tại doanh nghiệp được doanh nghiệp đánh giá cao về ý thức kỷ luật và trình độ kiến thức, khả năng áp dụng công việc. Các em còn được trả lương khi thực tập và được doanh nghiệp sẵn sàng nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp.
Không gian xanh -sạch - đẹp luôn hiện hữu tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông
Thời gian qua, nhà trường cũng tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng “xanh - sạch - đẹp để tạo môi trường dạy học và học tập tốt nhất cho giáo viên và sinh viên. Đến với Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, điều cảm nhận đầu tiên là trường có một không gian rộng rãi, không khí trong lành, thoáng mát đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Cảnh quan thiên nhiên xanh - sạch - đẹp, môi trường giáo dục hiện đại, được bố trí, sắp xếp khoa học.
Để giữ cho khuôn viên và nơi làm việc của các cán bộ, giảng viên cũng như giảng đường, kí túc xá sinh viên luôn sạch, đẹp, nhà trường đã có riêng một đội ngũ  vệ sinh làm nhiệm vụ dọn dẹp mỗi ngày. Đồng thời, trường thường xuyên tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và triển khai tới tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên và sinh viên; Cung cấp cho cán bộ, giáo viên, sinh viên các kiến thức cơ bản về môi trường, mối quan hệ giữa con người và môi trường xung quanh, sự ô nhiễm và suy thoái của môi trường, biện pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai và hiện tượng thời tiết cực đoan; Tập trung rèn luyện các kĩ năng, hành động bảo vệ đối với môi trường mình đang học tập phù hợp với độ tuổi và ý thức của người sinh viên.
Vào hồi đầu năm 2023, hưởng ứng Tuần lễ Công viên địa chất Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 4 và Ngày Trái đất 22/4/2023, Ban Quản lý Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông phối hợp với Doanh nghiệp xã hội Gen Xanh và Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông đã tổ chức Lớp tập huấn kỹ năng tái chế rác thải thành các vật dụng hữu ích nhằm tái sinh vòng đời sản phẩm, góp phần hạn chế lượng rác thải ra môi trường.
Lớp tập huấn mong muốn các học viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng - những mầm xanh với sức trẻ căng tràn, sẽ thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn và mang các giá trị di sản của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông vươn ra thế giới, đồng thời xây dựng lối sống xanh - vì một tương lai bền vững. Hoạt động này cũng góp phần khẳng định cam kết phát triển bền vững của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông trong việc giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng theo đúng tiêu chí của UNESCO và Mạng lưới toàn cầu. 
Cùng với đó, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông cũng quan tâm đến công tác tu sửa cảnh quan trường lớp. Khu vực từ nhà vệ sinh đến nơi làm việc, giảng dạy và học tập đều luôn sạch sẽ, được qui hoạch khoa học, hợp lý và thuận tiện trong sử dụng bởi nhà trường thường xuyên tổ chức việc dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh lớp học, sân trường, hành lang lối đi sân trường. Hành lang, lớp học được lau sạch bóng loáng, các thùng đựng rác được bố trí nhiều nơi để tránh tình trạng rác, bụi bừa bộn, bàn ghế, trang thiết bị, xưởng thực hành được bài trí ngăn nắp, gọn gàng, xung quanh sân trường là cây bóng mát, các bồn hoa, cây cảnh, khuôn viên thảm cỏ... đã tạo tạo cảm giác đây là môi trường sư phạm sạch sẽ, văn minh, gần gũi, thân thiện với môi trường. Sân trường rợp bóng cây xanh, những con đường nhỏ nối liền các tòa nhà sạch không có một mẩu rác rơi vãi. Do được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường nên công tác xây dựng môi trường học đường thân thiện, khuôn viên xanh - sạch - đẹp luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, giáo viên và sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên nhà trường.
Với những giải pháp đồng bộ từ xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, tạo dựng môi trường sư phạm thân thiện với môi trường đến những giải pháp cụ thể trong tuyển sinh, đào tạo, hướng nghiệp, trong những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng Đồng Đắk Nông đã bước đầu khẳng định được hướng đi đúng, trở thành địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề song hành gắn với giải quyết việc làm, giúp các em sinh viên yên tâm gắn bó, hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp đã chọn. Được biết, Năm học 2023 – 2024, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông có chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo 592 học sinh, sinh viên ở 22 mã ngành nghề, với 3 cấp trình độ: Sơ cấp 04 ngành nghề, Trung cấp 10 ngành nghề và Cao đẳng 08 ngành nghề; trong đó có 03 ngành nghề trọng điểm quốc gia, 07 ngành nghề mũi nhọn của tỉnh./.

Mỹ Hạnh